Số ca mắc COVID-19 gia tăng, biến thể Omicron vẫn chiếm ưu thế

  • 07:34 | Thứ Ba, 18/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Bộ Y tế, qua kết quả giám sát giải trình tự gene cho thấy các biến thể phụ của Omicron phổ biến trên thế giới đều đã ghi nhận tại Việt Nam.
Nhân viên y tế hướng dẫn tiêm vaccine cho người dân. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Nhân viên y tế hướng dẫn tiêm vaccine cho người dân. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ngày 17/4, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đã chủ trì cuộc họp nghe các đơn vị chuyên môn báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân cho biết, theo báo cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), biến thể Omicron đang lưu hành chủ yếu trên thế giới với một số biến thể phụ như BA.2.75, CH.1.1, BQ.1, XBB, XBB.1.16, XBB.1.9.1, XBB.1.5, XBF. Trong đó biến thể phụ XBB.1.5 đã phát hiện tại 95 quốc gia.
 
Đến thời điểm này, biến thể Omicron đã xuất hiện được 16 tháng với hơn 500 biến thể phụ khác nhau. Biến thể này hiện đang lưu hành hầu hết các nơi trên thế giới và đang chiếm ưu thế.
 
Tại Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2023, cả nước ghi nhận 2.070 ca mắc COVID-19, trung bình 160 ca mắc mỗi tuần, tỷ lệ bệnh nặng/mắc là 1,3%. Tuy nhiên từ đầu tháng 4/2023 đến nay, số mắc có chiều hướng gia tăng.
 
Từ ngày 1-7/4 có 278 ca/tuần, tỷ lệ nặng/mắc là 1,4%; từ 8-14/4 số ca mắc tăng lên 2.000, tuy nhiên tỷ lệ nặng/mắc là 1,1%. Cả nước đã qua 108 ngày không ghi nhận ca tử vong do COVID-19.
 
Về công tác giải trình tự gene, đến nay, qua kết quả giám sát giải trình tự gene cho thấy, các biến thể phụ phổ biến trên thế giới đều đã ghi nhận tại Việt Nam.
 
Liên quan đến công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, thông tin tại cuộc họp cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa cấp thêm cho Hà Nội 10.000 liều vaccine để tiêm chủng cho các đối tượng theo hướng dẫn. 
 
Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương tổng hợp nhu cầu vaccine phòng COVID-19 để tiêm 6 tháng cuối năm 2023, đặc biệt cho đối tượng nguy cơ.
 
Về tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa nêu rõ: Cục đang phối hợp với các chuyên gia để rà soát lại hướng dẫn điều trị COVID-19. Trong tuần này, dự kiến sẽ có cuộc họp Hội đồng chuyên môn để rà soát, cập nhật lại hướng dẫn điều trị phù hợp với tình hình mới.
 
Về công tác sàng lọc tại bệnh viện, hiện vẫn duy trì chủ trương sàng lọc tại các khoa nguy cơ cao, như hồi sức tích cực, lọc máu và hậu phẫu. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu lâm sàng COVID-19, cần xét nghiệm sàng lọc ngay để tách bệnh nhân ra khu vực riêng, tránh lây lan dịch bệnh. Cùng đó, các bệnh viện cần tiếp tục truyền thông, nhắc nhớ người bệnh, người nhà bệnh nhân và cả nhân viên y tế đều phải duy trì đeo khẩu trang trong môi trường bệnh viện.
 
Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Nguyễn Thanh Hà cho biết, thời điểm tháng 1/2023, bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị 20 ca, tháng 2 là 21 ca, tháng 3 tăng lên 45 ca, nhưng từ tháng 4 đã tăng lên nhiều.
 
Cụ thể, tuần đầu tiên là 47 ca, tuần 2 tăng lên 85 ca và cập nhật đến cuối chiều 17/4, bệnh viện đang tiếp nhận điều trị 146 ca, trong đó có 21 ca có dấu hiệu chuyển nặng. Trong số các bệnh nhân nặng, hầu hết trên 70 tuổi; đa phần có bệnh nền kèm theo như tiểu đường, huyết áp, lao, HIV, COPD, viêm gan, xơ gan... nếu không mắc COVID-19, chỉ nhiễm cúm cũng nguy cơ cao.
 
Bệnh viện đã thành lập đường dây nóng tư vấn, hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới để phân tầng, chuyển bệnh nhân phù hợp và tránh quá tải cho tuyến trên,  Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương nêu rõ.
 
Tại cuộc họp qua nghe báo cáo và ý kiến thảo luận của các đại biểu, về công tác điều trị, Bộ trưởng Đào Hồng Lan yêu cầu sớm họp hội đồng chuyên môn, rà soát, cập nhật lại về hướng dẫn điều trị, tổ chức phổ biến.
 
Bộ trưởng Đào Hồng Lan giao các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao rà soát lại các nội dung về cấp phép, mua sắm, tiếp nhận tài trợ, phân bổ, điều chuyển trang thiết bị, thuốc, vaccine... để chủ động trong công tác phòng chống dịch.
 
Cùng đó, các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp về phòng chống dịch COVID-19 để người dân tuân thủ 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác...
 
Trước đó, trước tình hình dịch COVID-19 hiện nay, ngày 17/4, Bộ Y tế có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện về việc tăng cường công tác thu dung, điều trị ca bệnh COVID-19.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, đơn vị này đưa ra yêu cầu trên trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp, số ca mắc trong những ngày qua có xu hướng tăng.
 
Để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, bảo đảm thực hiện tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả cho người bệnh COVID-19 nhằm phát hiện sớm tình trạng chuyển nặng, xử trí kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giám đốc các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, thủ trưởng y tế các bộ, ngành rà soát, đánh giá và khẩn trương các giải pháp.
 
Sở y tế các tỉnh rà soát và cập nhật kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 của tỉnh, của đơn vị theo nguyên tắc 4 tại chỗ; phân công số giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19 cụ thể tới từng đơn vị; bố trí nhân lực để theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh COVID-19 khi có chỉ định nhập viện; dự trù thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phù hợp với các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 khi dịch bệnh có thể xảy ra diễn biến phức tạp.
 
Các cơ sở y tế cần chủ động nâng cao năng lực điều trị đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; phối hợp với bộ phận điều phối ô xy y tế của tỉnh, thành phố để bảo đảm cung ứng ô xy y tế cho nhu cầu điều trị người bệnh COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Theo (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Tăng cường tiêm chủng, sử dụng hiệu quả vaccine COVID-19 đã phân bổ

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) vừa có công văn số 603/VSDTTU-TCQG gửi Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố về việc tăng cường triển khai tiêm chủng và nhu cầu bổ sung vaccine COVID-19 AstraZeneca trong tháng 4 - 6/2023.

Chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang trước Covid-19

(QBĐT) - Đó là khuyến cáo của bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế trước diễn biến mới của dịch Covid-19.
 

Nối thành công bàn chân gần đứt lìa cho bệnh nhân

(QBĐT) -  Ngày 14/4, thông tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết  các bác sỹ đã phẫu thuật nối thành công bàn chân gần đứt lìa cho nam bệnh nhân Đ.T. B (45 tuổi) ở xã Trung Hóa (Minh Hóa).