icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Chung sức phòng chống Tăng huyết áp trong thời kỳ hậu COVID-19"

  • 14:05 | Chủ Nhật, 28/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là chủ đề của hội nghị Tăng huyết áp (THA) Việt Nam mở rộng lần thứ V khai mạc sáng nay, 28/5 tại TP. Đồng Hới, thu hút đông đảo các nhà khoa học, giới chuyên môn trong cả nước tham gia, với nhiều hoạt động diễn ra bên lề hội nghị trong 2 ngày 27 và 28/5 do Phân hội THA Việt Nam cùng Sở Y tế Quảng Bình phối hợp tổ chức. 
 
Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, các cơ sở y tế, bệnh viện đóng trên địa bàn; GS.TS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam và các nhà khoa học đến từ các bệnh viện, trung tâm lớn trong khu vực và cả nước tham dự lễ khai mạc. 
Các đại biểu tham dự hội nghị Tăng huyết áp Việt Nam lần thứ V tại Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, GS.TS Huỳnh Văn Minh nêu rõ: THA là yếu tố nguy cơ góp phần lớn nhất dẫn đến tử vong toàn cầu và gánh nặng bệnh tật toàn cầu. Tác động này chủ yếu qua trung gian thông qua việc tăng tỷ lệ bệnh tim mạch, cụ thể là bệnh mạch vành, suy tim, đột quỵ và suy thận. 
 
Theo công bố của Tổ chức THA Thế giới mới nhất, THA hiện gây ra khoảng 10,8 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới và con số này dự kiến sẽ tăng lên do dân số toàn cầu đang gia tăng và già hóa. Bất chấp sự sẵn có của các loại thuốc điều trị THA này, dữ liệu toàn cầu cho thấy rằng, chỉ hơn một nửa trong số những người THA nhận thức được vấn đề của họ. Hơn nữa, chỉ hơn một phần ba những người được điều trị THA kiểm soát được huyết áp mục tiêu của họ theo khuyến cáo hiện tại. 
 
Vì vậy, Phân Hội THA Việt Nam/Hội Tim mạch học Việt Nam đã tập trung các hoạt động nhằm giảm thiểu nguy cơ cho cộng đồng, hội nghị THA được tổ chức 2 năm một lần nhằm đánh giá, đúc kết kinh nghiệm trong và ngoài nước kể cả các hoạt động trong cộng đồng. 
GS.TS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.
GS.TS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.
GS.TS Huỳnh Văn Minh nhấn mạnh: Tiếp theo thành công của Hội nghị THA lần thứ IV được tổ chức tại TP. Cần Thơ dưới hình thức trực tuyến do tình hình bùng phát dịch bệnh, năm nay, Phân hội THA phối hợp với Sở Y tế tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị THA Việt Nam lần thứ V diễn ra trực tiếp tại TP. Đồng Hới trong 2 ngày 27 và 28/5/2023, với chủ đề “Chung sức phòng, chống Tăng huyết áp, nguy cơ bùng phát trong thời kỳ hậu Covid”. 
 
Chương trình hội nghị lần này có quy mô mở rộng, bao gồm báo cáo khoa học, các nghiên cứu, báo cáo tổng quan, báo cáo chuyên đề, các trường hợp lâm sàng, hội thảo vệ tinh của các công ty cũng như các bài giảng lâm sàng CME. Hội nghị không những tập trung vào THA mà mở rộng cho các lĩnh vực mới nhất, đang được quan tâm như: Dịch tễ học tim mạch, THA và hậu Covid-19. Các yếu tố nguy cơ chính như đái tháo đường, béo phì, rối loạn lipid... cũng như các bệnh đồng mắc như bệnh mạch vành, bệnh thận mạn, rối loạn nhịp thở... Các biến chứng THA khác như suy tim, đột quị não, rối loạn nhịp tim... cũng như các phương pháp mới như: di truyền học, triệt đốt giao cảm thận, siêu âm, MRI ... và các nhóm thuốc mới như SGLT2i,GLPIRA...  
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong mong muốn: Tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Hội Tim mạch học Việt Nam, Hội THA Việt Nam trong chăm sóc sức khỏe huyết áp toàn dân cũng như các kỹ thuật khó trong tim mạch.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong mong muốn: Tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Hội Tim mạch học Việt Nam, Hội THA Việt Nam trong chăm sóc sức khỏe huyết áp toàn dân cũng như các kỹ thuật khó trong tim mạch.
Đặc biệt, hội nghị lần này còn có các báo cáo khuyến cáo của THA Thế giới (ISH), cập nhật các khuyến cáo mới về THA của Châu Á (HOPE Asia Network), Châu Âu (ESC/ESH), Hoa kỳ (ACC/AHA).
 
Ngoài ra, một số hoạt động ngoại khóa cũng được tiến hành trong thời gian hội nghị diễn ra, đó là lễ phát động Chương trình tầm soát THA MMM của ISH. Đặc biệt, tại hội nghị lần này đã có 12 chuyên để tổ chức trực tiếp tại hội trường trong 2 ngày liên tục với sự tham gia gần 120 bài báo cáo của 15 giáo sư, phó giáo sư, 20 tiến sĩ và các nhà khoa học chuyên ngành… đã thu hút đông đảo giới chuyên môn và những người quan tâm đến lĩnh vực tim mạch tham dự.
 
Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phấn khởi gửi lời cảm ơn đến Phân hội THA Việt Nam, Hội Tim mạch học Việt Nam đã tín nhiệm lựa chọn TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình là nơi tổ chức hội nghị lần này.  
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong chụp ảnh lưu niệm cùng các chuyên gia đầu ngành về tim mạch học Việt Nam.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong chụp ảnh lưu niệm cùng các chuyên gia đầu ngành về tim mạch học Việt Nam.
Đồng chí nhấn mạnh, về lĩnh vực y tế, hiện Quảng Bình có 100% số xã, phường, thị trấn có trạm y tế; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế hiện nay đạt trên 91%. Trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới là bệnh viện hạng 1, trực thuộc Bộ Y tế, có hơn 1.200 giường bệnh với nhiều tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ nội trú và nhiều bác sĩ đến từ nước ngoài có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm đã tự chủ được các công nghệ tiên tiến trong y học nói chung và tim mạch học nói riêng như: Chụp và can thiệp mạch vành, đặt máy tạo nhịp… Qua đó, nâng cao năng lực khám, chữa bệnh tại chỗ, bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trong và ngoài địa bàn tỉnh.
 
Đặc biệt, thông qua sự kiện quan trọng lần này, Quảng Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Hội Tim mạch học Việt Nam, Hội THA Việt Nam, các quý vị đại biểu, các nhà khoa học, bằng nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành tim mạch tỉnh Quảng Bình; nhất là trong vấn đề chăm sóc sức khỏe huyết áp toàn dân cũng như các kỹ thuật khó trong tim mạch.
 
Một số hình ảnh tại hội nghị THA Việt Nam lần thứ V:
Hội nghị Tăng huyết áp lần thứ V tổ chức  tại TP. Đồng Hới thu hút đông đảo giới chuyên môn tham dự.
Hội nghị Tăng huyết áp mở rộng lần thứ V tổ chức tại TP. Đồng Hới thu hút đông đảo giới chuyên môn tham dự.
Tiết mục văn nghệ chào mừng khai mạc hội nghị do đội ngũ cá bộ y tế Quảng Bình biểu diễn.
Tiết mục văn nghệ chào mừng khai mạc hội nghị THA Việt Nam lần thứ V do đội ngũ cán bộ y tế Quảng Bình biểu diễn.
Ban tổ chức trao chứng nhận nhà tài trợ Kim cương cho Công ty SERVIER.
Ban tổ chức trao chứng nhận nhà tài trợ Kim cương cho Công ty SERVIER.
Các hoạt động bên lề hội nghị: Đo huyết áp cho người trên18 tuổi...
Các hoạt động bên lề hội nghị: Đo huyết áp cho người trên 18 tuổi...
... tư vấn cho người tăng huyết áp và hướng dẫn cài đặt app theo dõi huyế áp hàng ngày cho người dân.

... tư vấn cho người tăng huyết áp và hướng dẫn cài đặt app theo dõi huyết áp hàng ngày cho người dân.

Toàn cảnh hội nghị THA Việt Nam mở rộng tại Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị THA Việt Nam mở rộng lần thứ V tại Quảng Bình.

Nội Hà
 
 

tin liên quan

Lễ phát động Chương trình "Tháng 5 đo huyết áp"

(QBĐT) - Trong khuôn khổ hội nghị Tăng huyết áp Việt Nam mở rộng được tổ chức tại TP. Đồng Hới, sáng 27/5, Ban tổ chức hội nghị đã tổ chức lễ phát động Chương trình "Tháng 5 đo huyết áp" tại Việt Nam.

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án luật

(QBĐT) - Hôm nay, 27/5, tiếp tục nội dung chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Buổi sáng, Quốc hội nghe các báo cáo, tờ trình và thảo luận tại hội trường; buổi chiều, các tổ ĐBQH thảo luận về 2 dự án luật.

Hợp tác giao lưu giữa TP.Đồng Hới và TP.Khỏn Kèn

(QBĐT) - Trong chuyến thăm và làm việc với TP. Đồng Hới diễn ra từ ngày 26-28/5/2023, chiều 27/5, đoàn đại biểu của TP. Khỏn Kèn, tỉnh Khỏn Kèn, Vương quốc Thái Lan đã có buổi hội đàm với lãnh đạo TP. Đồng Hới để trao đổi về tình hình kinh tế-xã hội, tăng cường quan hệ hợp tác, vì sự thịnh vượng, phát triển.