Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới:

Phẫu thuật thành công 2 trường hợp bị bệnh lý u răng phức hợp

  • 07:30 | Thứ Sáu, 07/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 7/4, thông tin từ  Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết, Khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viên đã tiếp nhận và điều trị phẫu thuật thành công 2 trường hợp bệnh nhân bị bệnh lý u răng phức hợp.
 
Cụ thể, sáng 5/4/2023, các bác sỹ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã tiến hành phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u và gắp ra hơn 28 cái răng cho bé trai N.H.T.M (9 tuổi) ở phường Quảng Phong (TX. Ba Đồn).
 
Trường hợp thứ 2 là nữ bệnh nhân N.T.Q.T (17 tuổi) ở xã Mai Thủy (Lệ Thủy) nhập viện ngày 6/2/2023 với chẩn đoán u răng phức hợp. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ khối u và gắp ra hơn 30 cái răng lớn, nhỏ trong khối u này.
Bệnh nhân N.H.T.M  được phẩu thuật cắt bỏ khối u và gắp ra hơn 28 cái răng lớn, nhỏ.
Bệnh nhân N.H.T.M được phẫu thuật cắt bỏ khối u và gắp ra hơn 28 cái răng lớn, nhỏ.
Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Kỳ Nhân, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới: U răng được xem là bệnh lý nha khoa nghiêm trọng, chủ yếu gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên. Bệnh khó phát hiện vì khối u tiến triển âm thầm, không gây đau nhức. Có trường hợp khối u gây đau nhưng người dân dễ nhầm lẫn với đau nhức do sâu răng hay các bệnh lý răng, miệng khác, dẫn đến chủ quan hoặc điều trị sai cách, không triệt để, khiến bệnh càng nặng.
 
"Nếu để lâu, khối u có thể phát triển to lên gây biến dạng mặt, phá hủy xương, chèn ép dây thần kinh, ảnh hưởng các răng khác. Bệnh này chỉ phát hiện qua chụp phim X quang.
Nếu bệnh nhân đến sớm thì phẫu thuật sẽ đơn giản, khả năng hồi phục cao. Trường hợp bệnh nhân đến muộn sẽ khó điều trị, thậm chí để lại nhiều di chứng. Do đó, để phòng ngừa bệnh lý u răng, người dân nên đi khám và chụp X quang răng định kỳ 6 tháng hoặc một năm một lần", bác sĩ Nguyễn Kỳ Nhân thông tin thêm.
Bắc Lê

tin liên quan

Nhiều tiện ích cho người dân và cơ sở y tế

(QBĐT) - Sau hơn một năm nỗ lực triển khai thực hiện Đề án 06, đến nay tỉnh Quảng Bình đã có 176/176 cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong đăng ký khám bệnh, chữa bệnh, mang đến nhiều tiện ích cho người dân và các cơ sở y tế.

Phát hiện hợp chất triển vọng trong điều trị bệnh mù bẩm sinh

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hợp chất nói trên có thể giữ cho các tế bào cảm quang nhạy cảm với ánh sáng tồn tại trong 3 mô hình của bệnh mù bẩm sinh Leber 10 (LCA10).

WHO thông tin về tình hình dịch Marburg

Ngày 29/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã tiếp nhận thông tin về các ca bệnh Marburg mới ở Guinea Xích đạo và kêu gọi chính phủ nước này gửi báo cáo chính thức.