Chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang trước Covid-19

  • 08:13 | Thứ Bảy, 15/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là khuyến cáo của bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế trước diễn biến mới của dịch Covid-19 và những thông tin đồn thổi biến chủng mới "Độc hơn biến thể Delta gấp 5 lần", "Ảnh hưởng trực tiếp đến phổi nên gây tử vong nhanh"… được chia sẻ nhiều trong các nhóm kín trong mấy ngày vừa qua.
 
Bác sĩ Dương Thanh Bình cho biết: Đến thời điểm này, biến thể phụ Omicron đã xuất hiện được 16 tháng với hơn 500 biến thể phụ khác nhau. Biến thể này hiện đang lưu hành hầu hết các nơi trên thế giới và đang chiếm ưu thế. Các chuyên gia nhận thấy đây là biến thể có đặc tính lây lan nhanh nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng ca nặng. Một số khu vực ghi nhận số ca mắc tăng cục bộ, tăng số ca nặng là do số ca mắc tăng tương ứng. 
Thông tin không được kiểm chứng đang lan truyền trên mạng xã hội về biến thể mới của Omicron trong những ngày vừa qua làm người dân hoang mang trước Covid-19.
Thông tin không được kiểm chứng đang lan truyền trên mạng xã hội về biến thể mới của Omicron trong những ngày vừa qua làm người dân hoang mang.
Trên phạm vi toàn cầu, tỷ lệ nhập viện, chuyển nặng và tử vong đã giảm đáng kể so với một năm trước đây, tuy nhiên một số nhóm vẫn có nguy cơ cao chuyển nặng hoặc tử vong khi mắc bệnh, bao gồm: Nhóm người cao tuổi, người mắc bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai… 
 
Trên thực tế, vũ khí hiệu quả của Việt Nam là nhờ chúng ta đã bao phủ vắc xin phòng Covid-19 rất cao, nên công cuộc phòng, chống dịch đạt hiệu quả, cả nước nói chung trong đó có Quảng Bình đều ở cấp độ dịch 1- màu xanh.
 
Tuy nhiên, hiện nay, tại nước ta số ca mắc Covid-19 có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay và tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc-nơi đang có sự giao mùa (môi trường thuận lợi cho vi rút phát triển). Mặc dù số ca mắc tăng nhẹ nhưng dịch vẫn đang trong tầm kiểm soát, không có bệnh nhân tử vong do Covid-19. 
Thông điệp của Bộ Y tế về tiếp tục thực hiện 2K để phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
Thông điệp của Bộ Y tế về tiếp tục thực hiện 2K để phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
Dự báo SARS-CoV-2 vẫn tồn tại và để điều này không ảnh hưởng đến cuộc sống, người dân cần tuân thủ việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng lịch, đủ liều theo các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế; nhất là nhóm nguy cơ cao cần được bảo vệ (người cao tuổi, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai).
 
Trước tình hình dịch Covid-19 hiện nay, người dân, cộng đồng xã hội cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Thông điệp 2K (Khẩu trang-Khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ  + ý thức người dân và các biện pháp khác.
 
Trong đó, ghi nhớ việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, phương tiện giao thông, tại không gian kín và các địa điểm bắt buộc, những nơi tập trung đông người, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới; khử khuẩn nhất là vệ sinh tay và tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, vắc xin vẫn là biện pháp hiệu quả, tăng miễn dịch với biến chủng Omicron, giảm ca tăng nặng và tử vong. 
Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ, đúng lịch, nhất là đối với nhóm người nguy cơ cao để bảo vệ bản thân và gia đình.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ, đúng lịch, nhất là đối với nhóm người nguy cơ cao để bảo vệ bản thân và gia đình.
“Cùng với thực hiện đầy đủ khuyến cáo 2K + vắc xin và các biện pháp khác, người dân cần tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo của chính quyền, cơ quan y tế địa phương trong việc phòng, chống dịch Covid-19, không hoang mang, lo lắng thái quá trước những thông tin không được kiểm chứng đang lan truyền trên mạng xã hội về biến thể mới của Omicron”, Giám đốc Sở Y tế Dương Thanh Bình nhấn mạnh.
Nội Hà

tin liên quan

Nối thành công bàn chân gần đứt lìa cho bệnh nhân

(QBĐT) -  Ngày 14/4, thông tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho biết  các bác sỹ đã phẫu thuật nối thành công bàn chân gần đứt lìa cho nam bệnh nhân Đ.T. B (45 tuổi) ở xã Trung Hóa (Minh Hóa).

Vì sao số ca mắc COVID-19 tăng cao những ngày gần đây

Số ca mắc COVID-19 có dấu hiệu tăng cao, thời tiết đang rất "thuận lợi" cho virus lây lan, trong khi miễn dịch của người dân đã giảm.

Sở Y tế chỉ đạo khẩn: Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Chiều nay, 13/4, Sở Y tế đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị trực thuộc về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế.