Nhiều trẻ bị thương do tự chế và sử dụng pháo trong dịp cận Tết

  • 21:33 | Chủ Nhật, 08/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Một số bệnh viện ở TP.HCM tiếp nhận nhiều nạn nhân nhỏ tuổi bị tai nạn thương tích do pháo tự chế gây ra, một số trường hợp trẻ bị bỏng cồn hoặc dập nát cánh tay do nghịch chơi tại khu vực nguy hiểm.
Một trẻ bị thương phải nhập viện do pháo tự chế gây ra. (Nguồn: Bệnh viện Lê Văn Việt)
Một trẻ bị thương phải nhập viện do pháo tự chế gây ra. (Nguồn: Bệnh viện Lê Văn Việt)
Thời điểm cuối năm 2022 và đầu năm 2023, hàng loạt vụ tai nạn thương tích trẻ em thương tâm đã xảy ra trên khắp cả nước.
 
Các bác sỹ cảnh báo phụ huynh cần chú ý đến trẻ để phòng ngừa nguy cơ tai nạn không mong muốn, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán - khi trẻ được nghỉ học kéo dài.
 
Thời gian qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tiếp nhận nhiều nạn nhân nhỏ tuổi bị tai nạn thương tích do pháo tự chế gây ra. Điển hình là em N.M.T, 12 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk.
 
Thời điểm nhập viện, T bị đa chấn thương, các vết thương nham nhở ở vùng hàm mặt, vai, ngực, cẳng chân và mắt. Em được các bác sỹ bệnh viện tầm soát các thương tổn, phẫu thuật cắt lọc vết thương, lấy dị vật, khâu vết thương và điều trị bỏng mắt.
 
Hiện tại, em đã qua cơn nguy kịch, tình trạng dần ổn định. Theo thông tin từ gia đình, em cùng nhóm bạn gần nhà tự ý đặt mua nguyên liệu trên mạng rồi cùng chế tạo pháo. Pháo nổ khiến hai em trong nhóm tử vong, hai em bị thương.
 
Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận một bé trai (15 tuổi ngụ Bình Thuận) tự học chế pháo đã vĩnh viễn mất đi ngón tay ở bàn tay phải, kèm vết thương rất nặng ở lòng bàn tay.
 
Từ những sự cố thương tâm liên quan đến pháo tự chế đặc biệt khi mùa Tết đang cận kề, bác sỹ Nguyễn Hiền, Khoa Ngoại Tổng hợp-Bệnh viện Nhi đồng 2 lưu ý gia đình và nhà trường cần quan tâm hơn nữa, tăng cường giáo dục, tuyên truyền để các em nhận thức được hành vi tự chế pháo là vi phạm pháp luật. Càng nguy hiểm hơn, tự chế pháo và sử dụng pháo có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bản thân và những người xung quanh.
 
Bác sỹ Nguyễn Tấn Hưng, Phòng Chỉ đạo tuyến-Bệnh viện Nhi đồng 1 cảnh báo gần đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận một số trường hợp trẻ bị bỏng cồn với tình trạng nặng, thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
 
Theo bác sỹ Nguyễn Tấn Hưng, bỏng cồn là loại bỏng rất nguy hiểm bởi vì dễ bắt cháy và lây lan ra các vật liệu khác, đồng thời lửa cồn màu xanh rất khó nhìn thấy khi lửa nhỏ khiến nhiều người không để ý, vô tình tiếp thêm cồn dẫn đến lửa bùng lên và gây ra tai nạn. Bỏng cồn thường bỏng ở mặt, thân trước, tứ chi hoặc thậm chí bỏng đường hô hấp.
 
Để dự phòng tai nạn đáng tiếc xảy ra, phụ huynh không nên cho trẻ chơi đùa ở nơi đang nấu ăn, đặc biệt là nấu bằng cồn. Người nhà chú ý trông chừng trẻ khi ngồi trên bàn ăn có bếp dùng cồn để nấu; chú ý thường xuyên đến trẻ khi nấu ăn để tránh trẻ đột ngột chạy đến bếp nấu.
 
Đối với những trẻ đã nhận thức được, phụ huynh cần cho trẻ biết những hiểu biết cơ bản để phòng tránh các tai nạn gây bỏng, hướng dẫn cho trẻ những điều cần làm nếu không may xảy ra tai nạn.
 
Bác sỹ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, khuyến cáo phụ huynh nên giáo dục con em mình nhận thức được nguy hiểm rình rập khi đến chơi ở các công trình xây dựng như ngã vào các hố đào dở dang bị ngập bởi nước mưa, các dụng cụ tường vách, dàn giáo có thể sập đè, các máy cắt thép, gạch, máy trộn bêtông… nguy hiểm đến tính mạng.
Theo Đinh Hằng (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(QBĐT) - Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, ngành Y tế đã đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp-an toàn.

18 trẻ em Uzbekistan tử vong do uống siro nhập khẩu từ Ấn Độ

Theo hãng tin Reuters, Bộ Y tế Uzbekistan cho biết ít nhất 18 trẻ em đã tử vong sau khi uống một loại sirô do hãng dược phẩm Ấn Độ Marion Biotech Pvt Ltd sản xuất.
 

Virus SARS-CoV-2 làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Theo nghiên cứu của Nhật Bản, những người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao hơn nhiều so với những người không bị nhiễm virus này.