Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá

  • 17:16 | Thứ Hai, 26/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 26/12, Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh (Ban chỉ đạo) tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) năm 2022, cho 100 đại biểu là đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh và TP. Đồng Hới.
Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2022.
Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2022.
Tại hội nghị, Ban chỉ đạo tổng kết hoạt động PCTHTL năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động của chương trình PCTHTL năm 2022; thảo luận và giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm góp phần xây dựng môi trường hoàn toàn không khói thuốc lá. 
 
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, qua 7 năm triển khai công tác tuyên truyền PCTHTL trên địa bàn tỉnh, cùng với việc ban hành kế hoạch hành động triển khai công tác PCTHTL của tỉnh, Ban chỉ đạo đã triển khai nhiều hành động thiết thực trong việc giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá và các điều kiện bảo đảm để PCTHTL.
 
Các sở, ban, ngành, các tổ chức xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL tại đơn vị, địa phương mình quản lý, thực hiện treo biển báo cấm hút thuốc trong khuôn viên. 100% các đơn vị y tế đã đưa công tác PCTHTL vào nội dung công tác năm, lấy đó là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm.
Đại diện Thành Đoàn Đồng Hới trao đổi về vấn đề: Tuổi trẻ với công tác PCTHTL.
Đại diện Thành đoàn Đồng Hới trao đổi về tuổi trẻ với công tác PCTHTL.
Tất cả các trường THPT, THCS đều cấm hút thuốc lá và không có hiện tượng buôn bán, vận chuyển thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện, nhà trường. Đặc biệt, nhận thức của một bộ phận người dân về mức độ tổn thất sức khoẻ, kinh tế và môi trường do thuốc lá gây nên đã được nâng lên đáng kể.
 
Ban chỉ đạo xác định, để chương trình PCTHTL được triển khai sâu rộng trong năm 2023, công tác tuyên truyền được xem là khâu quan trọng nhất để Luật PCTHTL sớm đi vào cuộc sống. Ban chỉ đạo tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong việc thực hiện môi trường làm việc, môi trường gia đình không khói thuốc.
 
Nêu cao trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị trong cuộc vận động cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể không khói thuốc; duy trì công tác kiểm tra, giám sát của Ban chỉ đạo tỉnh, lãnh đạo các đơn vị, ngành, địa phương; coi trọng việc giáo dục, truyền thông, thực hiện môi trường không khói thuốc trong các trường THPT, cao đẳng, đại học để các em làm tuyên truyền viên trong công tác PCTHTL.  
Các đại tham dự hội nghị.
Các đại tham dự hội nghị.
Mặt khác, để giảm tỷ lệ hút thuốc trong nam giới, các đơn vị cần đưa ra các mục tiêu rõ ràng và có cam kết cụ thể. Đối với người không hút thuốc thì cam kết, phấn đấu không hút thuốc; người đang hút giảm hút và tiến tới bỏ thuốc lá; có khu vực hút thuốc lá dành riêng cho người hút thuốc tại các cơ quan, đơn vị.
 
Đồng thời, thực hiện việc kiểm soát mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong do các bệnh có liên quan đến thuốc lá, giảm tổn thất về kinh tế, sức khỏe cho mỗi người, gia đình và xã hội.
 
Bên cạnh đó, để sớm đạt mục tiêu vì một môi trường không khói thuốc rất cần sự vào cuộc quyết liệt và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền các cấp, đây là vấn đề then chốt, là chìa khóa, góp phần bảo vệ sức khoẻ cho bản thân gia đình và cộng đồng... từ đó, tạo bước đột phá trong toàn xã hội về thực hiện các hoạt động PCTHTL.
Nội Hà

tin liên quan

Cả nước có 354.282 ca mắc, 133 ca tử vong do sốt xuất huyết

Theo Bộ Y tế, tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 354.282 trường hợp mắc, 133 ca tử vong do sốt xuất huyết. 

Nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cô đỡ thôn bản

(QBĐT) - Từ ngày 19-22/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình đã tổ chức khoá tập huấn về kiến thức, kỹ năng chăm sóc trước, trong và sau sinh cho 32 cô đỡ ở các thôn bản tại các xã miền núi trên địa bàn tỉnh. 

Đề xuất giải pháp hạn chế người bị mắc bệnh tiền đái tháo đường

(QBĐT) - Ngày 21/12, Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình tổ chức hội thảo "Đánh giá tỷ lệ, yếu tố liên quan và một số biến chứng của bệnh tiền đái tháo đường mới phát hiện ở người lớn từ 20-60 tuổi tại tỉnh Quảng Bình".