Cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp:

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

  • 08:19 | Thứ Bảy, 31/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe người dân, ngành Y tế đã đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp-an toàn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
 
Giám đốc Sở Y tế Dương Thanh Bình cho biết: Thời gian qua, phong trào xây dựng đơn vị y tế xanh-sạch-đẹp đã được ngành Y tế phát động trong toàn tỉnh. Các đơn vị đã chú trọng lồng ghép với các phong trào xây dựng bệnh viện (BV), cơ quan văn hóa; nâng cao y đức, chất lượng dịch vụ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh… nên hiệu quả mang lại rất cao. Từ phong trào này, diện mạo ngành Y tế đang ngày càng đổi mới, tạo ra môi trường thân thiện, tin cậy và đáp ứng tốt nhất nhu cầu KCB, chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
 
Trạm y tế mẫu về xanh-sạch-đẹp
 
Trạm Y tế xã Quảng Phú (Quảng Trạch) được đánh giá cao về xây dựng mô hình xanh-sạch-đẹp từ khuôn viên đến các buồng bệnh. Trạm được xây dựng trên khuôn viên có diện tích là 2.400m2, với kiến trúc dãy nhà 2 tầng, 12 phòng chức năng và được trang bị khá đầy đủ trang thiết bị đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, trạm có một không gian thoáng đãng, cây xanh thoáng mát, sạch sẽ.
 
Theo Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Phú Diệp Tiến Hưng cho biết: "Xuất phát từ ý tưởng xây dựng cơ sở y tế “sạch như BV, đẹp như công viên”, anh em trong trạm đã bám sát tình hình thực tế, giao cho các ca trực thường xuyên làm vệ sinh nội phòng và ngoại cảnh, đồng thời bố trí các phòng chức năng phù hợp thuận tiện gọn gàng ngăn nắp tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp thân thiện với môi trường đáp ứng nhu cầu về KCB cho nhân dân trên địa bàn".
 
Ông Nguyễn Văn Hùng ở thôn Phú Lộc 2, xã Quảng Phú cho biết: "Tôi thường xuyên đến kiểm tra sức khỏe tại trạm, cứ mỗi lần đến khám tôi cảm thấy thoải mái, tinh thần thái độ vui vẻ nhiệt tình, quan tâm chăm sóc người bệnh. Nhất là trạm có cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, tôi rất yên tâm và rất hài lòng khi đến đây".
 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch Uông Đình Thái chia sẻ: "Hiện nay, phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp đã được triển khai tất cả các trạm y tế trên địa bàn huyện bước đầu ghi nhận nhiều kết quả đáng khích lệ. Chúng tôi luôn nhắc nhở mỗi nhân viên y tế phải xem cơ sở y tế nơi mình làm việc như là nhà của mình, thường xuyên vệ sinh bảo đảm môi trường sạch đẹp, gọn gàng, thực hiện tốt quy trình 5S; tuyên truyền, hướng dẫn bệnh nhân-người nhà bệnh nhân thực hiện tốt giữ vệ sinh ở cơ sở y tế; hưởng ứng, tổ chức thực hiện trồng cây xanh hàng năm, vào các dịp lễ, Tết. Đồng thời, chúng tôi đưa tiêu chí xanh-sạch-đẹp vào tiêu chí đánh giá của khoa, phòng, trạm y tế".
Một góc khuôn viên của Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch.
Một góc khuôn viên của Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch.

 Xanh-sạch-đẹp-tạo niềm tin cho người bệnh

BV đa khoa (ĐK) huyện Bố Trạch vừa được chọn triển khai xây dựng mô hình BV “xanh-sạch-đẹp” và tổ chức thực hiện “Ngày hội 5S” (bao gồm: Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) cho cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành Y tế.
 
Giám đốc Sở Y tế Dương Thanh Bình nhấn mạnh: Quản lý chất lượng tại các đơn vị y tế có vai trò rất quan trọng và là công tác thường xuyên, đặc biệt là tại các cơ sở KCB, hoạt động 5S là một trong những hoạt động góp phần cải tiến chất lượng BV. Các học viên sau khi được chuyên gia hướng dẫn thực hiện 5S tại BVĐK huyện Bố Trạch, sẽ học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm với nhau để thực hiện tốt các hoạt động 5S ở đơn vị mình.
 
Trong thời gian tới, ngành Y tế sẽ xây dựng kế hoạch để tổ chức “Ngày hội 5S” cho tất cả các BV và các cơ sở y tế trên toàn tỉnh nhằm giúp các đơn vị áp dụng và thực hiện có hiệu quả hoạt động 5S, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động KCB.
 
Là BV hạng 2, hàng ngày có số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tương đối đông nên việc xây dựng một môi trường xanh-sạch-đẹp-an toàn được BVĐK huyện Bố Trạch hết sức chú trọng. BV đã tạo dựng môi trường cảnh quan, nhất là không gian xanh và giữ vệ sinh sạch sẽ từ khuôn viên đến các phòng khám, buồng bệnh nhằm mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất cho người bệnh. Tại tất cả hành lang, khu vực chờ khám đều bố trí thoáng mát, ghế ngồi, nước uống đầy đủ cho người bệnh. Trung bình mỗi ngày, BV tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 200 lượt người và thường xuyên có trên 300 bệnh nhân điều trị nội trú.
 
Bà Hoàng Thị Ánh Ngà, Trưởng phòng Điều dưỡng, BVĐK huyện Bố Trạch chia sẻ, để triển khai hiệu quả xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp và triển khai mô hình 5S, BV thường xuyên nhắc nhở các khoa, phòng phải gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, an toàn cho người bệnh khi sử dụng các dịch vụ kỹ thuật.
 
Đồng thời, chú trọng kiểm tra, giám sát quy trình vệ sinh bề mặt, bảo đảm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn BV, bảo vệ sức khỏe cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế. Tại các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, hành lang thường xuyên được lau dọn sạch sẽ, có xà phòng, nước sát khuẩn tay và bố trí thùng rác đầy đủ; tăng diện tích cây xanh, vườn hoa, cây cảnh, tạo môi trường làm việc thân thiện đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
 
Đặc biệt, việc triển khai quy trình 5S đã góp phần không nhỏ làm cho BV trở nên ngăn nắp, sạch sẽ hơn. Các phòng làm việc, điều trị, khám bệnh được sắp xếp gọn gàng, lau dọn hàng ngày; tài liệu, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc… được đặt ở vị trí thuận tiện nhất để có thể lấy ngay khi cần. BV còn thường xuyên tuyên truyền cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, không hút thuốc lá…
 
"Thông qua phong trào xanh-sạch-đẹp, cơ sở vật chất các đơn vị y tế trong tỉnh được đầu tư khang trang, cảnh quan, môi trường ngày càng hoàn thiện. Công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai kịp thời, quyết liệt, không để dịch xâm nhập BV, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh. Nhờ đó, tỷ lệ hài lòng của người dân với các cơ sở KCB ngày càng tăng, chất lượng dịch vụ y tế không ngừng được nâng cao. Đây là phong trào đã tạo nên làn gió mới, làm thay đổi nhận thức và hành vi của đội ngũ y bác sĩ và người bệnh. Các điều kiện về cảnh quan, cây xanh và vệ sinh môi trường của BV và các trạm y tế đã được cải thiện rõ rệt, đem lại hiệu quả thiết thực cho người bệnh”, ông Dương Thanh Bình cho biết thêm.
Thành Trung
(CDC tỉnh)

tin liên quan

18 trẻ em Uzbekistan tử vong do uống siro nhập khẩu từ Ấn Độ

Theo hãng tin Reuters, Bộ Y tế Uzbekistan cho biết ít nhất 18 trẻ em đã tử vong sau khi uống một loại sirô do hãng dược phẩm Ấn Độ Marion Biotech Pvt Ltd sản xuất.
 

Nơi người bệnh trao gửi niềm tin

(QBĐT) - Bệnh xá 24 (đóng tại phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới) là đơn vị trực thuộc Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, tham gia bảo đảm quân y cho các nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục thiên tai, thực hiện chương trình quân dân y kết hợp.

Giám sát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Chiều 28/12, đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành về nội dung giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.