Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

18 trẻ em Uzbekistan tử vong do uống siro nhập khẩu từ Ấn Độ

  • 10:46 | Thứ Năm, 29/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo hãng tin Reuters, Bộ Y tế Uzbekistan cho biết ít nhất 18 trẻ em đã tử vong sau khi uống một loại sirô do hãng dược phẩm Ấn Độ Marion Biotech Pvt Ltd sản xuất.
 
Theo Bộ trên, 18 trong số 21 em khi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp sau khi uống loại siro có tên Doc-1 Max đã tử vong. Loại thuốc này được bán trên trang web của nhà sản xuất như một phương pháp điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cúm. Siro có chứa ethylene glycol, hoạt chất mà Bộ Y tế Uzbekistan cho biết là một chất độc hại. Thuốc được công ty Quramax Medical LLC nhập khẩu vào Uzbekistan.
 
Bố mẹ các em đã cho uống thuốc trên ở nhà mà không có đơn của bác sĩ hay lời khuyên của dược sĩ, với liều lượng vượt quá liều lượng cho trẻ em.
 
Vụ việc ở Uzbekistan diễn ra sau một vụ tương tự ở Gambia, nơi ít nhất 70 trẻ em được cho là đã tử vong bởi siro chữa ho và cảm lạnh do công ty Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ) sản xuất.  
 
Bộ Y tế Uzbekistan cho biết đã sa thải 7 nhân viên vì sơ suất không phân tích kịp thời các trường hợp tử vong và không thực hiện các biện pháp cần thiết. Bộ trên còn cho biết đã kỷ luật một số "chuyên gia", song không nêu rõ vai trò của các chuyên gia này. Cơ quan chức năng cũng đang thu hồi thuốc viên và siro Doc-1 Max tại tất cả các hiệu thuốc ở Uzbekistan.
 
Theo Mạnh Hùng (TTXVN)
 

tin liên quan

Brazil huy động tối đa cảnh sát bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống

Ông Lula da Silva, 77 tuổi, từng giữ chức Tổng thống Brazil từ năm 2003-2010, sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ 3 sau buổi lễ tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Brasília vào ngày 1/1/2023.
 

Philippines: Hơn 50 người thiệt mạng và mất tích do mưa lũ

Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines cho biết các nhóm cứu hộ ở khắp 9 tỉnh của Philippines đang tiếp tục nỗ lực triển khai công tác tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân.

Dư luận quốc tế phản đối các lệnh cấm của Taliban nhằm vào nữ giới

Nhiều nước và tổ chức nhân đạo phản đối việc chính quyền Taliban tại Afghanistan cấm nữ giới làm việc cho các tổ chức phi chính phủ và cho rằng động thái này có thể dẫn tới "những hậu quả thảm khốc."