Nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cô đỡ thôn bản

  • 15:20 | Thứ Năm, 22/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ ngày 19-22/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình đã tổ chức khoá tập huấn về kiến thức, kỹ năng chăm sóc trước, trong và sau sinh cho 32 cô đỡ ở các thôn bản tại các xã miền núi trên địa bàn tỉnh. 
 
Cô đỡ thôn bản là những người dân tộc thiểu số, được lựa chọn từ chính cộng đồng dân tộc tại địa phương. Họ được đào tạo về y tế chuyên về lĩnh vực sức khỏe sinh sản, để có thể cung cấp dịch vụ làm mẹ an toàn cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. 
Các cô đỡ thôn bản được cập nhật những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Các cô đỡ thôn bản được cập nhật những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Nhiều năm qua, tại các vùng miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh ta, các cô đỡ thôn bản đã phát huy tốt vai trò của mình, góp phần không nhỏ trong công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em. Qua khoá tập huấn các cô đỡ sẽ cập nhật được nhiều kiến thức bổ ích phục vụ cho công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản tại địa phương.
 
Tại khóa tập huấn, các học viên được cập nhật những kiến thức cơ bản, như: Ghi chép sổ sách và lập báo cáo hoạt động hàng tháng của cô đỡ thôn bản; vận chuyển bà mẹ và trẻ sơ sinh đến cơ sở y tế an toàn; quản lý thai và chăm sóc bà mẹ trong thời kỳ thai nghén; xử trí các dấu hiệu bất thường khi mang thai; phát hiện chuyển dạ, xử trí trong chuyển dạ; xử trí trẻ không thở ngay sau đẻ; xử trí ban đầu chảy máu trong và ngay sau đẻ... 
 
Vấn đề chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ có sử dụng gói đỡ đẻ sạch; chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh tại nhà trong ngày đầu sau đẻ; chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh tại nhà 6 tuần đầu sau đẻ...
Các cô đỡ thôn bản được hướng dẫn thực hành đỡ đẻ an toàn tại nhà khi sản phụ không kịp đến Trạm y tế.
Các cô đỡ thôn bản được hướng dẫn thực hành đỡ đẻ an toàn tại nhà khi sản phụ không kịp đến trạm y tế.
Đặc biệt các học viên đã được các giảng viên đến từ CDC, Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình hướng dẫn thực hành xử trí những tình huống khẩn cấp liên quan đến bà mẹ và trẻ sơ sinh khi cán bộ y tế chưa tiếp cận đến nơi.
 
“Khóa tập huấn tiếp tục cập nhật, bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em cho đội ngũ cô đỡ thôn bản đang hoạt động tại các bản làng trên địa bàn các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, nhằm giảm thiểu số ca tử vong cho bà mẹ, trẻ em trong quá trình mang thai và sinh đẻ. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chiến lược quốc gia về chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”, bác sĩ Nguyễn Anh Đông, Phó Giám đốc CDC Quảng Bình chia sẻ.
Nội Hà

tin liên quan

Đề xuất giải pháp hạn chế người bị mắc bệnh tiền đái tháo đường

(QBĐT) - Ngày 21/12, Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình tổ chức hội thảo "Đánh giá tỷ lệ, yếu tố liên quan và một số biến chứng của bệnh tiền đái tháo đường mới phát hiện ở người lớn từ 20-60 tuổi tại tỉnh Quảng Bình". 

Sở Y tế: Công bố năng lực cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu

(QBĐT) - Chiều 20/12, Sở Y tế đã có văn bản quy định cơ cấu đối tượng, số lượng thẻ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) ban đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh và công bố năng lực các cơ sở KCB BHYT ban đầu, quy định chung về việc đăng ký KCB BHYT ban đầu của người dân trên địa bàn tỉnh.

Triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ em từ 7-60 tháng tuổi

(QBĐT) - Ngày 21/12, Sở Y tế phối hợp với Ajinomoto Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai phần mềm "Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi" thuộc chương trình dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em cho hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh.