Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vấn nạn nô lệ hiện đại gia tăng do thế giới liên tiếp đối mặt khủng hoảng

  • 14:10 | Thứ Ba, 13/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) của Liên hợp quốc cho biết số người bị ép buộc làm việc hoặc kết hôn không mong muốn trong những năm gần đây là khoảng 50 triệu người.
Một công nhân đang hoàn thiện những công việc cuối cùng tại sân vận động Al Bayt, một trong những địa điểm tổ chức World Cup Qatar 2022. Ảnh: Reuters
Một công nhân đang hoàn thiện những công việc cuối cùng tại sân vận động Al Bayt, một trong những địa điểm tổ chức World Cup Qatar 2022. Ảnh: Reuters
Dẫn báo cáo về tình trạng nô lệ thời hiện đại của ILO, hãng tin Reuters ngày 12/9 cho biết các cuộc khủng hoảng như đại dịch COVID-19, xung đột vũ trang và biến đổi khí hậu đã dẫn đến tình trạng gián đoạn chưa từng có đối với thị trường việc làm và giáo dục, đồng thời làm trầm trọng thêm vấn nạn nghèo đói và di cư.
 
So với đợt thống kê năm 2016, số người phải chịu cảnh nô lệ thời hiện đại đã tăng khoảng 9,3 triệu người.
 
Theo số liệu mới nhất, số người chịu cảnh lao động cưỡng bức chiếm 27,6 triệu trong số những nô lệ hiện đại năm 2021, trong đó hơn 3,3 triệu là trẻ em. Số người chịu cảnh hôn nhân ép buộc là 22 triệu người.
 
ILO chỉ ra rằng hơn một nửa số lao động cưỡng bức xảy ra ở các nước có thu nhập trên trung bình hoặc thu nhập cao, trong đó nguy cơ phải chịu cảnh ép buộc đối với người nhập cư cao hơn gấp ba lần.
 
Báo cáo đề cập đến Qatar - quốc gia đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc vi phạm quyền lao động liên quan đến những người nhập cư làm việc trước thềm giải World Cup 2022.
 
Trước những cáo buộc của một số người về việc bóc lột lao động, CEO của World Cup 2022 - Nasser Al Khater đã phải lên tiếng. Ông Nasser Al Khater cho biết: “Qatar đang bị làm xấu hình ảnh của quốc gia thuộc thế giới Arab làm chủ nhà vòng chung kết World Cup hứa hẹn thành công vang dội và có những nét riêng biệt… Trong suốt quá trình chuẩn bị nhiều năm qua, Qatar cũng có những sai sót nhưng không đáng và không như các thông tin bịa đặt với ý bôi xấu nước chủ nhà không chu đáo”.
 
Báo cáo của ILO cũng chỉ ra mối lo ngại về tình trạng lao động cưỡng bức ở một số vùng của Trung Quốc song quốc gia châu Á đã mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc.
 
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Reuters)

tin liên quan

Cảnh sát Anh bố trí dày đặc trong lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II

Chuyên gia chống khủng bố nhận định, lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ là một mục tiêu hấp dẫn để các tổ chức khủng bố "đưa ra tuyên bố chính trị bằng bạo lực."
 

Lo ngại giá leo thang, Indonesia cân nhắc mua dầu mỏ của Nga

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang xem xét cùng Ấn Độ và Trung Quốc mua dầu mỏ của Nga để ứng phó với áp lực ngày càng tăng từ việc giá năng lượng leo thang.
 

Vua Charles III vừa lên ngôi, một quốc gia Khối Thịnh vượng chung nói sẽ bỏ chế độ quân chủ

Vua Charles III có thể sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng khối Thịnh vượng chung sau khi Thủ tướng Antigua và Barbuda thông báo kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu dân ý nhằm thay thế chế độ quân chủ.