Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

IAEA kêu gọi thiết lập ngay vùng an toàn xung quanh nhà máy Zaporizhzhia

  • 07:22 | Thứ Tư, 07/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 6/9 công bố báo cáo về kết quả chuyến thị sát tới Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đồng thời kêu gọi thiết lập ngay “vùng an ninh và an toàn” xung quanh nhà máy này nhằm ngăn ngừa một số “sự cố hạt nhân” có thể xảy ra do các hành động quân sự.
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Enerhodar, Ukraine (hình ảnh vệ tinh công bố bởi Maxar Technologies ngày 29/8/2022). Ảnh: AFP/TTXVN
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Enerhodar, Ukraine (hình ảnh vệ tinh công bố bởi Maxar Technologies ngày 29/8/2022). Ảnh: AFP/TTXVN
Trong báo cáo trên, IAEA liệt kê các hư hại ở nhiều phần của nhà máy, đồng thời cho rằng cần cải thiện điều kiện làm việc của nhân viên người Ukraine trong nhà máy này để tránh "những lỗi trong thực hiện các quy định về an toàn hạt nhân".
 
Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu và có tổng cộng 6 lò phản ứng. Thời gian gần đây, khu vực xung quanh nhà máy xảy ra nhiều vụ tấn công quân sự. Nga và Ukraine cáo buộc nhau pháo kích nhà máy, dẫn tới yêu cầu IAEA thanh sát cơ sở này.
 
Theo Quang Vinh - Bích Liên (TTXVN)
 

tin liên quan

WHO kêu gọi châu Âu có chiến lược khẩn cấp đối phó dịch bệnh

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ trong tuần trước, châu Âu đã có 3.000 người tử vong do COVID-19 và chiếm khoảng 1/3 số ca tử vong toàn cầu.
 

Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev qua đời

Truyền thông Nga ngày 30/8 đưa tin ông Mikhail Gorbachev - nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên bang Xô Viết (Liên Xô) - đã qua đời tại thủ đô Moskva.
 

Cơ hội nào cho cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Nga và Ukraine

Một thách thức để tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine là thành công của các bên liên quan trên chiến trường, điều nhằm tạo ra "những con át chủ bài" mà họ có thể sử dụng trong các cuộc đàm phán.