Nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội trên 300 tỷ đồng

  • 12:34 | Thứ Hai, 13/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH)-Chi nhánh Quảng Bình Trần Văn Tài cho biết, để thực hiện tốt việc cho vay đối với chương trình vay nhà ở xã hội, NHCSXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khảo sát nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội của các đối tượng vay trong năm 2023.

 Năm 2023, nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội khoảng 301 tỷ đồng
Năm 2023, nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội trên 300 tỷ đồng.

Qua khảo sát, nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội trong năm 2023 là 690 ngôi nhà, với số tiền 300,8 tỷ đồng, tăng so với năm 2022 là 3,5 tỷ đồng. Trong năm 2022, cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP đạt 297,3 tỷ đồng, với 675 ngôi nhà. Đây là chương trình chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng dư nợ các chương trình theo Nghị quyết số 11/NQ-CP.

 

Chương trình cho vay nhà ở xã hội là chính sách ưu đãi, tạo cơ hội cho các nhóm đối tượng chính sách có cơ hội “an cư lạc nghiệp”. Quảng Bình là địa phương hàng năm chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. Nhu cầu được tiếp cận vốn vay để có thể tự xây mới, sa chữa, cải tạo lại nhà kiên cố, vững chãi giúp tránh bão, lũ là rất lớn. Tuy nhiên, nguồn vốn phân bổ từ Trung ương hàng năm không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

 

Thông qua khảo sát nhu cầu vay vốn nhà ở xã hội của người dân, vừa qua, NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ xem xét nâng mức cho vay để phù hợp với giá cả vật liệu xây dựng.

 

Hiện nay, mức vay tối đa cho 1 đối tượng vay nhà ở xã hội là 500 triệu đồng, mức vay còn khá thấp so với nhu cầu khách hàng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng kiến nghị mở rộng đối tượng cho vay là hộ nghèo, hộ cận nghèo và người có thu nhập thấp tại khu vực nông thôn nhằm tạo cơ hội cho các đối tượng này có điều kiện cải thiện nhà ở (hiện các đối tượng được vay chương trình nhà ở xã hội là cán bộ, công nhân viên chức có thu nhập thấp và đối tượng chính sách xã hội).

 

Dự kiến, nguồn vốn vay nhà ở xã hội sẽ được Trung ương phân giao về cho tỉnh vào đầu tháng 4/2023. Sau khi có nguồn vốn, NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình sẽ kịp thời giải ngân nguồn vốn về các địa phương để các đối tượng có nhu cầu được xây mới nhà ở.

Đ.N

tin liên quan

Quảng Ninh: Ngư dân xã Hải Ninh được mùa cá đù

(QBĐT) - Những ngày này, ngư dân xã Hải Ninh (Quảng Ninh) phấn khởi vì được mùa cá đù.

Mỹ tìm cách giải quyết vụ ngân hàng Silicon Valley phá sản

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết bộ này đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý ngân hàng để ứng phó với những tác động liên quan vụ SVB phá sản.
 

Khi du lịch gắn với bảo vệ môi trường

(QBĐT) - Giờ, họ có thể bước chân ra khỏi rừng với lòng nhẹ tênh và tự tin ngẩng cao đầu. Bởi, xưa là lâm tặc, nay, mỗi người là một người giữ rừng thầm lặng và bền bỉ...