icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường ven biển

  • 07:21 | Thứ Năm, 09/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án thành phần 1-đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 đoạn qua huyện Quảng Ninh có chiều dài 11,74km. Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, giải quyết dứt điểm, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ công tác bàn giao giải phóng mặt bằng (GPMB), phục vụ dự án.
 
Dự án đường ven biển đi qua xã Hải Ninh (Quảng Ninh) có chiều dài 11,74km. Trên tuyến đường có 46 hộ dân và 4 tổ chức bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất dự kiến cần thu hồi là 236.600,3m2. Thời điểm hiện tại, các địa phương, đơn vị đã hoàn thành công tác ban hành thông báo thu hồi đất, định giá đất và cơ bản hoàn thành công tác kiểm đếm tài sản (95%).
Công tác áp giá, công khai phương án GPMB đã hoàn thành 4 đợt cho 44/66 hộ và tổ chức với diện tích 182.036,3m2/236.600,3m2 (đạt 76,94%).
 
Đối với công tác thẩm định và phê duyệt phương án GPMB, huyện đã hoàn thành thẩm định và phê duyệt 5 đợt phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 11,7 tỷ đồng (đạt 82,67%). Đối với việc rà soát tài sản của các hộ có ao, hồ nuôi trồng thuỷ sản, UBND huyện đã tổ chức làm việc với các hộ dân để xác định việc tạo lập tài sản GPMB để xem xét các điều kiện bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật.
 
Huyện cũng đã triển khai lập quy hoạch 2 vị trí tái định cư và bồi thường đất cho 8 hộ dân bị ảnh hưởng tại thôn Tân Định-Hiển Trung (xã Hải Ninh), khu tái định cư và dân cư phục vụ GPMB dự án đường ven biển và các công trình trọng điểm tại thôn Hà Thiệp (xã Võ Ninh). Hiện nay, huyện đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500 và quy hoạch chi tiết 1/500 đối với khu tái định cư và dân cư Tân Định-Hiển Trung. Đối với khu đất tái định cư và dân cư tại thôn Hà Thiệp (12,7ha), UBND huyện đã có tờ trình đề xuất chủ trương đầu tư dự án, hiện UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch-Đầu tư tham mưu giải quyết.
Huyện Quảng Ninh đã hoàn thành công tác ban hành thông báo thu hồi đất, định giá đất.
Huyện Quảng Ninh đã hoàn thành công tác ban hành thông báo thu hồi đất, định giá đất.
Toàn tuyến có 20 ngôi mộ phải di dời, gồm: 6 mộ đất và 14 mộ xây đơn giản. UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền. Tuy nhiên, các hộ vẫn chưa nhận tiền do chưa xem được ngày cất bốc và có ý kiến về đơn giá bồi thường mồ mả quá thấp, không đủ chi phí di dời. Hiện, huyện cũng đã phê duyệt phương án GPMB để di dời, hoàn trả các hệ thống kỹ thuật: Điện, viễn thông (VNPT và Viettel) bị ảnh hưởng và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công để di dời.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Trần Xuân Tình, Quảng Ninh là một trong những địa phương hoàn thành sớm việc ban hành thông báo thu hồi đất, định giá đất, kiểm đếm tài sản và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác GPMB dự án đường ven biển. Tuy nhiên, quá trình GPMB trên địa bàn huyện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Công tác rà soát phần tài sản của các hộ nuôi trồng thuỷ sản thuộc phạm vi GPMB còn phức tạp; nhiều hộ dân chưa nhận tiền bồi thường để thực hiện di dời lăng mộ do đơn giá bồi thường thấp, các hộ chưa xem được ngày cất bốc.
 
Chủ tịch UBND xã Hải Ninh Phạm Văn Liệu cho biết, hiện trên địa bàn có 7 hộ dân có ao nuôi trồng thuỷ sản đang vướng do trước đây các hộ dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng các hồ tôm (UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ năm 2017-2019). UBND xã đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh rà soát cụ thể các trường hợp tạo lập tài sản không đúng mục đích để xử lý, bàn giao mặt bằng theo quy định của pháp luật.
 
Hiện, địa phương đã gửi thông báo và tích cực tuyên truyền vận động các hỗ dân tháo dỡ để GPMB. Đối với 13 hộ dân chưa nhận tiền bồi thời di dời lăng mộ, UBND xã Hải Ninh tiếp tục phối hợp với Mặt trận, đoàn thể và các thôn mời trực tiếp các hộ dân đến làm việc, trao đổi và lồng ghép tuyên truyền vận động để người dân sớm thực hiện di dời.
 
“Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan tập trung rà soát hồ sơ xử lý đối với các trường hợp tạo lập tài sản không đúng mục đích (ao hồ, nuôi trồng thuỷ sản) đã được UBND huyện xử lý trước đây để làm cơ sở xem xét việc áp dụng chế độ bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật. Huyện cũng đề nghị UBND xã Hải Ninh phối với với Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục vận động các hộ gia đình có mồ mả sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để thực hiện di dời bảo đảm tiến độ dự án. Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành bàn giao mặt bằng (100% mặt bằng sạch) trước ngày 30/6/2023”, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Trần Xuân Tình cho hay.
 
Lan Chi

tin liên quan

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra các dự án du lịch tại huyện Lệ Thủy

(QBĐT) - Hôm nay, 8/3, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có chuyến kiểm tra các hoạt động du lịch tại huyện Lệ Thủy. 

Tỉnh Quảng Bình mong muốn hợp tác về lĩnh vực bảo vệ môi trường

(QBĐT) - Chiều ngày 8/3, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Ngân sách Quốc hội Cộng hoà Liên bang Đức do ông Sebastian Schafer làm trưởng đoàn về tình hình thực hiện Dự án "Hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris" tại Quảng Bình. 

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN

(QBĐT) - Ngày 8/3, Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2023 do đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì.