"Phá băng" cho thị trường bất động sản

  • 06:47 | Chủ Nhật, 05/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian gần đây, thị trường bất động sản (TTBĐS) cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng gần như “đóng băng”, bởi hàng loạt công ty, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực BĐS gặp khó khăn về tài chính, việc giao dịch, mua bán diễn ra không thuận lợi. Để “phá băng” cho TTBĐS, Chính phủ cũng như tỉnh Quảng Bình đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực…
 
Toàn cảnh thị trường bất động sản
 
Quảng Bình có khá nhiều dự án BĐS, trong đó có 37 dự án BĐS nhà ở thương mại, khu đô thị đã và đang triển khai thực hiện (có 2 dự án đã hoàn thành trước năm 2016; 20 dự án đã cơ bản xây dựng xong phần hạ tầng kỹ thuật (HTKT) và 15 dự án đang tiếp tục triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng HTKT). Ngoài ra, có 56 dự án được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cho chủ trương triển khai các thủ tục pháp lý, thống nhất chủ trương đầu tư...
 
Nhìn chung, TTBĐS trong tỉnh chủ yếu là giao dịch đất nền dự án. Từ năm 2016 đến nay, nguồn thu từ tiền sử dụng đất chiếm khoảng 40-50% tổng thu ngân sách của tỉnh. Riêng năm 2022, nguồn thu từ tiền sử dụng đất chiếm tới 65% tổng thu ngân sách của tỉnh (khoảng 4.917 tỷ đồng). Các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị đóng góp từ 10-20% tổng thu từ tiền sử dụng đất. Riêng năm 2022, thu từ tiền sử dụng đất các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị đạt khoảng 2.472 tỷ đồng, tương đương 50,3% tổng thu từ tiền sử dụng đất và 32,7% tổng thu ngân sách.
Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2 đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ mang đến một không gian sống hiện đại, đẳng cấp.
Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2 đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ mang đến một không gian sống hiện đại, đẳng cấp.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phạm Quốc Anh cho biết: “TTBĐS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 có mức tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, giai đoạn 2021 đến nay, lĩnh vực này có xu hướng giảm, ghi nhận những dấu hiệu đáng lo ngại, như: Giá BĐS đứng hoặc giảm, một số khu vực thậm chí giảm nhiều sau thời gian dài tăng giá, lượng giao dịch đất nền cũng giảm sâu. Các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trong quý IV/2022, tỷ lệ đấu giá thành công đạt dưới 10% tổng số lô đưa ra đấu giá, một số trường hợp thậm chí không đấu giá thành công lô nào… khiến cho TTBĐS trên địa bàn tỉnh gần như “đóng băng” đến nay”.
 
Nguyên nhân của TTBĐS “đóng băng” chủ yếu là do các doanh nghiệp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, lãi suất, tỷ giá ngoại tệ, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, không bán được sản phẩm... Do vậy, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh, tinh giản tối đa bộ máy, dừng triển khai các dự án mới... TTBĐS “đóng băng” kéo theo khó khăn của nhiều nhà thầu, đơn vị cung ứng vật liệu và toàn xã hội.
 
Gỡ khó cho thị trường bất động sản
 
Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 1 là một trong những dự án lớn, trọng điểm của tỉnh với diện tích 18ha, tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án này do Công ty CP Đất Xanh Miền Trung làm chủ đầu tư, được khởi công tháng 6/2021 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Hiện dự án đã xây dựng 317 căn nhà thấp tầng, 4 toà nhà cao tầng, 6 trung tâm thương mại nay đã hoàn thành trên 40% khối lượng công việc. Cũng như các doanh nghiệp kinh doanh BĐS khác, Công ty CP Đất Xanh Miền Trung đang gặp nhiều khó khăn, nhất là huy động nguồn vốn để đầu tư xây dựng.
 
Phó Giám đốc dự án Khu đô thị Bảo Ninh 1 Nguyễn Đăng Vĩnh cho hay: “Thời gian gần đây, việc vay vốn từ các ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn, lãi suất cao, định giá giá trị tài sản BĐS thấp và chỉ cho vay 50% giá trị tài sản (trước đây cho vay 70% giá trị tài sản). Một số công trình xây dựng trong khu vực dự án do nhà nước đầu tư chưa hoàn thiện làm ảnh hưởng đến hình ảnh, tiến độ thi công của dự án. Tháng 10/2022, công ty cũng đã mở bán đợt 1 những ngôi nhà thấp tầng với giá từ 12-15 tỷ đồng/căn nhưng người mua rất ít. Khách hàng đến mua nhà chủ yếu là khách đầu cơ. Để tháo gỡ khó khăn, công ty sẽ cân đối lại nguồn vốn từ các dự án, kéo dài phân kỳ đầu tư, cơ cấu lại khâu tổ chức, kế hoạch kinh doanh…”.
 Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2 đang được thi công
Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2 đang được thi công
Dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2 có diện tích 18,2ha với tổng mức đầu tư khoảng 13 nghìn tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Nam Mê Kông làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ tháng 4/2021 và dự kiến hoàn thành quý II/2024. Sau khi hoàn thành, khu đô thị sẽ bao gồm 53 ngôi nhà biệt thự, 172 ngôi nhà phố liền kề, 45 khách sạn, 3 tòa chung cư 40 tầng. Khu đô thị hứa hẹn sẽ mang đến một không gian sống hiện đại, đẳng cấp và là một điểm nổi bật, ấn tượng tại TP. Đồng Hới.
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Công ty CP Tập đoàn Nam Mê Kông đang gặp những khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Tổng Giám đốc công ty Đặng Minh Huệ đề xuất: “Để “phá băng” cho TTBĐS, chúng tôi mong muốn Chính phủ quan tâm, hỗ trợ để doanh nghiệp cũng như khách hàng vay vốn kinh doanh BĐS; nghiên cứu sửa đổi quy định pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho doanh nghiệp huy động vốn trên thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu; kiểm soát hoạt động huy động vốn trên thị trường chứng khoán nhằm tránh hiện tượng đầu cơ, thao túng, thổi giá…”.
 
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phạm Quốc Anh cho biết thêm: Để TTBĐS trên địa bàn tỉnh phát triển lành mạnh, sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, hoàn tất công tác điều chỉnh quy hoạch, phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật... Sở cũng đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong quy định đầu tư kinh doanh BĐS, dự án BĐS có vi phạm về xây dựng; kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch BĐS, tăng tính công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người dân khi kinh doanh BĐS qua sàn giao dịch…
 
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ và thúc đẩy TTBĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  cho rằng: Để phát triển TTBĐS bền vững, các địa phương, doanh nghiệp phải chọn những vùng đất có vị trí đẹp để ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh nhằm thu hút người đến làm việc, mua nhà. Để thực hiện được việc này, Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp BĐS tuân thủ quy luật của thị trường, cơ cấu lại phân khúc nhà ở hợp lý; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho khách hàng. Các ngân hàng cần phải huy động thêm nguồn vốn từ nhiều kênh khác nhau, giảm lãi, giản lãi cho vay đối với các doanh nghiệp BĐS…

Xuân Vương

 

tin liên quan

Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay

(QBĐT) - Chiều nay,  28/2, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 

Quảng Bình mở lại cửa khẩu phụ Cà Roòng

Ngày 28/2, tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) chính thức mở lại cửa khẩu Cà Roòng-Nọong Ma phục vụ người dân biên giới 2 nước Việt Nam-Lào qua lại thăm thân và trao đổi, thông quan hàng hóa, sau 3 năm tạm đóng cửa.

Lão nông tiên phong làm vườn mẫu

(QBĐT) - Là người tàn tật do hậu quả của bom đạn thời chiến tranh nhưng ông Đinh Văn Bính, thôn Tân Đức, xã Hương Hóa (Tuyên Hóa) vẫn luôn nỗ lực vươn lên trở thành một trong những điển hình về phát triển kinh tế và tiên phong xây dựng vườn mẫu ở địa phương.