Tất bật mùa thụ phấn cho hoa bưởi

  • 07:08 | Thứ Năm, 09/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ giữa tháng 2 đến nay, người trồng bưởi ở huyện miền núi Tuyên Hóa đang tất bật với công việc thụ phấn bổ sung cho hoa, giúp cây bưởi tăng tỷ lệ đậu quả.
 
Kỹ thuật thụ phấn bổ sung cho hoa bưởi chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây, khi người dân huyện Tuyên Hóa đưa giống bưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) về trồng. Đây là giống bưởi ngon nổi tiếng đã được người tiêu dùng trên cả nước biết đến.
 
Ông Nguyễn Văn Minh, một người trồng bưởi lâu năm ở vùng đất Kim Hóa (Tuyên Hóa) cho biết: “Tất cả các giống bưởi, nếu có bàn tay con người thụ phấn bổ sung đều cho tỷ lệ đậu quả cao hơn so với để cây tự thụ phấn tự nhiên. Riêng đối với giống bưởi Phúc Trạch, nếu để cây tự thụ phấn tự nhiên thì tỷ lệ đậu quả chỉ đạt 30-40%. Bằng cách thụ phấn bổ sung cho hoa, tỷ lệ đậu quả sẽ đạt trên 80%”.
 
Từ giữa tháng 2, các vườn bưởi Phúc Trạch ở Tuyên Hóa bắt đầu cho hoa nở rộ. Đây cũng là thời điểm người dân tất bật thụ phấn cho mùa quả mới. 
 Với những cây, cành cao phải dùng sào hoặc que dài để thụ phấn.
Với những cây, cành cao phải dùng sào hoặc que dài để thụ phấn.
Những ngày này, vợ chồng anh Nguyễn Văn Chung ở thôn Kim Lịch, xã Kim Hóa tạm sắp xếp công việc đồng áng để tập trung thụ phấn cho cây bưởi. Để không bỏ lỡ mùa hoa, nhiều lúc gia đình anh còn thuê thêm người làm giúp thụ phấn cho cây bưởi.
 
Anh Nguyễn Văn Chung chia sẻ: “Tùy theo thời tiết từng năm mà cây bưởi ra hoa sớm hay muộn. Năm nay bưởi ra hoa rộ nhất từ giữa tháng 2, thời gian ra hoa kéo dài trong vòng một tháng, hiện nay đang là lứa hoa cuối cùng trong mùa. Vì vậy gia đình tôi tranh thủ thụ phấn thêm cho hoa để đạt tỷ lệ đậu quả cao nhất”.
 
Để thụ phấn bổ sung cho hoa bưởi, người dân lấy phấn của cây bưởi chua (trồng bằng hạt) quét lên nhụy hoa của cây bưởi đường (cây ghép cành hoặc chiết). Công việc này đòi hỏi phải cẩn thận và tỉ mỉ với khối lượng công việc nhiều. Đối với những cây và cành thấp, người dân trực tiếp dùng tay cầm hoa bưởi chua chấm lên đầu nhụy của hoa bưởi đường. Đối với những cây và cành cao, phải dùng cây sào hoặc que nứa găm trực tiếp hoa bưởi chua vào đầu que để thụ phấn hoặc quét phấn hoa vào đầu que có chổi lông rồi bôi lên nhụy hoa cần thụ phấn.
 
Anh Nguyễn Thành Huế ở thôn Kim Lịch, xã Kim Hóa cho biết: “Gia đình tôi trồng 200 cây bưởi Phúc Trạch, cứ đến mùa hoa là cả nhà tập trung cho công việc thụ phấn, thời gian kéo dài từ 10-15 ngày, nếu không thụ phấn kịp hoa sẽ rụng và tỷ lệ đậu quả thấp”.
 
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia ngành Nông nghiệp, việc thụ phấn bằng hoa bưởi chua giúp tỷ lệ đậu quả cao mà không ảnh hưởng đến chất lượng quả của cây chủ. Điều này áp dụng cho tất cả các giống bưởi chứ không riêng gì bưởi Phúc Trạch.
 
"Huyện Tuyên Hóa hiện có 285ha bưởi, chủ yếu là bưởi Phúc Trạch. Bên cạnh việc chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật thụ phấn bổ sung cho cây bưởi góp phần nâng cao năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế cho người dân", Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa Đinh Xuân Thương cho biết thêm.
 
Văn Tư

tin liên quan

Quảng Bình mở lại cửa khẩu phụ Cà Roòng

Ngày 28/2, tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) chính thức mở lại cửa khẩu Cà Roòng-Nọong Ma phục vụ người dân biên giới 2 nước Việt Nam-Lào qua lại thăm thân và trao đổi, thông quan hàng hóa, sau 3 năm tạm đóng cửa.

Lão nông tiên phong làm vườn mẫu

(QBĐT) - Là người tàn tật do hậu quả của bom đạn thời chiến tranh nhưng ông Đinh Văn Bính, thôn Tân Đức, xã Hương Hóa (Tuyên Hóa) vẫn luôn nỗ lực vươn lên trở thành một trong những điển hình về phát triển kinh tế và tiên phong xây dựng vườn mẫu ở địa phương.

Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay

(QBĐT) - Chiều nay,  28/2, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.