Quảng Ninh: Phát triển hạ tầng, nâng tầm đô thị

  • 07:08 | Thứ Tư, 22/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), huyện Quảng Ninh tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng đô thị. Sau nhiều năm nỗ lực bức phá, Quảng Ninh đã “thay da đổi thịt” với diện mạo mới khang trang hơn, từng bước nâng tầm đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.
 
Đồng bộ kết cấu hạ tầng
 
Phát triển kết cấu hạ tầng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là tiền đề thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển, thời gian qua, huyện Quảng Ninh đã tập trung huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng ngày càng đồng bộ. Trong đó, huyện chú trọng tập trung nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật; cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông, hệ thống điện, hạ tầng du lịch, dịch vụ...
 
Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Quảng Ninh Bùi Văn Khảm cho biết, xác định hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH địa phương, nhiều năm qua, Quảng Ninh tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường huyện và các xã, thị trấn.
 
Chủ trương của huyện là mở rộng, nâng cấp tất cả các tuyến đường huyện, trong đó tập trung mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 5,5-7m. Hiện nay, nhiều tuyến đường đã hoàn thiện mặt đường to rộng, thông thoáng, như: Tuyến đường từ Võ Xá đi Trúc Ly, tuyến đường Nam Long đi Hiền Ninh…; một số tuyến đang triển khai mở rộng (tuyến đường Nam Long đi Nguyệt Áng, tuyến đường Hiền-Xuân-An-Vạn…).
 
Dự kiến đến năm 2025, tất cả các tuyến đường huyện và một số tuyến đường xã sẽ có mặt đường từ 5,5-7m, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Huyện cũng đã hỗ trợ các xã đầu tư nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH 
Nhiều tuyến đường chính trên địa bàn thị trấn Quán Hàu đã được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Nhiều tuyến đường chính trên địa bàn thị trấn Quán Hàu đã được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Thực hiện mục tiêu phát triển đô thị Quán Hàu và vùng phụ cận, huyện Quảng Ninh đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, đặc biệt chú trọng hạ tầng giao thông, cấp điện, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, công viên cây xanh… Giai đoạn 2017-2022, tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư xây dựng chỉnh trang đô thị thị trấn Quán Hàu là 307,53 tỷ đồng.
 
Từ nguồn vốn này, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị được quan tâm đầu tư và từng bước hoàn chỉnh làm thay đổi bộ mặt đô thị thị trấn, tạo cảnh quan môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Nhiều công trình hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội được đầu tư mới khang trang.
 
Giao thông đô thị đã cơ bản hình thành mạng lưới, nhiều tuyến đường trên địa bàn đã được mở rộng nâng cấp, mặt đường được bê tông, nhựa hóa, như: Tuyến đường chính vào trung tâm thị trấn Quán Hàu, đường Hà Văn Cách, Đào Duy Từ, tuyến đường nối đường Trương Văn Ly đến Đào Duy Từ, đường Nguyễn Hữu Dật, Lê Lợi, Lê Quý Đôn... Nhiều công trình, hạng mục phát triển KT-XH và phục vụ dân sinh đã được xây dựng hoàn thành, tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị và thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất cho người dân.
 
Ông Lê Bá Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Quán Hàu cho biết: “Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp từ Trung ương đến địa phương, thị trấn đã tranh thủ mọi nguồn vốn tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, kết cấu hạ tầng đô thị Quán Hàu đã có chuyển biến tích cực theo hướng ngày càng văn minh, sạch đẹp; có khu phố đã được đầu tư dần hoàn chỉnh; các cơ quan, trường học, nhà văn hoá các tổ dân phố đã được xây dựng khang trang; hệ thống giao thông được đầu tư bê tông, nhựa hoá, nhiều tuyến đường được mở mới, nâng cấp đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100%, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt trên 95%...”.
 
Hướng đến đô thị hiện đại
 
Theo Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh Trần Quốc Tuấn, cùng với quan tâm, đầu tư phát triển đô thị Quán Hàu, huyện cũng đang tập trung nguồn lực phát triển đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Chương trình hành động số 04-CTr/HU, ngày 13/4/2021 về phát triển KT-XH khu vực quy hoạch đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030, với quy mô diện tích lập quy hoạch gần 6.700ha, gồm 3 xã: Võ Ninh, Gia Ninh, Hải Ninh. Giai đoạn 2021-2025, dự kiến từ nguồn ngân sách huyện và các địa phương sẽ đầu tư 15 tuyến đường với chiều dài khoảng 35km, tổng kinh phí khoảng 500 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 tiếp tục hoàn thiện các tuyến đường đã đầu tư trước đó và đầu tư thêm 15 tuyến đường với chiều dài khoảng 45km, tổng kinh phí 800 tỷ đồng.
 
Với mục tiêu phát triển khu đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận trở thành vùng kinh tế năng động, hiện đại, huyện Quảng Ninh phấn đấu đến năm 2025, vùng quy hoạch đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận đạt được các tiêu chí của đô thị loại V; đến năm 2030, vùng quy hoạch cơ bản đạt 3/5 tiêu chí của đô thị loại IV.
Các dự án đi qua các khu quy hoạch đô thị, hạ tầng, dịch vụ, du lịch của các vùng sẽ tạo động lực thu hút đầu tư, phát huy các tiềm năng, thế mạnh về du lịch và dịch vụ biển; đồng thời kết nối vùng ven biển của huyện Quảng Ninh với TP. Đồng Hới và vùng kinh tế Bắc Quảng Bình, cũng như tạo sự kết nối quan trọng vùng phía đông của khu vực.
 
Đặc biệt, khu vực đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận, nơi có lợi thế về điều kiện địa hình, cảnh quan tự nhiên thuận lợi để phát triển khu chức năng ven biển, với định hướng phát triển đô thị vệ tinh nhằm xây dựng các khu chức năng, dịch vụ du lịch.
 
Đây cũng là nơi thu hút nhiều dự án lớn, trọng điểm, như: Các dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp, sân golf FLC, khu phức hợp nghỉ dưỡng-sân golf DIC Star Bắc Ninh, trang trại Điện gió B&T, cùng nhiều dự án năng lượng tái tạo, các dự án khu đô thị, dịch vụ, nghỉ dưỡng, nông nghiệp công nghệ cao,… Hiện nay, đã có 45 nhà đầu tư đề nghị và có 60 dự án được đề xuất triển khai tại khu đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận. Hiện đã có 2 khu nhà ở thương mại (Dinh Mười và Hà Thiệp-Bắc Ninh) đã xong hạ tầng.
 
Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông cho biết, trên cơ sở quy hoạch chung của khu đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận, huyện đã định hướng triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, gồm: Đường giao thông, điện chiếu sáng, hệ thống cấp nước, công viên cây xanh, quảng trường biển, bệnh viện…
 
Những hạng mục này đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công của huyện và các địa phương từ nay đến năm 2025. Huyện đã đề ra mục tiêu đến năm 2030, phát triển khu đô thị Dinh Mười và vùng phụ cận trở thành vùng kinh tế năng động và là vùng KT-XH động lực của huyện. Trong đó, tập trung xây dựng đô thị đa chức năng phát triển về du lịch, nghỉ dưỡng, đô thị biển, năng lượng tái tạo, nông nghiệp sinh thái.
 
Lan Chi

tin liên quan

28 doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ kinh phí khuyến công

(QBĐT) - Từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương năm 2022, Trung tâm Khuyến công-Xúc tiến thương mại Quảng Bình đã hỗ trợ 28 doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh xây dựng mô hình trình diễn, thiết kế bao bì nhãn mác, ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

(QBĐT) - Ngày 21/2, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình tổ chức hội nghị đại biểu người lao động, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. 

Nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp

(QBĐT) - Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, chi phí sản xuất tăng cao trong khi giá sản phẩm hầu hết không tăng, việc nhập khẩu nguyên vật liệu từ một số thị trường hạn chế. Điều đó đòi hỏi ngành Công thương phải tiếp tục nỗ lực, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, tiểu thủ CN, xuất nhập khẩu…