Ngư Thủy Bắc nỗ lực về đích nông thôn mới

  • 13:10 | Thứ Tư, 15/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Ngư Thủy Bắc đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân dần được nâng cao. Hiện, địa phương đang tập trung, quyết tâm về đích NTM trong năm 2023…
 
Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc Trần Thị Ngọc Trâm cho biết: Ngư Thủy Bắc là xã bãi ngang, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất ngư nghiệp gần bờ, lâm nghiệp. Đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều. Nhưng với quyết tâm xây dựng NTM đúng tiến độ, đạt hiệu quả, xã đã căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo, các ngành, đoàn thể để hướng dẫn, đôn đốc nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; đồng thời, huy động nguồn lực và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chương trình.
 
“Để tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã Ngư Thủy Bắc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về nội dung các văn bản hướng dẫn, quy định các tiêu chí NTM đến các hộ dân thông qua các cuộc thi của Đoàn Thanh niên và các hội: Nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh; lồng ghép tuyên truyền vào các cuộc họp đảng bộ, chi bộ thôn, các hội nghị của xã; đồng thời, tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh tại các thôn…”, Bí thư Đảng uỷ xã Ngư Thủy Bắc cho hay.
Đường giao thông ở xã Ngư Thủy Bắc đã được nhựa hoá.
Đường giao thông ở xã Ngư Thủy Bắc đã được nhựa hoá.
Ở Ngư Thủy Bắc, do điều kiện kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nên khi triển khai chương trình xây dựng NTM, Đảng uỷ, UBND xã không chủ trương huy động mức đóng góp trong nhân dân mà chỉ vận động nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất, hiến tài sản theo tinh thần tự nguyện. Được biết, từ năm 2018-2020, tổng giá trị do nhân dân ở Ngư Thủy Bắc đóng góp tính thành tiền đạt hơn 1,1 tỷ đồng.
 
Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc thông tin thêm rằng, cuối năm 2022, qua đánh giá ban đầu, địa phương đã đạt 14/19 tiêu chí trong xây dựng NTM, 5 tiêu chí chưa đạt, gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin tuyên truyền, hộ nghèo đa chiều, môi trường và an toàn thực thẩm. Để thực hiện các tiêu chí chưa đạt, địa phương đã đưa ra những giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí, đặc biệt tập trung vào thực hiên các tiêu chí khó, như: Tiêu chí nghèo đa chiều,môi trường và an toàn thực phẩm (ATTP) để phấn đấu về đích NTM theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.
 
“Hiện tại, người dân xã Ngư Thủy Bắc chưa được sử dụng nước sạch mà chủ yếu mua nước sạch về sử dụng, sinh hoạt do nguồn nước trên địa bàn bị nhiễm phèn. Tiêu chí môi trường và ATTP quy định 20% hộ dân trên địa bàn phải sử dụng nước sạch. Bởi thế, để tháo gỡ khó khăn, mới đây, địa phương đã tiến hành làm việc với các ngành, đơn vị liên quan để triển khai phương án xây dựng một công trình cấp nước sạch. Tuy nhiên, do nguồn lực địa phương còn hạn chế, kinh phí đầu tư xây dựng lại quá cao, nên rất khó để thực hiện và rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của huyện, tỉnh…”, Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc Trần Thị Ngọc Trâm cho biết thêm.
Trước mắt, đối với tiêu chí hộ nghèo đa chiều, hiện tỷ lệ hộ nghèo đa chiều xã đang ở mức rất cao (13,4%); năm 2023, địa phương đang nỗ lực giảm xuống còn 6,5%. Do vậy, Ngư Thủy Bắc tập trung chỉ đạo cụ thể và giao trách nhiệm cho cán bộ chính sách xã hội, cán bộ phụ trách các thôn rà soát lại, đánh giá các chỉ số thiếu hụt đúng thực chất.
 
Bên cạnh đó, để đạt và giảm được tiêu chí này, Ngư Thuỷ Bắc đã chỉ đạo nhân dân chú trọng đầu tư chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, như: Cá lóc nhím lai, nuôi ếch thương phẩm, giống lợn nái ngoại; đầu tư trồng những giống keo tràm cho năng suất và chất lượng gỗ tốt, chống chịu với thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; khuyến khích nhân dân chuyển đổi cơ cấu ngành nghề và đào tạo nghề cho lao động nông thôn…
 
Đối với tiêu chí môi trường và ATTP, đây là tiêu chí thực hiện rất khó khăn, địa phương cần nguồn vốn lớn để đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch tập trung. Bởi thế, Ngư Thủy Bắc đang huy động mọi nguồn lực, dành hạng mục ưu tiên để thực hiện tiêu chí này.
 
Hy vọng, với những giải pháp đồng bộ cùng sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân, xã Ngư Thủy sẽ sớm đạt 5 tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích NTM trong năm 2023.
 
Ngọc Hải

tin liên quan

Khoanh nợ, xóa nợ gần 5 tỷ đồng cho các trường hợp khó khăn

(QBĐT) - Nhằm giúp các trường hợp vay vốn bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, năm 2022, ngân hàng đã quyết định khoanh nợ, xóa nợ cho 216 món vay với tổng số tiền 4.854 triệu đồng.

Phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững

(QBĐT) - Các năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại gặp không ít khó khăn, nhưng tập thể cán bộ, công nhân lao động toàn đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu đề, kế hoạch đề ra. Qua đó, bảo đảm đời sống, việc làm, chế độ chính sách cho người lao động.

Vai trò các tổ chức hội trong việc đưa vốn vay đến người dân

(QBĐT) - Thời gian qua, thông qua các tổ chức hội đoàn thể, nguồn vốn vay tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đã kịp thời đến đúng đối tượng vay vốn là người nghèo, các đối tượng CSXH khác. Nhờ nguồn vốn, các hộ gia đình đã đầu tư chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, qua đó từng bước phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.