Quảng Trạch: Bảo đảm sản xuất vụ đông-xuân

  • 21:11 | Chủ Nhật, 19/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, hướng dẫn bà con nông dân triển khai tốt vụ sản xuất đông-xuân.
 
Với đặc thù của vụ sản xuất đông-xuân là có nhiều loại cây trồng xuống giống trong cùng một thời gian, nên ngay từ đầu vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Quảng Trạch đã tham mưu UBND huyện ban hành khung lịch thời vụ để bà con nông dân chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai xuống giống các loại cây trồng. Nhiều địa phương đã ưu tiên nguồn vốn để khắc phục, sửa chữa, tu bổ các tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng, hỗ trợ giống lúa giúp bà con nông dân thuận tiện hơn trong quá trình triển khai sản xuất.
 
Ông Nguyễn Xuân Quang, Trưởng thôn Sơn Tùng, xã Quảng Tùng cho hay: Năm nay, UBND xã đã trích ngân sách hỗ trợ cho thôn mua 4 tấn giống lúa HN6, bảo đảm được 50% diện tích gieo sạ, 50% diện tích còn lại, bà con nhân dân thôn Sơn Tùng chọn giống lúa Thiên ưu 8. Các giống lúa này áp dụng trên cánh đồng của thôn Sơn Tùng rất phù hợp, qua theo dõi các vụ sản xuất trước cho thấy các giống lúa này chịu được sâu bệnh, đẻ nhánh tốt, năng suất đạt khoảng 60 tạ/ha.
 Nông dân bón phân cho các trà lúa dài ngày.
Nông dân bón phân cho các trà lúa dài ngày.
Theo kế hoạch vụ đông-xuân 2022-2023, toàn huyện Quảng Trạch gieo sạ trên 3.400ha lúa. Nhờ thực hiện tốt các khâu chuẩn bị, tranh thủ được thời tiết, đẩy nhanh tiến độ gieo sạ lúa, nên tính đến cuối tháng 1/2023, các địa phương trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc gieo sạ các trà lúa theo đúng khung lịch thời vụ. Để cây lúa phát triển đồng đều, hiện bà con nông dân đang tranh thủ thời gian, tích cực ra đồng chăm sóc cho các trà lúa.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phương Trần Anh Tuấn cho biết: “Triển khai công tác chỉ đạo sản xuất vụ đông-xuân 2022-2023, để bảo đảm năng suất và sản lượng lúa theo mong muốn, địa phương đã bám sát lịch thời vụ của tỉnh, huyện; đồng thời, căn cứ vào địa hình, thổ nhưỡng của địa phương để xây dựng khung lịch thời vụ phù hợp. Bên cạnh đó, địa phương cũng chú trọng cơ cấu bộ giống chủ lực để đưa lại năng suất, chất lượng, hiệu quả trong quá trình sản xuất. Để bảo đảm cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, địa phương cũng đã chủ động thông báo, khuyến cáo các loại sâu bệnh và hướng dẫn cách phòng trừ, để bà con nhân dân biết và thực hiện, bảo đảm việc phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa theo hướng dẫn và theo khuyến cáo của các đơn vị sản xuất giống”.
 
Để đạt được mục tiêu năng suất lúa bình quân đạt 58,3 tạ/ha, vụ đông-xuân năm nay, huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các địa phương, tập trung hướng dẫn bà con nông dân đưa các loại giống lúa có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương vào sản xuất. Cụ thể là các giống lúa chất lượng, như: P6, HN6, QS8; giống lúa thâm canh Hà Phát 3, VNR20; giống lúa có triển vọng như HC4, HĐ9... Ngoài ra, huyện cũng đã có chính sách hỗ trợ một số địa phương, sản xuất thử nghiệm các giống lúa mới, như: Tân Ưu 98, ĐB6 và DCG66 nhằm từng bước thay đổi cơ cấu bộ giống lúa đạt hiệu quả cao hơn.
 
Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Trạch Trần Văn Định chia sẻ “Vụ đông-xuân 2022-2023, lần đầu tiên phòng tham mưu cho UBND huyện áp dụng việc hỗ trợ sản xuất giống lúa mới và kết nối đầu ra theo mô hình sản xuất chuỗi giá trị tập trung ở một số địa bàn. Cụ thể là hỗ trợ giống, kỹ thuật, phân bón để giúp các địa phương tổ chức các mô hình sản xuất tập trung với các loại giống lúa chất lượng cao và có sự liên kết chuỗi với các đơn vị, doanh nghiệp; áp dụng theo quy trình sinh học. Hy vọng vụ đông-xuân 2022-2023 và những năm tiếp theo, bà con nông dân sẽ tiếp tục có những vụ mùa thắng lợi”. 
 
Để bảo đảm cho vụ mùa thắng lợi, hiện các địa phương trên địa bàn huyện đang tập trung hướng dẫn bà con nông dân chủ động công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, bảo đảm cho cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.
 
Thế Lực
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

tin liên quan

Thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, góp phần xây dựng quê hương

(QBĐT) - Những năm qua, dù hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Với ý thức nộp đúng, nộp đủ, hàng năm, các DN đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước.

Kỳ vọng may mặc khởi sắc

(QBĐT) - Những tháng cuối năm 2022, các doanh nghiệp may mặc trên địa bàn Quảng Bình gặp khó khăn do thiếu đơn hàng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023, tình hình đã "đảo chiều", các DN may mặc đang có sự khởi sắc khi đơn hàng xuất khẩu được các thị trường lớn như Mỹ, EU, Hàn Quốc… đón nhận trở lại.

Khai trương cơ sở lưu trú Tú Làn Lodge và sản phẩm du lịch ATV

(QBĐT) - Sáng 18/2, Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) tổ chức lễ khai trương cơ sở lưu trú Tú Làn Lodge và sản phẩm du lịch ATV (Moto địa hình)-"Khám phá rừng Lim-Ngôi nhà của Kong".