Nông dân Lý Trạch thấp thỏm vụ hoa Tết

  • 07:06 | Thứ Ba, 03/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời điểm này, nông dân xã Lý Trạch (Bố Trạch) đang tập trung chăm sóc hoa, rau màu cho vụ Tết. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi nên nông dân đang thấp thỏm vì năng suất, chất lượng cây trồng bị ảnh hưởng.
 
Lý Trạch là địa phương có diện tích trồng rau, hoa lớn nhất huyện Bố Trạch. Vụ Tết năm nay, toàn xã trồng 60ha hoa, với các loại chủ yếu, như: Cúc, ly, lay ơn, đào, thạch thảo…; 91ha rau các loại…
 
Là một trong những hộ đi đầu và có diện tích trồng hoa đào lớn nhất xã Lý Trạch, chị Dương Thị Tuyết ở thôn 10 cho biết, nghề trồng hoa mặc dù mang lại hiệu quả nhưng khá vất vả, dễ gặp rủi ro. Hiện, gia đình chị trồng khoảng 1.000 gốc đào phai và đào "tiến vua". Hàng năm, khoảng từ ngày 25 tháng Chạp, khách hàng sẽ thăm vườn, chọn đào để mua. Số gốc đào bán phải đạt hiệu quả từ 50% trở lên, người trồng mới có lãi.
 
Chị Tuyết chia sẻ: “Gia đình tôi trồng hoa đào đến nay cũng trên dưới 15 năm nhưng có hiệu quả thì mới khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Trồng hoa đào phải bỏ vốn đầu tư nhiều và chăm sóc tỉ mỉ, canh chuẩn thời gian nở hoa đúng dịp Tết là rất khó vì hoa phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Năm nay, thời tiết mưa nhiều nên có giai đoạn đào không phát triển được, gia đình tôi rất lo lắng. Hiện nay, đào bắt đầu ra nụ, nở hoa. Giờ tôi chỉ mong thời tiết ổn định, không nóng quá cũng không lạnh quá để đào nở hoa đúng dịp Tết, chất lượng tốt hơn, như thế mới được giá”. 
Các loại hoa cúc đã vào giai đoạn cắt cành để đâm chồi sinh nụ.
Các loại hoa cúc đã vào giai đoạn cắt cành để đâm chồi sinh nụ.
Ngoài đầu tư trồng hoa đào, gia đình chị Tuyết còn làm vườn hoa trên diện tích khoảng 9 sào, với các loại: Sao nhái, hướng dương, thược dược… để làm điểm check-in cho du khách trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, do lúc xuống giống gặp mưa nhiều đã làm thối mầm cây thược dược. Chị Tuyết phải ươm đến lần thứ 5, cây mới phát triển được.
 
Không riêng chị Tuyết, nhiều hộ trồng hoa và rau ở xã Lý Trạch cho hay, trong đợt xuống giống vụ Tết, vì gặp mưa kéo dài nên nhiều diện tích rau, hoa tại địa phương bị hư hỏng, thối lá, sâu phá hoại… Hiện nay, khi những vườn hoa ly, thược dược, lay ơn… bắt đầu chớm nụ thì lại gặp thời tiết mưa rét, nhiệt độ thấp khiến sự phát triển của hoa bị ảnh hưởng.
 
Anh Nguyễn Quang Huyên ở thôn 3cho biết, gia đình anh có truyền thống trồng hoa từ khá lâu. Những năm gần đây, trên diện tích 1ha, gia đình anh đầu tư trồng hoa cúc vàng. Hoa cúc được trồng quanh năm, cung cấp cho các mối bán hoa ở TP. Đồng Hới.
 
“Những năm thời tiết thuận lợi, gia đình tôi có thu nhập khoảng 200 triệu đồng/ha trồng hoa cúc. Năm nay, mưa và gió nhiều, đất ẩm ướt nên cây hoa khó hấp thụ được phân bón, rể cây bị thối, ảnh hưởng đến chất lượng cây hoa. Số lượng cây hoa bị ít bông, bông nhỏ chiếm gần 50% diện tích trồng hoa của gia đình, khả năng cao là thu nhập sẽ giảm so với các năm trước”, anh Huyên lo lắng chia sẻ.
 
Vì thời tiết trở lạnh trong thời điểm hoa bắt đầu chớm nụ, nông dân trồng hoa ở Lý Trạch đã phải căng lưới, bạt để che chắn; đồng thời sử dụng điện thắp sáng vào ban đêm để thúc cây hoa phát triển. Việc phun thuốc phòng và chữa bệnh trên cây hoa cũng được nhiều chủ vườn tích cực triển khai.
 
Cùng với những khó khăn của người trồng hoa, các hộ trồng rau ở Lý Trạch cũng lo lắng không kém bởi thời tiết không ủng hộ, năng suất, chất lượng rau đều bị ảnh hưởng. Ông Lê Văn Thạch, thôn 6 cho hay: “Gia đình tôi có 1.700m2 trồng thanh long xen kẽ các loại rau má, cải, mồng tươi… Vụ Tết, tôi trồng thêm bắp su, su hào, hành, nén. Vào thời điểm này những năm trước, lượng rau xanh trồng được của gia đình tôi cũng như các gia đình khác trên địa bàn xã rất nhiều, giá thành khá rẻ nhưng năm nay do thời tiết mưa nhiều, rét nên rau không phát triển được, dẫn đến lượng rau cung ra thị trường ít, giá cao”.
 
Xã Lý Trạch hiện có khoảng 150 hộ trồng hoa và rau màu các loại trên diện tích hơn 150ha, thu nhập trung bình 100-120 triệu đồng/ha. Chủ tịch UBND xã Lý Trạch Lê Văn Uyên cho biết: “Do thời tiết bất lợi nên diện tích trồng hoa Tết trên địa bàn xã năm nay giảm khoảng 20%, nhưng giá hoa dự báo sẽ tăng so với năm trước. Định hướng hiện tại của xã là chuyển đổi đất trồng lúa 1 vụ kém hiệu quả sang trồng hoa, rau màu các loại. Về lâu dài, xã sẽ quy hoạch vùng trồng hoa, rau chuyên canh theo quy hoạch nông thôn mới nâng cao ở thôn 6 và thôn 10 của xã; định hướng cho bà con nông dân tích tụ ruộng đất để tiếp tục duy trì và tăng diện tích trồng hoa, rau màu, xem đây là cây trồng chủ lực đem lại nguồn thu nhập chính. Bên cạnh đó, xã còn khuyến khích bà con trồng hoa du lịch, tạo những điểm check-in, tham quan thu hút khách…”.
 
Lê Mai

tin liên quan

Năm 2022, doanh số cho vay tăng 55,2 tỷ đồng

(QBĐT) - Ông Mai Ngọc Sơn, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách huyện Bố Trạch cho biết, năm 2022, doanh số cho vay của đơn vị đạt 241,3 tỷ đồng, tăng 55,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, với hơn 4.900 lượt khách hàng được vay vốn.

Hàng hóa dồi dào phục vụ Tết

(QBĐT) - Nhằm bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã sớm có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phương án cung ứng hàng hóa và xử lý các biến động bất thường của thị trường; đồng thời, tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Khởi động tháng cao điểm khuyến mại Tết Qúy Mão 2023

(QBĐT) - Ngày 31/12, Co.opmart Quảng Bình tổ chức lễ khởi động tháng cao điểm khuyến mại Tết Qúy Mão 2023 với chủ đề "Khai Tết xanh-Gieo lộc lành".