Đẹp hơn trong mắt du khách

  • 07:24 | Thứ Hai, 29/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phong Nha-Kẻ Bàng gây ấn tượng với du khách trong và ngoài nước bởi hàng trăm hang động độc đáo, nhiều hoạt động khám phá thiên nhiên kỳ thú. Và vùng đất di sản với những con người chân chất, mộc mạc này vẫn ngày ngày xây dựng hình ảnh về một địa chỉ du lịch thân thiện, văn minh trong lòng khách du lịch bởi những hành động đẹp, trượng nghĩa.
 
Một buổi sáng tháng 7, chị Hoàng Thị Thắm, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch), thành viên đội thuyền du lịch, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng lại bắt đầu một ngày làm việc mới. Chuyến thuyền này chở một đoàn khách đến từ huyện Lệ Thủy đi tham quan động Phong Nha. Sau khi kết thúc chuyến tham quan, trả khách ở bến thuyền, chị Thắm phát hiện một chiếc ví nhỏ rơi xuống hàng ghế phía bên trong thuyền. Trong ví là 6,5 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều giấy tờ quan trọng khác. Không chần chừ, nữ trưởng thuyền quyết định mang số tài sản vừa nhặt được đưa đến Ban quản lý bến thuyền để thông báo cho du khách đánh rơi. Tìm lại được ví tiền, nam du khách vui mừng khôn tả, anh ngỏ ý muốn biếu chị chút tiền thay cho lời cảm ơn nhưng chị Thắm nhất định từ chối.
 
Nhớ lại chuyện cũ, chị Thắm bảo: “Lúc nhặt được ví, tôi không nghĩ ngợi gì nhiều chỉ nghĩ đơn giản rằng chắc chắn du khách sẽ lo lắng lắm khi phát hiện ra mất ví tiền và toàn bộ giấy tờ tùy thân. Mang trả cho khách, thấy họ vui mình cũng vui lây. Mong sẽ có nhiều đoàn khách vì những ấn tượng tốt đẹp về chúng tôi mà quay trở lại Phong Nha”.
 
Đội thuyền du lịch Phong Nha có hơn 400 thuyền. Đội ngũ phục vụ trên các con thuyền chở khách tham quan chủ yếu là người dân sống dọc sông Son. Hai năm dịch bệnh là chừng ấy thời gian những chiếc thuyền phải nằm bờ, cũng là bấy nhiêu ước vọng mưu sinh của người dân nơi vùng đất này phải tạm gác lại. Khi du lịch hồi sinh, bến thuyền Phong Nha lại tấp nập, nhất là mỗi dịp cuối tuần. Những người lái thuyền Phong Nha lại háo hức đón đợi các đoàn khách phương xa. Dẫu vậy, cuộc sống của họ vẫn xoay trở với nhiều nỗi vất vả. Nhưng trong khó khăn muôn thuở ấy, câu chuyện về những người lái thuyền với nghĩa cử đẹp đẽ dành cho du khách vẫn được viết tiếp mỗi ngày.
 
Anh Hoàng Xuân Ninh (Phong Nha, Bố Trạch) chia sẻ rằng, số lượng thuyền khá đông nên vài ngày anh mới được một chuyến chở khách, nguồn thu nhập từ nghề này không đáng bao nhiêu. “Nhưng không vì thế mà khi nhìn thấy đồ du khách đánh rơi, mình lại cất giữ làm của riêng. Khó thì cũng khó, nghèo cũng đã nghèo rồi. Nên khi nhặt được số tiến gần 2 triệu đồng, dù không biết của ai, tôi vẫn quyết định mang nộp cho Ban quản lý bến thuyền để trả lại cho du khách”, anh Ninh thật thà kể.
 
Từ đầu năm đến nay, đã có 30 trường hợp cán bộ, nhân viên Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, thành viên đội Đội thuyền du lịch Phong Nha trả lại tài sản cho du khách đánh rơi. Trong số đó, có rất nhiều tài sản giá trị. Mới đây nhất, sáng 22/8/2022, trong lúc tham quan, trải nghiệm tại điểm du lịch sông Chày-hang Tối, nữ du khách Grainne Sexton đến từ Ireland đã để quên túi xách tại khu vực nhà chờ. Ngay sau đó, anh Trần Tân Trung, nhân viên điểm du lịch đã nhanh chóng kết nối và trao trả lại cho nữ du khách toàn bộ tài sản gồm 400.000 đồng tiền mặt, 1 đồng hồ, 1 điện thoại Iphone 8, 1 chiếc nhẫn và 1 thẻ visa. Nhận lại tài sản, nữ du khách đến từ Ireland không giấu được xúc động. Với chị, đây có lẽ là trải nghiệm đáng nhớ nhất trong suốt hành trình du lịch tại Việt Nam. 
Nhân viên điểm du lịch sông Chày-hang tối trả lại đồ cho du khách đến từ Ireland.
Nhân viên điểm du lịch sông Chày-hang Tối trả lại đồ cho du khách đến từ Ireland.
Từ những câu chuyện cụ thể, nét đẹp văn hóa ấy cứ tự nhiên lan tỏa, để mỗi ngày, lại góp thêm những nét vẽ thật đẹp đẽ cho bức tranh về đất và người nơi mảnh đất di sản này. Chị Grainne Sexton không phải là du khách nước ngoài duy nhất nhận lại được tài sản bị thất lạc khi tham quan tại điểm du lịch sông Chày-hang Tối. Trước đó, bà Katrien Van Overvelt, du khách đến từ Bỉ cũng đã được nhân viên tại đây trả lại túi đồ đánh rơi, trong đó gồm nhiều giấy tờ quan trọng, thẻ ngân hàng, tiền mặt, 2 điện thoại giá trị hàng chục triệu đồng. Phút chia tay, hai mẹ con bà Katrien Van Overvelt cứ nắm chặt tay của cán bộ, nhân viên nơi đây, lời cảm ơn được cất lên từ chính sự cảm kích và trân trọng.
 
Anh Hoàng Trung Thành, Phó phòng Kinh doanh Trung tâm Du lịch Phong Nha cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về những trường hợp này, trung tâm sẽ tiến hành thông báo rộng rãi lên các bảng tin, đăng tải các kênh truyền thông để tuyên dương kịp thời. Theo quy định, với những cá nhân là thành viên đội thuyền, đội thợ ảnh, khi nhặt được đồ đánh rơi trả lại cho du khách sẽ được hỗ trợ thêm một phiên chạy thuyền hoặc chụp ảnh. Nếu là cán bộ, nhân viên trung tâm thì được đưa vào xét thi đua cuối năm, tuyên dương trên các cuộc họp, nhóm online. Đồng thời, tất cả những cá nhân này sẽ được xét khen thưởng vào cuối mùa du lịch.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch, “nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất” cần được nhân rộng không chỉ ở Phong Nha-Kẻ Bàng mà tất cả các điểm du lịch Quảng Bình. Bởi hành động ấy đang góp sức xây dựng nên hình ảnh một Quảng Bình mến khách, thân thiện trong lòng du khách. “Điều đó càng trở nên ý nghĩa khi chúng ta đang kêu gọi “mỗi người dân Quảng Bình hãy là một hướng dẫn viên du lịch”. Vì vậy, khi nhận được đề xuất từ phía các đơn vị kinh doanh du lịch về những hành động đẹp, sở sẽ tổ chức tuyên dương, khen thưởng kịp thời nhằm góp phần động viên, khuyến khích anh em”, ông Quý khẳng định.
 
Du lịch Quảng Bình đang bền bỉ thay đổi và trên đà tạo dựng hình ảnh về một điểm đến thân thiện, văn minh trong lòng du khách. Muốn vậy, bên cạnh việc nâng cao chất lượng các sản phẩm còn cần đến những giá trị được bồi đắp mỗi ngày bằng chính niềm tin, sự yêu mến của du khách. “Nhặt được của rơi, trả người đánh mất”-việc tốt đang được thực hiện hàng ngày tại những điểm du lịch thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng không chỉ gây dựng lòng tin yêu với một điểm đến mà còn là nguồn năng lượng tích cực, lan tỏa nét văn hóa đẹp của người Việt trong lòng du khách bốn phương.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Biến đất hoang thành trang trại tiền tỷ

(QBĐT) - Bằng sự nỗ lực, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, ông Đặng Xuân Khiển đã biến mảnh đất hoang hoá ở thôn Phúc Duệ, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) thành trang trại trù phú. Với doanh thu từ 2 tỷ đồng/năm, trang trại của gia đình ông đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
 

Vinh danh giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á"

(QBĐT) - Công ty Bảo Việt Nhân thọ (BVNT) Quảng Bình vừa tổ chức chương trình "Khát vọng đỉnh cao-Thành công tại nơi làm việc tốt nhất Châu Á" vinh danh giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á" năm 2022 mà Tổng Công ty BVNT vừa đạt được; đồng thời, đón nhận cờ thi đua của Bộ Tài chính và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình. 

Bố Trạch: Xây dựng sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách

(QBĐT) - Du lịch được huyện Bố Trạch xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Để khôi phục, thúc đẩy du lịch phát triển sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, huyện Bố Trạch đã chủ động đẩy mạnh triển khai nhiều biện pháp phù hợp, hiệu quả. Các đơn vị, doanh nghiệp đã nghiên cứu xây dựng các tour, sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, độc đáo thu hút du khách… Nhờ đó, du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có sự phục hồi mạnh mẽ.