icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bảo đảm các mỏ vật liệu cho dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

  • 08:45 | Thứ Tư, 24/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam, phía Đông giai đoạn 2021-2025 là dự án trọng điểm quốc gia đang được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng. Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện các nội dung có liên quan, Quảng Bình đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị các mỏ vật liệu và bãi đổ thải, phục vụ cho dự án.
 
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua Quảng Bình có 3 dự án thành phần, gồm: Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, với tổng chiều dài khoảng 126km, khởi công trong năm 2022, hoàn thành năm 2025 theo nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.
 
Để chủ động nguồn nguyên vật liệu thi công dự án, tránh tình trạng khan hiếm vật liệu, Chính phủ đã ban hành các nghị quyết để cấp phép khai thác khoáng sản, nâng công suất khai thác theo cơ chế đặc thù. UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp, triển khai thực hiện.
 
Ông Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết: Trên cơ sở đề nghị của Ban Quản lý dự án (QLDA) 6, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT rà soát, cung cấp thông tin quy hoạch và hiện trạng nguồn vật liệu xây dựng, bãi đổ vật liệu thải phục vụ dự án để các đơn vị rà soát, lựa chọn những mỏ có vị trí phù hợp, bảo đảm về chất lượng, trữ lượng đưa vào hồ sơ dự án. 
Một bãi đổ thải trên địa bàn xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh)
Một bãi đổ thải trên địa bàn xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh)
Thống kê của Sở TN-MT cho thấy, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 103 mỏ vật liệu xây dựng được UBND cấp giấy phép khai thác còn hiệu lực. Cụ thể, về đá xây dựng, đã cấp 49 giấy phép khai thác tại 34/58 điểm quy hoạch, trữ lượng khai thác hơn 73 triệu m3, công suất khai thác hơn 3,3 triệu m3/năm (đã khai thác gần 6 triệu m3, chưa khai thác gần 67,4 triệu m3).
 
Về cát xây dựng, đã cấp 48 giấy phép khai thác tại 36/54 điểm quy hoạch, trữ lượng khai thác gần 6 triệu m3, công suất khai thác 812.600 m3/năm (đã khai thác gần 1,8 triệu m3, chưa khai thác gần 5,5 triệu m3). Đất san lấp, đã cấp 6 giấy phép khai thác tại 6/48 điểm quy hoạch, trữ lượng khai thác 2,11 triệu m3, công suất khai thác 263.000 m3/năm (đã khai thác 0,48 triệu m3, chưa khai thác 1,63 triệu m3).
 
Đối với các mỏ đã cấp giấy phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng, đang làm thủ tục để cấp giấy phép khai thác, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 30 mỏ với tổng diện tích 135,63ha, trữ lượng 23,30 triệu m3, trong đó có 11 mỏ đá xây dựng, 7 mỏ cát xây dựng và 12 mỏ đất san lấp.
 
Về các mỏ có trong quy hoạch đã được phê duyệt, theo Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh, tổng số mỏ vật liệu xây dựng (đá, đất, cát) sau khi điều chỉnh, bổ sung là 159 khu vực mỏ, tài nguyên dự báo là hơn 854 triệu m3, trong đó có 58 mỏ khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường, 53 mỏ khoáng sản cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường, diện tích 385,43ha, tài nguyên dự báo 13,66 triệu m3 và 48 mỏ khoáng sản đất làm vật liệu san lấp.
 
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua địa bàn tỉnh có nhu cầu về vật liệu xây dựng thông thường và khối lượng đổ thải rất lớn, gồm: Đất đắp khoảng 8,7 triệu m3; cát các loại khoảng 0,91 triệu m3; đá xây dựng khoảng 3,29 triệu m3. Đối chiếu với nhu cầu vật liệu phục vụ dự án do Ban QLDA 6 và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cung cấp thì các mỏ vật liệu đã cấp phép, các mỏ đã có trong quy hoạch và các mỏ đưa vào hồ sơ khảo sát vật liệu để cấp phép theo cơ chế đặc thù đủ để cung cấp cho dự án cao tốc đoạn đi qua Quảng Bình.
 
Cùng với việc rà soát, chủ động các mỏ vật liệu, tỉnh cũng đã khẩn trương chuẩn bị các bãi đổ thải phục vụ cho dự án này. Theo tính toán của các đơn vị chức năng, các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc-Nam thi công trên địa bàn tỉnh có khối lượng đổ thải khoảng 9,7 triệu m3.
 
Do trên địa bàn địa bàn tỉnh chỉ có có 5 bãi xử lý chất thải rắn (xử lý chôn lấp rác thải sinh hoạt) và 1 bãi đổ phế thải xây dựng đang hoạt động, nên để chủ động cho việc đổ thải, bãi trữ trong quá trình thi công dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Ban QLDA 6, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan khảo sát, lựa chọn những địa điểm phù hợp, có thể chứa vật liệu đổ thải để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
 
Thông tin từ Sở Xây dựng cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua đơn vị đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan và Ban QLDA 6, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh để rà soát, lựa chọn vị trí các bãi đổ thải, bãi trữ phục vụ cho dự án. Cụ thể, dự án thành phần đoạn Vũng Áng-Bùng có 12 bãi đổ thải, bãi trữ; dự án thành phần đoạn Bùng-Vạn Ninh có 12 bãi đổ thải và 8 bãi chứa vật liệu thừa; dự án thành phần đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ có 11 bãi đổ thải.
 
Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban QLDA 6 tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo tỉnh Quảng Bình mới đây cho biết, bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện các thủ tục liên quan, quyết tâm đến 20/11/2022 bàn giao 70% mặt bằng cho nhà thầu thi công, thời gian qua, tỉnh đã hết sức chủ động phối hợp với đơn vị đại diện chủ đầu tư thực hiện công tác khảo sát, đánh giá nhu cầu sử dụng các mỏ vật liệu cần thiết cho việc thực hiện Dự án đường bộ cao tốc phía Đông đi qua địa bàn. Qua đó, tích cực góp phần thực hiện đúng tiến độ dự án đã đề ra.
Để tận dụng nguồn vật liệu đất đắp, UBND tỉnh có ý kiến với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 6 nghiên cứu, đề xuất Bộ GTVT phương án sử dụng đất dư thừa bảo đảm chất lượng từ Dự án thành phần đoạn Vũng Áng-Bùng và Bùng-Vạn Ninh để cung cấp cho Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ, nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên, tiết kiệm kinh phí, giảm các thủ tục khác có liên quan đến việc cấp phép khai thác vật liệu và bãi đổ thải.
 
Anh Tuấn

tin liên quan

Triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

(QBĐT) - Ngày 23/8, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. 

Chủ tịch Quốc hội: '1 đồng mà không cần thiết thì cũng không chi'

Nêu rõ tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng "một tỷ đồng mà thực sự cần thiết thì chi ngay, nhưng 1 đồng mà không cần thiết thì cũng không chi."
 

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra thu hoạch lúa hè thu và tiến độ một số công trình đầu tư công

(QBĐT) - Chiều 23/8, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã kiểm tra tình hình thu hoạch lúa hè thu ở huyện Quảng Nình và tiến độ thi công một số công trình đầu tư công trên địa bàn huyện Quảng Ninh và huyện Bố Trạch. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.