Bố Trạch: Chuẩn bị các điều kiện sản xuất vụ hè-thu

  • 07:40 | Thứ Năm, 09/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vụ đông-xuân 2021-2022 diễn ra trong điều kiện thời tiết phức tạp, ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng, phát triển và năng suất của cây trồng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc đồng bộ, sản xuất vụ đông-xuân trên địa bàn huyện Bố Trạch cơ bản đạt kết quả khả quan. Hiện bà con nông dân đang chuẩn bị các điều kiện sản xuất vụ hè-thu.
 
Vụ đông-xuân 2021-2022, xã Hưng Trạch trồng hơn 280ha lúa với các giống chủ yếu là PN99, VNR20 và trồng gần 52ha ngô, 35ha lạc, 40,8ha sắn, gần 29ha ớt…
 
Ông Đỗ Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch cho biết: “Sản xuất vụ đông-xuân 2021-2022 trên địa bàn xã đối mặt với hai thách thức lớn là dịch Covid-19 và giá phân bón tăng cao. Để thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra, ngoài việc bảo đảm nguồn giống, phân bón, làm tốt công tác tưới tiêu, phòng trừ sâu bệnh…, xã đã chỉ đạo người dân khắc phục ruộng bị bồi lấp do mưa lũ năm 2020 nhằm sản xuất được cơ bản diện tích đất nông nghiệp của địa phương. Nhờ đó, năng suất, sản lượng nhiều loại cây trồng được nâng lên và đạt mục tiêu kế hoạch đề ra; năng suất lúa đạt 61 tạ/ha, cao nhất huyện; giá sản phẩm nông nghiệp ổn định và cao hơn năm 2021 (ớt bình quân 1kg từ 30.000 đồng-40.000 đồng, tăng 9-10 lần so với cùng kỳ)”.
 
Cùng với xã Hưng Trạch, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch cũng có năng suất, sản lượng các loại cây trồng cho năng suất cao; các xã, thị trấn, như: Sơn Lộc, Đại Trạch, Nông trường Việt Trung... có năng suất lúa đạt 60 tạ/ha.
Bà con nông dân huyện Bố Trạch làm đất gieo cấy vụ hè-thu.
Bà con nông dân huyện Bố Trạch làm đất gieo cấy vụ hè-thu.
Ông Phan Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc chia sẻ: “Vụ đông-xuân năm nay, bà con nông dân xã Sơn Lộc tập trung sản xuất các giống lúa, như: VNR20, P6, Bắc Thịnh... Xã đã tập trung chỉ đạo bà con làm tốt công tác gieo trồng đúng thời vụ; chủ động phòng trừ sâu bệnh (ốc bươu vàng, bọ trĩ), diệt chuột hiệu quả ngay từ đầu mùa mưa; bảo đảm công tác tưới và tiêu úng nước. Bên cạnh đó, xã cũng đưa ra những giải pháp kịp thời khắc phục hậu quả trong hai đợt mưa gió lớn đầu tháng 4 và tháng 5; huy động hết công suất máy để thu hoạch lúa, bảo đảm không bị thiệt hại do các đợt mưa bất thường.”
 
Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Bố Trạch, vụ đông-xuân 2021-2022, toàn huyện gieo cấy hơn 5.176ha lúa, trên 783ha ngô, 4.156ha sắn, 1.270ha rau các loại… Trong đó, toàn huyện thực hiện được 3.930ha diện tích cánh đồng lớn với 22ha lúa (liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa hộ dân xã Đại Trạch với Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình); sắn 3.896ha (liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa hộ dân trên toàn huyện với Công ty CP Tư vấn đầu tư Long Giang Thịnh và Công ty Fococev Quảng Bình); ngô lấy thân 12ha (liên kết sản xuất và tiêu thụ giữa hộ dân xã Nam Trạch với Công ty TNHH Hoà Phát Quảng Bình).
 
Trong quá trình sinh trưởng, cây trồng đã gặp phải các hiện tượng thời tiết, khí hậu có những diễn biến trái quy luật. Đó là vào đầu vụ sản xuất, mưa to, rét làm ảnh hưởng đến tiến độ xuống giống của các địa phương. Giai đoạn lúa làm đòng-trổ chín, xảy ra 2 đợt mưa lớn kèm giông lốc đã làm ngập úng, đổ ngã 313ha lúa và 60ha cây màu, ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, sản lượng cây trồng. Bên cạnh đó, giá xăng dầu, giống, vật tư nông nghiệp và các dịch vụ nông nghiệp tăng cao đã ảnh hưởng mức đầu tư, lợi nhuận, hiệu quả trong trong sản xuất nông nghiệp.
 
Ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch cho biết, đầu năm 2022, UBND huyện đã thực hiện hỗ trợ cho các địa phương sản xuất lúa với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng. Thông qua nguồn kinh phí được cấp, các địa phương đã lên phương án đầu tư xây dựng, duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng nông nghiệp, nông thôn và hỗ trợ trực tiếp cho người trồng lúa áp dụng giống mới trong sản xuất.
 
Để bảo đảm cây trồng vụ đông-xuân sinh trưởng, phát triển tốt, các địa phương đã chú trọng công tác bảo vệ thực vật, chủ động xây dựng kế hoạch phòng trừ sâu bệnh ngay từ đầu vụ, làm tốt công tác dự tính, dự báo. Bên cạnh đó, Phòng NN-PTNT và các đơn vị chức năng cũng đã đưa ra các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ người dân diệt trừ sâu bệnh khi mới xuất hiện, không để lây lan diện rộng; kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo khắc phục ảnh hưởng do mưa gió bất thường…
 
Mặc dù sản xuất vụ đông-xuân năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết khí hậu có nhiều khó khăn, năng suất, sản lượng một số cây trồng chưa đạt so với kế hoạch nhưng đây vẫn là một vụ mùa đạt kết quả khả quan.
 
Bước vào vụ hè-thu năm nay, theo kế hoạch, huyện Bố Trạch sẽ gieo trồng 2.300ha lúa, 60ha ngô, 150ha lạc... Hiện, bà con nông dân đang tiến hành làm đất, gieo trồng, trong đó đã có hơn 1.000ha lúa đã xuống giống. Nhằm triển khai hiệu quả kế hoạch sản xuất vụ hè-thu, Phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các địa phương kiểm tra, chuẩn bị các điều kiện để triển khai sản xuất đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống, làm đất gieo cấy lúa hè-thu kịp thời để bảo đảm thu hoạch trước ngày 1/9, nhằm hạn chế rủi ro do lũ lụt cuối vụ; làm tốt công tác dự tính, dự báo, triển khai phòng, chống có hiệu quả, hạn chế tối đa thiệt hại do chuột và các loại sâu bệnh gây ra.
 
"Bên cạnh đó, phòng cũng chỉ đạo thực hiện các phương án phòng, chống hạn ngay từ đầu vụ, quản lý chặt chẽ nguồn nước; đẩy mạnh chỉ đạo, tuyên truyền việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng gò đồi và đất lúa kém hiệu quả, trong đó tập trung chuyển đổi mạnh sang trồng cây thức ăn gia súc có liên kết tiêu thụ với các công ty chăn nuôi; tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2022..." Trưởng phòng NN-PTNT Nguyễn Cẩm Long cho biết thêm.
 
Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch, vụ đông-xuân 2021-2022, năng suất lúa đạt hơn 55 tạ/ha, đạt 96,5% kế hoạch; ngô đạt gần 67 tạ/ha, đạt 103% kế hoạch; khoai lang đạt gần 97 tạ/ha, đạt 105,3% kế hoạch; dưa hấu 170 tạ/ha… Ngay sau khi hoàn thành thu hoạch cây trồng vụ đông-xuân, bà con nông dân đã triển khai làm đất, chuẩn bị gieo trồng vụ hè-thu năm 2022.
 
Lê Mai

tin liên quan

Tăng cường kiểm soát giết mổ động vật trên cạn, quản lý buôn bán thuốc thú y và phòng, chống dịch bệnh thủy sản

(QBĐT) - Ngày 7/6, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 965/UBND-KT về việc Tăng cường công tác kiểm soát giết mổ động vật trên cạn, quản lý buôn bán thuốc thú y và phòng, chống dịch bệnh thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị Vietjet mở đường bay Hà Nội-Đồng Hới

(QBĐT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần hàng không Vietjet mở đường bay Hà Nội-Đồng Hới và có phương án khai thác chuyến bay đi/đến Quảng Bình với tần suất 1 chuyến/ngày.

Tuyên Hóa: Khẩn trương gieo trồng vụ hè-thu

(QBĐT) - Theo kế hoạch, vụ hè-thu năm 2022, toàn huyện Tuyên Hóa gieo trồng 1.150ha lúa, 200ha ngô và 346ha đậu xanh.