Khi công nghiệp giải trí "bắt tay" quảng bá du lịch

  • 06:41 | Thứ Ba, 07/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua rồi giai đoạn còn nhiều bỡ ngỡ trước sức hấp dẫn của ngành công nghiệp giải trí, nay Quảng Bình đã có những đổi thay mạnh mẽ, là phim trường của những phim bom tấn, đầu tư kinh phí lớn trong và ngoài nước, là bối cảnh của các MV ca nhạc, video clip nổi bật… Có được thành công này là nỗ lực không nhỏ của đội ngũ những người làm du lịch tỉnh, từ đó, đưa hình ảnh Quảng Bình đến gần hơn với công chúng. Trong giai đoạn bình thường mới sau đại dịch Covid-19, sự liên kết giữa công nghiệp giải trí và quảng bá du lịch địa phương sẽ càng đòi hỏi sự sáng tạo, chặt chẽ và linh hoạt hơn, bắt kịp những xu hướng thịnh hành của du lịch trong nước và quốc tế.
 
Năm 2015, Trương Nhật Hoàng (Hoàng Rob) “mở màn” cú hích quảng bá hình ảnh Quảng Bình đến với công chúng thông qua video clip chơi đàn trong hang Tiên. Với hàng trăm nghìn lượt xem, video clip đã mang đến một “hơi thở” đầy tươi mới về một Quảng Bình hoang sơ, hùng vĩ, hấp dẫn bằng những hình ảnh ấn tượng, độc đáo. Thông qua video clip này, nhiều danh thắng nổi tiếng của Quảng Bình được biết đến nhiều hơn, từ các hang động ở Phong Nha-Kẻ Bàng đến những bãi biển trải dài cát trắng…
 
Trương Nhật Hoàng từng chia sẻ, video clip âm nhạc này sẽ là hành trang quý giá trong mỗi chuyến đi lưu diễn của em, để cho dù đi đến đâu, nhất là ở nước ngoài, hình ảnh Quảng Bình sẽ được quảng bá rộng khắp, mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho ai muốn khám phá mảnh đất này. Và cũng từ “màn chơi đàn trong hang đá”, Trương Nhật Hoàng trở thành một tên tuổi nổi bật trong giới giải trí với nhiều sản phẩm âm nhạc được đánh giá cao và đạt giải Cống hiến năm 2017 cho hạng mục Nghệ sĩ mới.
 
Tiếp nối sau đó là sự “đổ bộ” của các MV ca nhạc, bộ phim lấy bối cảnh Quảng Bình. Bộ phim bom tấn của Hollywood “Kong: Skull Island” và “Người bất tử” của đạo diễn Victor Vũ đều lựa chọn điểm đến Quảng Bình để đặt phim trường. Đáng chú ý, năm 2020, MV “Alone, pt.II” của nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng thế giới Alan Walker đã lấy hang Sơn Đoòng làm bối cảnh chính và sau 2 năm hiện đã đạt con số gần 255 triệu lượt xem trên trang chia sẻ video trực tuyến Youtube.
 
Đặc biệt, thời điểm bình thường mới trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát, một số MV ca nhạc do các ca sĩ tự đầu tư hoặc do cơ quan, đoàn thể sản xuất nhằm giới thiệu vẻ đẹp của Quảng Bình cũng tạo được sự chú ý nhất định. Có thể kể đến, “Quảng Bình ơi” của ca sĩ Nguyên Thắng; “Quảng Bình trong tôi” của Oxalis Adventure; “Anh có về Quảng Bình cùng em” của ca sĩ Huyền Trang…
 Bên cạnh hệ thống hang động, Quảng Bình còn nhiều tài nguyên là
Bên cạnh hệ thống hang động, Quảng Bình còn nhiều tài nguyên là "nguyên liệu" đắt giá cho ngành giải trí. (Ảnh: Oxalis)
Những người nổi tiếng trên nền tảng số cũng tham gia tích cực vào việc quảng bá hình ảnh du lịch, do đó, sự kiện CLB Du lịch tỉnh triển khai chiến dịch quảng bá du lịch Quảng Bình “Góc nhìn mới, trải nghiệm mới” với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng trên các nền tảng số vào tháng 3/2021 đã mang đến “làn gió mới” giai đoạn dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến ngành Du lịch.
 
Chị Trần Thị Thùy Dung, Chủ nhiệm CLB Du lịch Quảng Bình chia sẻ, mục tiêu của CLB hướng đến là góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình, tạo cảm hứng về một Quảng Bình an toàn, thân thiện, độc đáo, kích cầu du lịch tỉnh nhà sau những tác động của dịch Covid-19. Tham gia chuỗi hoạt động, những người làm du lịch và đam mê du lịch được hướng dẫn, chia sẻ các kỹ năng quảng bá du lịch trực tuyến, trải nghiệm các tour, điểm đến hấp dẫn và thực hiện các bức ảnh, video clip tại những điểm check-in nổi tiếng của Quảng Bình.
 
Việc những hình ảnh đẹp của Quảng Bình xuất hiện tần suất dày trên các trang chia sẻ hình ảnh, video clip trực tuyến, mạng xã hội đã mang đến hiệu ứng tích cực, kích cầu công chúng, nhất là những người trẻ đến với mảnh đất này. “Công thức” công nghệ giải trí và quảng bá du lịch dường như chưa bao giờ lỗi thời. Thời gian tới, CLB cũng có một số dự định ấp ủ để thúc đẩy mạnh mẽ truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Bình trên nền tảng số và kỳ vọng sẽ triển khai thành công.
 
Sự “bắt tay” giữa công nghiệp giải trí như điện ảnh, âm nhạc và quảng bá du lịch đã góp phần mang lại những kết quả nhất định trong thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp “không khói”. Quảng Bình cũng đã có nhiều nỗ lực trong quá trình kết nối, tạo điều kiện tối đa để các nhà sản xuất, đạo diễn, nghệ sĩ… đến tỉnh nhà để thực hiện những sản phẩm văn hóa, giải trí đặc sắc, có tiếng vang. Đáng chú ý, sự nỗ lực này không chỉ đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, mà còn các đoàn thể, doanh nghiệp, đơn vị du lịch… Nhờ vậy, ngành công nghiệp giải trí đã trở thành một trong những kênh quảng bá và xúc tiến du lịch hiệu quả của Quảng Bình.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sự xuất hiện của Quảng Bình trong các sản phẩm giải trí chất lượng cao vẫn còn khiêm tốn. Nhiều tiềm năng thế mạnh của tỉnh về du lịch vẫn chưa được phát huy; hình ảnh Quảng Bình xuất hiện trong các sản phẩm âm nhạc hay điện ảnh vẫn còn theo lối mòn, lặp lại, chưa thực sự tạo được điểm nhấn, gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng.
 
Trong khi đó, bên cạnh tài nguyên thiên nhiên với hệ thống hang động, bãi biển đẹp, Quảng Bình vẫn còn những “bí ẩn” chưa được khai phá hết. Đó là các di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, những di tích văn hóa-lịch sử và cả “kho tàng” truyền kỳ về các danh nhân, truyền thuyết lịch sử… Những “tài nguyên” này chính là "nguyên liệu" đắt giá cho ngành công nghiệp giải trí.
 
Trong tương lai, Quảng Bình cần tiếp tục thúc đẩy việc mời gọi, tạo điều kiện để các nhà sản xuất, đạo diễn phim ảnh, âm nhạc, các ca sĩ, người nổi tiếng… tìm đến thực hiện các sản phẩm văn hóa, giải trí chất lượng cao, xem đây là một trong những kênh quảng bá và xúc tiến du lịch hiệu quả trong giai đoạn cách mạng công nghệ 4.0. Đồng thời, cần xây dựng chiến lược kết hợp và khai thác bền vững để mang lại những sản phẩm giá trị cao, tạo cú hích cho du lịch tỉnh nhà.
 
Mai Nhân

tin liên quan

Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Ngày 27/5, HĐND tỉnh đã ký ban hành Nghị quyết số 54/NQ-HĐND về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới.

Tiến tới sản xuất lúa gạo chất lượng cao

(QBĐT) - Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân và xuất khẩu, vụ lúa đông-xuân 2021-2022, một số địa phương đã tổ chức mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm và đưa một số giống lúa mới vào trồng khảo nghiệm nhằm hướng đến sản xuất lúa gạo sạch, thân thiện với môi trường.

Việt Nam kiên định đường lối đổi mới, tích cực hội nhập sâu rộng

Thủ tướng cho rằng phải khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển, trong đó nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định và ngoại lực là quan trọng, đột phá.