icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên

  • 18:53 | Thứ Sáu, 03/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 3/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm phòng thủ dân sự tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác PCTT và TKCN năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
 
Dự hội nghị có các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN kiêm phòng thủ dân sự tỉnh; lãnh đạo đơn vị liên quan và các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu đặt vấn đề tại hội nghị
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu đặt vấn đề tại hội nghị.
Năm 2021, tình hình thiên tai tuy không khốc liệt bằng năm 2020 nhưng cũng gây thiệt hại đến người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Ước tính tổng giá trị thiệt hại toàn tỉnh do mưa lũ xảy ra trong năm 2021 là trên 71,1 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến cực đoan, không theo quy luật, ước tính tổng giá trị thiệt do thiên tai toàn tỉnh từ đầu năm đến nay là trên 170 tỷ đồng.
 
Thời gian qua, công tác PCTT luôn được các ngành, các cấp, người dân, doanh nghiệp thường xuyên quan tâm gắn với hoạt động phát triển kinh tế xã hội, người dân ngày càng chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp PCTT.
 
Các lực lượng PCTT và TKCN đã phát huy vai trò nòng cốt, ứng phó kịp thời; lực lượng xung kích phòng chống thiên tai được củng cố; công tác tuyên truyền, giáo dục về kiến thức PCTT đã được triển khai có hiệu quả.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Công tác dự báo, cảnh báo về tình hình thiên tai kịp thời, chính xác hơn, góp phần hỗ trợ công tác chỉ huy, chỉ đạo phòng chống thiên tai, lụt bão; các ngành, địa phương đã thực hiện hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”; công tác khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, sinh hoạt được chú trọng.
 
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, năm 2022 dự báo có khoảng 4-6 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Lượng mưa trong năm có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, có khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa cực đoan, đồng thời theo chu kỳ có thể diễn ra các đợt thiên tai lớn trong thời gian tới. 
Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã tập trung phân tích, thảo luận những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế cũng như đề ra những giải pháp chủ yếu nhằm triển khai có hiệu quả công tác PCTT, TKCN trong thời gian tới.
 
Kết luận hội nghị, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong công tác PCTT, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản nhân dân, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác PCTT thời gian qua, cần phải được khắc phục, nhất là trong vận hành phương châm "4 tại chỗ", các biện pháp trong PCTT, cứu hộ cứu nạn đi liền với cứu trợ khẩn cấp.
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy phát biểu tại hội nghị
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trước tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết dị thường, thiên tai ngày càng cực đoan đặt ra nhiều thách thức đối với công tác PCTT và TKCN, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trong công tác này. 
 
Về nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó xác định PCTT và TKCN là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, liên tục cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành, các địa phương, không để thiếu khuyết làm ảnh hưởng đến hoạt động; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng lực lượng xung kích PCTT cấp xã, hướng tới mở rộng lực lượng này tới cấp thôn, bản, cộng đồng dân cư.
 
Nâng cao năng lực, kỹ năng, khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa các đội xung kích PCTT; tăng cường tập huấn, huấn luyện nâng cao kiến thức, kỹ năng cho lực lượng xung kích cấp xã. 
 
Bên cạnh đó, phải rà soát các phương án PCTT năm 2022, phương án, kế hoạch hiệp đồng, huy động lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn liên vùng, liên xã để hỗ trợ, ứng cứu kịp thời khi thiên tai xảy ra.
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Các địa phương chỉ đạo kiểm tra, nắm chắc các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập lụt, lũ quét, sẵn sàng phương án sơ tán đảm bảo an toàn tính mạng người dân; kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư lập phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, phương án ứng phó với các tình huống thiên tai, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình để đưa vào vận hành khai thác trong mùa mưa bão 2022. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kinh nghiệm, kiến thức phòng chống thiên tai để các cấp, các ngành, nhân dân biết, chủ động thực hiện có hiệu quả. 
Các đại bieur dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Bảm đảo thông tin, liên lạc, an toàn giao thông, hệ thống điện, nước trước, trong và sau thiên tai, sự cố; hiệp đồng chặt chẽ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu; đảm bảo thông thoáng các dòng chảy, góp phần hạn chế thiệt hại do mưa lũ… 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong công tác chỉ đạo, chỉ huy PCTT và TKCN để bảo đảm kịp thời và đạt hiệu quả cao hơn.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận hội nghị.
Anh Tuấn
 
 

tin liên quan

Đại biểu Quốc hội thảo luận về các dự án luật

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, hôm nay, 3/6, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh và các ĐBQH nghe, thảo luận về các báo cáo, tờ trình, dự thảo, dự án luật…

Quảng Bình xếp loại giỏi trong thực hiện Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021

(QBĐT) - Cuộc Tổng kết tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 đã hoàn thành đảm bảo đúng thời gian, kế hoạch, mục tiêu đề ra và Quảng Bình xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
 

Khai mạc Đại hội Thể dục-Thể thao toàn tỉnh lần thứ IX

(QBĐT) - Sáng 3/6, tại Nhà thi đấu Trường đại học Quảng Bình đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội Thể dục-Thể thao (TDTT) tỉnh Quảng Bình lần thứ IX (2021-2022).