Biến cát trắng thành "vàng"

  • 07:15 | Chủ Nhật, 05/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với bản tính siêng năng, cần cù cùng sự nhạy bén trong sản xuất, ông Phạm Văn Tam, thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh (Quảng Ninh) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trang trại tổng hợp với diện tích 3ha trên đồi cát trắng, thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông Tam là một trong 63 nông dân xuất sắc toàn quốc năm 2021.
 
Dám nghĩ dám làm
 
Về thăm trang trại tổng hợp của gia đình ông Phạm Văn Tam cùng Chủ tịch Hội Nông dân xã Võ Ninh Phạm Xuân Thiết, trước mắt chúng tôi là trang trại rộng lớn trù phú được quy hoạch hợp lý, khu ao nuôi cá tách biệt với khu chăn nuôi gà, vịt và vườn cây ăn quả. Ít ai biết, trang trại trù phú này trước đây là khu đất hoang sơ, bốn bề cát trắng của xã Võ Ninh.
 
Đưa chúng tôi đi tham quan trang trại, ông Tam vừa kể về những ngày đầu lập nghiệp trên đồi cát nghèo khó. Sau khi lập gia đình, do hoàn cảnh khó khăn, hai vợ chồng ông bàn nhau khai hoang đồi cát để xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp trồng trọt.
 
Những ngày đầu lập nghiệp với bao khó khăn, vất vả trên đồi cát cách khu dân cư hơn 5km, không có đường giao thông, muốn ra trang trại phải đi bộ hàng cây số nhưng vợ chồng ông Tam vẫn không nản chí, từng bước vượt khó xây dựng trang trại và bắt tay vào chăn nuôi.
 
“Những năm đầu mới bước vào nghề, kinh nghiệm còn ít, đồng vốn không có, tôi chỉ nuôi thử nghiệm 30 con bò và trồng thêm các loại hoa màu. Những năm tiếp theo, tôi mạnh dạn đầu tư xây thêm khuôn viên trang trại và phát triển thêm các loại cây, con mới, như: Lợn, gà, vịt, chuối, bầu, bí…”, ông Tam chia sẻ.
Mỗi năm gia đình ông Phạm Văn Tam xuất bán ra thị trường hơn 40.000 con gà thịt.
Mỗi năm gia đình ông Phạm Văn Tam xuất bán ra thị trường hơn 40.000 con gà thịt.
Dù rất khó khăn, nhiều lúc tưởng chừng như phải bỏ cuộc vì quá vất vả nhưng với sự nỗ lực, ý chí kiên cường của người nông dân không cam chịu đói nghèo, ông Tam quyết định vay thêm vốn từ ngân hàng để đầu tư trang thiết bị, mở rộng quy mô trang trại.
 
Trời không phụ công người, cây xanh từ vùng đất cát khô cằn được vợ chồng ông chăm chút từng ngày cứ thế vươn lên xanh ngắt. Từng đàn lợn, gà, vịt… cũng ngày càng sinh sôi, phát triển. Đến năm 2012, trang trại của gia đình ông Tam đã có 25 lợn nái, 300 lợn thịt, 20.000 con gà… cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí). Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, ngành và sự nỗ lực không ngừng của bản thân, trang trại của gia đình ông đã được cấp giấy chứng nhận mô hình đạt tiêu chuẩn trang trại trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
 
“Sau nhiều năm cực khổ, vất vả xây dựng, cơ ngơi đã đến ngày “hái quả” thì một lần nữa gia đình tôi lại trắng tay do ảnh hưởng của thiên tai. Cơn bão năm 2013 không chỉ cuốn trôi đàn vật nuôi mà cơ sở hạ tầng của trang trại bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thiệt hại không thể đong đếm nổi”, ông Tam giãi bày.
 
Nuôi chí làm giàu
 
Với quyết tâm “vượt khó làm giàu”, sau thiên tai, ông Tam vay mượn thêm nguồn vốn mở rộng chuồng trại, áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa công nghệ mới vào sản xuất. Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, ông Tam dành nhiều thời gian tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, học tập kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ để tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, ông cũng chủ động tìm mua những con giống có sức đề kháng, chống chịu bệnh tốt để nâng cao hiệu quả chăn nuôi.
 
Nhờ vậy, những năm qua, các loại vật nuôi trong trang trại sinh trưởng và phát triển ổn định, cho nguồn thu năm sau cao hơn năm trước. Chính việc bảo đảm kỹ thuật và các biện pháp an toàn trong chăn nuôi đã giúp trang trại vượt qua khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh. Hiện nay, trang trại của ông duy trì 90 con lợn nái, 1.200 con lợn thịt, 40.000 con gà thịt, 1.000 con vịt đẻ, 3ha nuôi trồng thủy sản và 1ha cây ăn quả. Ngoài việc phát triển kinh tế trang trại, ông Tam còn trồng thêm keo, tràm để tăng nguồn thu và tạo cảnh quan môi trường xanh mát bao quanh trang trại.
 
Với những thành công trong lao động sản xuất, đóng góp cho sự phát triển của địa phương, ông Phạm Văn Tam đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2016; Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2020; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen năm 2021; Ban Tổ chức chương trình Tự hào nông dân Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021...
Khi được hỏi về kinh nghiệm phát triển trang trại, ông Tam chia sẻ: "Quan trọng nhất trong chăn nuôi là phải chọn được con giống đã kiểm nghiệm và nhân rộng, nhất là nguồn giống được sản xuất tại địa phương và tự mình nhân giống. Thức ăn sử dụng là thức ăn phổ thông, dễ chế biến, giá thành thấp nhưng giá trị dinh dưỡng cao. Yếu tố quan trọng là phải biết áp dụng đúng khoa học kỹ thuật thì mới đem lại hiệu quả kinh tế cao”.
 
Từ hai bàn tay trắng nhưng với sự nỗ lực không ngừng, ông Tam đã thành công trong chăn nuôi, trồng trọt, làm giàu trên vùng đất khó với doanh thu hơn 950 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí); giải quyết việc làm cho 15 lao động thường xuyên với mức thu nhập trung bình từ 5-7 triệu đồng/tháng.
 
“Từ những kết quả đã đạt được, gia đình tôi sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình, tăng thu nhập, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương”, ông Tam cho hay.
 
Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Tam còn tạo điều kiện, hỗ trợ về con giống, thức ăn cho các hộ chăn nuôi trong xã và địa bàn xung quanh. Đồng thời hướng dẫn cách làm ăn, truyền đạt kinh nghiệm cho các hộ khó khăn, giúp họ vươn lên trong sản xuất, kinh doanh và ổn định cuộc sống.
 
Lan Chi

tin liên quan

Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Ngày 27/5, HĐND tỉnh đã ký ban hành Nghị quyết số 54/NQ-HĐND về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới.

Nghị quyết về bổ sung, điều chỉnh danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 27/5, HĐND tỉnh đã ký ban hành Nghị quyết số 61/NQ-HĐND về bổ sung, điều chỉnh danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Đồng thuận cao vì lợi ích chung của tỉnh

(QBĐT) - Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 tỉnh Quảng Bình- dự án trọng điểm có tính chất hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong giai đoạn mới đang được triển khai quyết liệt, với quyết tâm của tỉnh là hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra.