Làm giàu từ nghề nuôi thỏ

  • 13:59 | Thứ Sáu, 15/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gần 40 năm làm thuyền trưởng tàu săn ngầm Hải quân Việt Nam, sau khi trở về địa phương, ông Trương Vinh ở thôn Thuận Hòa, xã Thuận Đức (TP. Đồng Hới) tiếp tục tìm tòi, học hỏi hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình. Trang trại nuôi thỏ được gia đình ông đầu tư bước đầu đạt hiệu quả kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định.
 
Năm 2014, sau khi hoàn thành nghĩa vụ người lính biển trở về địa phương, ông Trương Vinh đã đi tham quan, học hỏi các mô hình chăn nuôi thỏ của bạn bè ở Đà Nẵng và các tỉnh lân cận; tìm hiểu qua các kênh thông tin, truyền thông, sách báo về kỹ thuật, cách chăn nuôi thỏ. Qua quá trình tìm hiểu, ông nhận thấy, mô hình nuôi thỏ cần ít vốn, dễ nuôi, lại cho hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều lần so với các loại vật nuôi khác.
 
Từ nguồn vốn tích lũy của gia đình và vay mượn thêm bạn bè, người thân, năm 2015, ông đã đầu tư mua mảnh đất đồi rộng gần 800m2 tại thôn Thuận Hòa, xã Thuận Đức xây dựng trang trại chăn nuôi thỏ. Ban đầu, ông thả nuôi thử 50 con thỏ giống và 800  con thỏ thịt. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên thỏ sinh trưởng và phát triển chậm, hiệu quả chưa cao. Không nản chí, ông vừa chăn nuôi, vừa tích cực nghiên cứu kiến thức qua sách vở, truyền hình để tích lũy kinh nghiệm. Nhờ vậy, việc chăn nuôi ngày càng thuận lợi hơn.
 
“Thịt thỏ là loại thực phẩm rất tốt, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho bữa ăn và sức khỏe nên rất được người tiêu dùng lựa chọn. Hiện tại, số lượng thỏ giống và thỏ thịt của trang trại chúng tôi không đủ cung cấp cho thị trường ở TP. Đồng Hới và huyện Bố Trạch. Tôi cũng ấp ủ dự định mở rộng thêm diện tích trang trại, tăng số lượng đàn thỏ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường trong thời gian tới”, ông Trương Vinh chia sẻ.
Trang trại nuôi thỏ của ông Vinh được Hội Nông dân xã Thuận Đức chọn làm mẫu để các hội viên, nông dân trong xã học tập và làm theo.
Trang trại nuôi thỏ của ông Vinh được Hội Nông dân xã Thuận Đức chọn làm mẫu để các hội viên, nông dân trong xã học tập và làm theo.
Muốn phát triển đàn thỏ, trước hết phải chọn con giống tốt, khỏe mạnh. Tuy nhiên, thỏ cũng rất dễ mắc các loại bệnh theo mùa, như: Viêm phổi, đau bụng. Do vậy, ngoài việc tiêm phòng định kỳ, thỏ cần được nuôi trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông.
 
Đặc biệt, khâu quan trọng nhất quyết định sự thành công của mô hình chính là kỹ năng lựa chọn thỏ giống sinh sản, phối giống và kỹ thuật nuôi con. Thông thường, thỏ cái nuôi đến tháng thứ 6 sẽ bắt đầu được mang đi phối giống. Từ lúc phối giống cho đến lúc đẻ là 30 ngày, một năm thỏ sinh sản từ 6-8 lứa, mỗi lứa từ 6-10 con.
 
Thời gian nuôi thỏ con từ lúc đẻ cho đến khi xuất chuồng là khoảng 2,5 tháng vào mùa đông và 3 tháng vào mùa hè khi thỏ đã đạt trọng lượng khoảng 2-2,2 kg. Giá bán trên thị trường hiện nay đối với thỏ thịt là từ 100.000-110.000 đồng/kg; 130.000 đồng/kg đối với thỏ giống.
 
Để tiết kiệm chi phí chăn nuôi, ông Vinh thường tự mình gò hàn sắt làm các lồng nuôi. Nguồn thức ăn, ngoài cám thỏ, rau muống biển, ông trồng thêm vườn chè để bổ sung nguồn thức ăn thảo dược cho thỏ.
 
Ông Trương Vinh chia sẻ thêm: “Kỹ thuật nuôi thỏ không khó, quan trọng là phải chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước đã thành công với mô hình nuôi thỏ; đồng thời phải luôn nỗ lực, không nản lòng khi gặp khó khăn thì mới thành công được”. 
 
Sau 5 năm gắn bó với nghề nuôi thỏ, trang trại gia đình ông đã có 1.500 con thỏ giống và 1.200 con thỏ thịt. Hiện nay, trên địa bàn thành phố, nhu cầu về thỏ giống cho các trang trại, các gia đình và thỏ thịt cung cấp cho các nhà hàng rất lớn. Mỗi ngày, trang trại ông Vinh xuất bán ra thị trường khoảng 15-20 con thỏ thịt và thỏ giống. Thu nhập bình quân từ trang trại nuôi thỏ mỗi năm đạt từ 300-400 triệu đồng.
 
Bà Lê Thị Hường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Đức chia sẻ: “Trang trại nuôi thỏ của hội viên Trương Vinh là mô hình chăn nuôi rất hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho gia đình, cần được nhân rộng. Thời gian qua, Hội Nông dân xã đã tạo mọi điều kiện để một số hội viên có nhu cầu phát triển trang trại đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Hiện nay, trên địa bàn xã cũng đã có một số hộ gia đình chăn nuôi thỏ nhỏ lẻ cho thu nhập khá. Hội sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện về vốn, kỹ thuật hỗ trợ các gia đình mở rộng chăn nuôi, tạo việc làm, tăng thu nhập”.
 
Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình và hiệu quả mô hình trang trại nuôi thỏ mang lại, nhiều năm liền, ông Trương Vinh được các cấp Hội Nông dân khen tặng danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Trang trại của ông cũng là mô hình được Hội Nông dân xã Thuận Đức chọn làm mẫu để các hội viên, nông dân trong xã học tập và làm theo.
 
                                                                   Cái Huệ

tin liên quan

Lao đao vì giá vật liệu xây dựng tăng cao

(QBĐT) - Giá xăng dầu liên tục tăng thời gian gần đây đã kéo theo giá các loại vật liệu xây dựng (VLXD) đồng loạt tăng từ 10-20%, nhất là sắt thép, cát sạn, xi măng, gạch, sơn... VLXD tăng giá mạnh khiến nhiều người dân, doanh nghiệp đang thực hiện các công trình xây dựng lao đao, thậm chí có nhiều công trình không thể thi công hoặc tạm ngừng thi công.

UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

(QBĐT) - Sáng nay, 15/4, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) về công tác chuẩn bị đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào sử dụng vốn vay WB.

Thu ngân sách quý I/2022 giảm 38% so với cùng kỳ

(QBĐT) - Theo thông tin từ Cục Hải quan Quảng Bình, quý I/2022, số thu ngân sách do đơn vị thực hiện đạt 67,4 tỷ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2021.