Xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào công giáo

  • 07:24 | Thứ Năm, 14/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy truyền thống sống “tốt đời, đẹp đạo”, "kính Chúa, yêu nước", thời gian qua, giáo dân các địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch đã đoàn kết, xây dựng khu dân cư nông thôn mới (KDC NTM) kiểu mẫu. Trong quá trình triển khai, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhưng với sự đồng sức, đồng lòng của chính quyền và bà con giáo dân, nhiều tiêu chí đã được các địa phương hoàn thành.
 
Đồng lòng, đồng sức
 
Thôn Thanh Hải, xã Thanh Trạch là một trong những KDC đầu tiên ở vùng đồng bào có đạo đạt các tiêu chuẩn về xây dựng KDC NTM kiểu mẫu của huyện Bố Trạch. Đây là thôn có đến 80% số hộ theo đạo Công giáo.
 
“Là một trong những thôn có số lượng đồng bào theo đạo công giáo đông, chính vì vậy, để xây dựng thành công mô hình KDC NTM kiểu mẫu, chúng tôi đã phối hợp với chính quyền thôn tập trung tuyên truyền và khơi dậy lòng tự hào, truyền thống yêu quê hương đến cộng đồng thôn, xóm. Nhờ vậy, việc thực hiện chương trình ngay từ đầu đã nhận được sự đồng thuận cao của bà con giáo dân. Bên cạnh đó, chính quyền xã đã tạo điều kiện để lãnh đạo thôn được đi tham quan học hỏi kinh nghiệm thực tế ở các tỉnh và các khu dân cư đã được công nhận”, ông Lưu Đức Huấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch cho biết.
 
Với sự chuẩn bị đầy đủ về nhiều mặt, vào cuối năm 2021, sau 2 năm xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, thôn Thanh Hải đã đạt các tiêu chí về KDC NTM kiểu mẫu. Nhiều tiêu chí khó đã được chính quyền và nhân dân thôn Thanh Hải đồng sức, đồng lòng thực hiện, được đánh giá đạt và đạt bền vững. Về tiêu chí đường giao thông, 100% tuyến đường giao thông thôn, xóm được bê tông hóa; 100% tuyến đường xóm không có mặt đường lầy lội và được trồng hoa, cây xanh dọc tuyến đường. Đặc biệt, mặc dù là thôn có đông đồng bào theo nghề ngư nghiệp, tuy nhiên, về tiêu chí thu nhập, thôn Thanh Hải được đánh giá đạt bền vững.
Với sự đồng thuận của bà con giáo dân, các địa phương tích cực triển khai hoàn thành các tiêu chí KDC NTM kiểu mẫu.
Với sự đồng thuận của bà con giáo dân, các địa phương tích cực triển khai hoàn thành các tiêu chí KDC NTM kiểu mẫu.
Để có được sự khởi sắc trên, ngoài sự nỗ lực của nhân dân, chính quyền xã, thôn đã chỉ đạo, khuyến khích người dân chuyển đổi tàu cá từ công suất nhỏ đánh bắt gần bờ lên công suất lớn đánh bắt xa bờ; động viên các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá mở rộng, nâng cấp lên thành các xưởng, các công ty tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Hiện nay, thu nhập bình quân của thôn là 65 triệu đồng/người/năm. Tiêu chí hộ nghèo cũng đạt mức bền vững, thôn không có hộ nghèo và chỉ có 1 hộ cận nghèo theo tiêu chí đa chiều giai đoạn 2022-2025. Các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cũng đã đạt theo quy định.
 
Dù mới bắt tay thực hiện chương trình xây dựng KDC NTM kiểu mẫu và chưa đạt các tiêu chí về NTM kiểu mẫu, nhưng bộ mặt thôn 3 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch đang ngày càng có nhiều khởi sắc. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân dần được nâng lên. Ông Lương Nguyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phúc Trạch cho biết: Thôn 3 Phúc Đồng là một trong những thôn có đông đồng bào theo đạo Công giáo. Cuối năm 2020, thôn triển khai thực hiện chương trình xây dựng KDC NTM kiểu mẫu. Sau hơn 1 năm thực hiện, với sự nỗ lực cố gắng của chính quyền địa phương và đặc biệt là sự đồng lòng của bà con giáo dân, thôn đã đạt được một số kết quả ban đầu.
 
Từ khi triển khai thực hiện chương trình đến nay, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở thôn 3 Phúc Đồng ngày càng phát triển cả về số lượng, chất lượng và đi vào chiều sâu. Theo đó, tư tưởng, đạo đức và lối sống văn hóa lành mạnh ngày càng được khơi dậy. Ý thức tham gia xây dựng KDC NTM kiểu mẫu của người dân ngày càng được nâng lên. 100% các tuyến đường liên thôn, nội thôn đều phân công các chi hội, đoàn thể phụ trách, bảo quản, quét dọn vệ sinh bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Đáng chú ý, người dân trong KDC đã tự nguyện đóng góp 24 triệu đồng để xây dựng hệ thống đường điện thắp sáng đường quê với chiều dài 1.000m.
 
Vẫn còn không ít khó khăn
 
Có thể nói, thời gian qua, chương trình xây dựng KDC NTM kiểu mẫu đã được các địa phương vùng đồng bào có đạo ở Bố Trạch triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc triển khai các tiêu chí ở nhiều nơi vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thời gian thực hiện.  
 
Ông Đỗ Xuân Anh, Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch cho biết: Bên cạnh những thành công đạt được, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chương trình xây dựng KDC NTM kiểu mẫu tại các địa phương vùng đồng bào có đạo. Cụ thể, việc kêu gọi, huy động thu hút nguồn vốn đầu tư của các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân cùng tham gia bỏ vốn đầu tư thực hiện các hạng mục xây dựng chưa được thể hiện. Nhiều địa phương, người dân vẫn chưa mạnh dạn đầu tư vốn phát triển kinh tế để thoát nghèo, cận nghèo và nâng cao thu nhập. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành các tiêu chí của địa phương.
 
Ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch cho biết: Hiện nay, việc xây dựng NTM, KDC NTM kiểu mẫu ở các vùng đồng bào có đạo đang được chính quyền huyện và các địa phương chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, số địa phương hoàn thành chương trình vẫn còn rất ít. Các địa phương thường gặp khó ở tiêu chí nước sạch, cơ sở vật chất hạ tầng, tỷ lệ hộ nghèo...
 
Nguyên nhân là là do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 nên công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí còn thấp. Nguồn ngân sách cấp trên phân bổ còn hạn chế nên chưa có nguồn để phân bổ cho các KDC đầu tư xây dựng KDC NTM kiểu mẫu...
 
Box: Hiện nay, toàn huyện Bố Trạch có 8 xã và 43 KDC có đồng bào theo đạo. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, KDC NTM kiểu mẫu, các địa phương vùng đồng bào có đạo đã tích cực triển khai các hoạt động để hoàn thành các tiêu chí. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện đã có 1 đơn vị là thôn Thanh Hải, xã Thanh Trạch đã hoàn thành chương trình xây dựng KDC NTM kiểu mẫu theo tiêu chí của UBND tỉnh quy định.
 
Đ.N

tin liên quan

Khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn vật liệu phục vụ cho dự án đường cao tốc

(QBĐT) - Chiều nay, 13/4, tại TP. Đồng Hới, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ và đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị để rà soát công tác khảo sát, chuẩn bị các mỏ vật liệu, bãi đổ thải Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua các tỉnh. 

Quảng Bình - Ninh Bình hợp tác phát triển du lịch

(QBĐT) - Chiều nay, 13/4, đoàn công tác của UBND tỉnh Ninh Bình do đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước và hợp tác phát triển du lịch. 

Đoàn famtrip Hiệp hội Du lịch Việt Nam khảo sát các điểm du lịch Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 12/4, đoàn famtrip hơn 130 thành viên đại diện cho hiệp hội du lịch của 21 tỉnh, thành phía Bắc, 6 tỉnh miền Trung và hơn 30 doanh nghiệp thuộc Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội đã đến khảo sát các khu, điểm du lịch ở Quảng Bình.