"Miền di sản diệu kỳ"

  • 07:22 | Chủ Nhật, 10/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú với các di sản thế giới được UNESCO công nhận, du lịch 5 địa phương miền Trung (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam) đã, đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Cái bắt tay thật chặt giữa những lãnh đạo ngành Du lịch các địa phương tại hội nghị liên kết, quảng bá du lịch là khởi đầu cho những hợp tác dài lâu trong phát triển du lịch, rộng mở “con đường di sản miền Trung”.
 
Hành trình không thể thiếu của du khách
 
“Con đường di sản miền Trung” đi qua 5 địa phương vốn từ lâu đã là thương hiệu nổi bật của du lịch Việt Nam bởi phong phú tiềm năng và đa dạng các lợi thế để phát triển du lịch. Nơi đây được ví là “miền di sản diệu kỳ” bởi hệ thống di sản thế giới đồ sộ đã được UNESCO vinh danh, như: Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng; các di sản văn hóa: Quần thể di tích Cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, Nhã nhạc cung đình Huế, Ca trù, Thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt, nghệ thuật bài chòi miền Trung.
 
Ngoài ra, mảnh đất này còn sở hữu các di sản tài liệu thế giới: Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế. Cùng với hệ thống các di sản phong phú, miền di sản này còn có TP. Đà Nẵng được mệnh danh là miền nghỉ dưỡng, giải trí và Quảng Trị-một trong những bảo tàng của lịch sử, hòa bình lớn nhất châu Á.
 
Với những giá trị sẵn có, năm 2019, du lịch các địa phương miền Trung đã được Lonely Planet vinh danh là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á, xứng đáng là hành trình không thể thiếu của khách du lịch trong nước và quốc tế.
 
Một miền di sản diệu kỳ với hệ thống di sản thế giới đồ sộ, hệ thống giao thông kết nối thuận lợi khi nơi đây hiện có 2 cảng hàng không quốc tế, 1 cảng hàng không quốc nội và cảng hàng không Quảng Trị đang được đầu tư xây dựng. Hệ thống các cảng biển có đủ điều kiện để đón các tàu du lịch 5 sao quốc tế. Hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối thuận lợi đến tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước và là một trong những con đường ngắn nhất đến Lào và Thái Lan trên hành lang kinh tế Đông Tây. Những điều kiện này đã kết nối gần hơn các điểm đến và gần hơn những bước chân du khách khi muốn đặt chân đến miền di sản miền Trung.  
Du lịch Quảng Bình hấp dẫn du khách bởi các sản phẩm khám phá hang động.
Du lịch Quảng Bình hấp dẫn du khách bởi các sản phẩm khám phá hang động.
Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình khẳng định, trong những năm qua, du lịch 5 tỉnh, thành miền Trung đã có những sự tăng trưởng ấn tượng và vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của du lịch Việt Nam và khu vực châu Á với khoảng 20-25 triệu khách du lịch/năm trong giai đoạn 2016-2019.
 
Du lịch miền Trung có hệ thống sản phẩm du lịch rất đa dạng, phong phú, như: Du lịch biển, đảo; nghỉ dưỡng; du lịch thể thao, giải trí; du lịch MICE; du lịch sinh thái; du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch văn hóa-lịch sử; du lịch cộng đồng; du lịch nông nghiệp cùng với hạ tầng kỹ thuật phát triển du lịch đồng bộ trong đó có nhiều sản phẩm, cơ sở lưu trú, điểm du lịch đẳng cấp quốc tế.
 
“Thời gian qua, điểm đến du lịch 5 tỉnh, thành phố tiếp tục khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế. Với xu thế du lịch xanh, du lịch thiên nhiên hậu Covid-19, “Miền di sản diệu kỳ” Quảng Bình - Quảng Trị-Thừa Thiên-Huế-Quảng Nam-Đà Nẵng sẽ tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu, điểm phải đến của khách du lịch và hứa hẹn sẽ phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình lạc quan.
 
Có gì hấp dẫn?
 
Sau 2 năm dịch bệnh, để tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch, du lịch các tỉnh miền Trung đang trên đà tăng tốc với việc tung ra nhiều chương trình quảng bá, kích cầu hấp dẫn. Với những bãi biển dài tuyệt đẹp, những di tích lịch sử văn hóa, những cánh rừng bạt ngàn và hệ thống hang động kỳ vĩ, du lịch các tỉnh miền Trung hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách nhiều cảm nhận thú vị, riêng có. Hàng loạt các lễ hội văn hóa, du lịch cũng sẽ được tổ chức để du khách thỏa sức khám phá, trải nghiệm.
 
Cùng với việc ra mắt các sản phẩm du lịch mới, như: Khám phá bí ẩn Phong Nha về đêm; khám phá khe Nước Trong, suối Tiên và Chinh phục thác Cổng Trời, Bãi Đạn; thám hiểm rừng sâu hang Ba… du lịch Quảng Bình cũng có nhiều chương trình giảm giá, kích cầu nhằm thu hút du khách quay trở lại.
 
Trong đó, nhiều sản phẩm du lịch mạo hiểm sẽ được giảm giá vé lên tới 50%; giảm giá dịch vụ bổ trợ tại điểm du lịch sông Chày-hang Tối và suối nước Moọc; giảm 20% mức thu phí đối với các sản phẩm du lịch một số các điểm du lịch khác thuộc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng…
 
Miền thiên nhiên kỳ thú, hấp dẫn Quảng Bình cũng sẽ đón đợi du khách đến trải nghiệm một số lễ hội đặc sắc: Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới, lễ hội Rằm tháng ba Minh Hóa; lễ hội đua thuyền truyền thống và Hội thi cá Trắm sông Son…
 
Đến với Quảng Trị-một trong những bảo tàng của lịch sử, hòa bình lớn nhất châu Á, du khách sẽ vừa được trải nghiệm quá khứ bằng việc tham quan hệ thống di tích lịch sử, vừa tham gia vào các lễ hội, các sự kiện đặc biệt, như: Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị, 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2022 và cùng khám phá vẻ đẹp hoang sơ của đảo Cồn Cỏ…
 
Du lịch Thừa Thiên-Huế cũng đưa ra các gói kích cầu du lịch năm 2022, trong đó, nổi bật là tổ chức hàng loạt các lễ hội rải đều từ đây đến cuối năm và các chương trình biểu diễn miễn phí tại Hoàng cung Huế. Một số chương trình miễn phí tái hiện các nghi thức và hoạt động chốn cung đình xưa qua các chương trình nghệ thuật hằng ngày, như: Lễ đổi gác; chương trình âm sắc cung đình và Huế xưa; biểu diễn ca Huế; trình diễn trích đoạn tuồng Cung đình… Đến với Cố đô Huế, du khách cũng sẽ được trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới, như: Phố đi bộ Hoàng Thành, phố Ẩm thực tại đường Đinh Tiên Hoàng.
 
Tiếp tục khẳng định là thiên đường nghỉ dưỡng, du lịch Đà Nẵng cũng tung ra hàng loạt combo kích cầu hấp dẫn, giảm giá vé các cơ sở lưu trú đẳng cấp và các dịch vụ đi kèm. Địa phương này cũng tiếp tục miễn phí vé tham quan các khu điểm du lịch trên địa bàn thành phố, như: Danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng.
 
Ngoài các sản phẩm chính triển khai đến hết 31/5/2022, còn có các gói dịch vụ hấp dẫn dành cho du khách đến từ các cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch, cơ sở cung ứng dịch vụ, trong đó chú trọng các gói nghỉ dưỡng nâng cao sức khoẻ; tận hưởng thiên nhiên; vui chơi giải trí… Đặc biệt, Đà Nẵng đã ban hành chính sách MICE dành cho dòng khách du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo với các gói ưu đãi hấp dẫn.
 
Là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2022, với chủ đề Quảng Nam-Điểm đến du lịch xanh với 212 hoạt động sự kiện, Quảng Nam sẽ chủ trì tổ chức chuỗi 62 sự kiện, hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. Đồng thời, địa phương này cũng giảm 50% giá vé tham quan Phố cổ Hội An, Cù Lao Chàm, làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế… Hệ thống khách sạn tại Hội An cũng đã mở cửa trở lại với nhiều ưu đãi về giá và các dịch vụ đi kèm.
 
Với sức hút sẵn có từ thương hiệu du lịch di sản, sự mới mẻ từ các sản phẩm, du lịch các địa phương miền Trung chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt khi đến với “Miền di sản diệu kỳ”.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hợp tác xã

(QBĐT) - Phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước hiện nay. Thời gian qua, cùng với các cấp, ngành trong tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả KTTT, HTX. Nhờ đó, nhiều tổ hợp tác (THT), HTX được thành lập mới, hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên và lao động tại địa phương.

Đắng đót lũ "trái mùa"

(QBĐT) - Hoa Thủy là địa phương chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhất tại huyện Lệ Thủy trong trận mưa lớn trái mùa vừa qua. Ngoài cây lúa, hàng trăm ha lúa cá của người dân "bỗng dưng" mất trắng chỉ sau vài ngày mưa. Nỗi âu lo về một vụ mùa khó khăn đang hiện hữu…

Triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 7/4, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 540/KH-UBND về việc triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.