Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lạm phát tại Anh cao nhất trong 30 năm qua

  • 14:32 | Thứ Năm, 14/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tỷ lệ lạm phát của Anh đã lên mức cao nhất trong 30 năm qua, trong bối cảnh giá năng lượng và các mặt hàng tiêu dùng tăng vọt tại nước này.
Giá nhiều mặt hàng tại Anh tăng cao. (Ảnh REUTERS)
Giá nhiều mặt hàng tại Anh tăng cao. (Ảnh REUTERS)
Theo số liệu do Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 13/4, lạm phát trong tháng 3 tại nước này là 7,0%, tăng mạnh so mức 6,2% trong tháng trước đó. Chuyên gia ONS cho biết: Giá cả tăng trên diện rộng dẫn đến lạm phát hằng năm tăng mạnh trở lại. Chi phí về xăng dầu nằm trong nhóm có mức tăng mạnh nhất.
 
Trước đó, ngày 12/4, Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy lạm phát tại nước này tiếp tục tăng trong tháng 3, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 8,5% trong 12 tháng qua và là mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/1981. Đây cũng là tháng thứ sáu liên tiếp, CPI hằng năm tại Mỹ ở mức trên 6%. Trong đó, giá xăng tăng 18,3%, chiếm khoảng một nửa mức tăng chung của CPI.
 
Không chỉ tại Anh và Mỹ, giá nhiều mặt hàng tăng cao trên toàn thế giới, trong bối cảnh các nền kinh tế mở cửa trở lại sau thời gian phong tỏa chống dịch Covid-19, cũng như do tác động từ xung đột tại Ukraine. Hôm nay (14/4), các Thống đốc Ngân hàng trung ương châu Âu nhóm họp, thảo luận về ứng phó tình trạng lạm phát cao kỷ lục tại Khu vực đồng euro (Eurozone) và bất ổn kinh tế liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine.
 
Trong khi đó, đồng yen của Nhật Bản tiếp tục giảm giá so với đồng USD trong phiên giao dịch ngày 13/4, xuống mức thấp nhất trong hai thập niên qua. Giá trị đồng yen giảm sâu trong bối cảnh có đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất và các mặt hàng nhập khẩu, nhất là mặt hàng mua bằng đồng USD tăng giá mạnh.
 
Theo Nhân Dân

tin liên quan

Thủ tướng Anh và Tổng thống Mỹ điện đàm về tình hình Ukraine

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận cần phải đẩy mạnh hỗ trợ Ukraine, bao gồm tăng cường hỗ trợ quân sự và kinh tế.
 

Vụ nổ súng tại nhà ga tàu điện ngầm Mỹ: Ít nhất 13 người bị thương

Lực lượng cảnh sát New York đang truy tìm một người đàn ông đeo mặt nạ chống khí độc, mặc áo bảo hộ màu vàng và được cho là đã ném một ống khí ở bậc thềm nhà ga khiến mọi người hoảng loạn.
 

WHO: Covid-19 đang ảnh hưởng các quốc gia theo các cách rất khác nhau

Tại các nước có tỷ lệ miễn dịch cao, WHO nhận thấy sự tách biệt giữa số ca nhập viện và tử vong. Tại nhiều nước khác, số ca mắc mới tăng mạnh dẫn tới nhiều người phải nhập viện và thậm chí số ca tử vong còn cao hơn so con số này trong làn sóng lây nhiễm trước đây.