TP. Đồng Hới: Gặp khó trong thu ngân sách

  • 08:41 | Thứ Tư, 10/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đến hết tháng 10-2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn TP. Đồng Hới đạt 1.431 tỷ đồng, chiếm 75,9% dự toán (DT) tỉnh giao và 75,3% DT thành phố giao năm 2021. Theo ông Hoàng Văn Giáp, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới-Quảng Ninh, một trong những nguyên nhân dẫn đến số thu ngân sách của thành phố đạt thấp là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Cụ thể, số thu thuế ngoài quốc doanh của TP. Đồng Hới là 57,7 tỷ đồng, đạt 67,1% DT năm. Trong đó, thu từ doanh nghiệp và tổ chức ngoài quốc doanh gần 45,8 tỷ đồng, đạt 65,4% DT năm; thu từ hộ gia đình và cá nhân kinh doanh 11,9 tỷ đồng, đạt 74,6% DT năm.
 
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn thành phố. Riêng các hộ kinh doanh, do thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch nên số thu trên tổng bộ thuế giảm mạnh. Thống kê 10 tháng năm 2021, TP. Đồng Hới có 10.663 lượt hộ tạm ngừng kinh doanh, số tiền thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân được miễn là hơn 5,3 tỷ đồng. Ngoài ra, số thu từ hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân cũng sụt giảm. Nếu như 6 tháng đầu năm thu được hơn 1,1 tỷ đồng thì trong quý 3-2021 chỉ thu được 271 triệu đồng.
 
Đối với lĩnh vực thu thuế doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 10 tháng năm 2021, TP. Đồng Hới chỉ thu được 8,5 tỷ đồng từ hoạt động xây dựng vãng lai; trong đó số thu vãng lai nội tỉnh chỉ 1,8 tỷ đồng, chiếm 30% DT.
 
“Hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, thậm chí có doanh nghiệp làm ăn thua lỗ dẫn đến số nộp ngân sách giảm. Mặt khác, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các đề án chống thất thu trên lĩnh vực xây dựng cơ bản, ăn uống, khách sạn, xăng dầu... hầu như không triển khai được. Chi cục đã tăng cường công tác thu hồi nợ đọng thuế, đôn đốc thu nộp các khoản thu đến hạn (đã thu được 4,37 tỷ đồng) và khai thác nguồn thu vãng lai nhưng vẫn không bảo đảm được tiến độ dự toán”, ông Hoàng Văn Giáp cho biết.
 
Cũng theo ông Hoàng Văn Giáp, trên cơ sở những kết quả đạt được và khó khăn nói trên, Chi cục đã chỉ đạo các các đội thuế tập trung rà soát các nguồn thu, phân tích các yếu tố tăng, giảm, đánh giá khả năng thu, ảnh hưởng của việc thực hiện chính sách của Chính phủ về hỗ trợ người nộp thuế do tác động của dịch Covid-19, từ đó, triển khai các giải pháp cụ thể nhằm phấn đấu đạt DT giao. Dự ước số thu ngân sách trên địa bàn TP. Đồng Hới đến hết tháng 12-2021 là 1.895,3 tỷ, đạt 100,5% DT.
 
Để hoàn thành nhiệm vụ này, Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới-Quảng Ninh đã tham mưu UBND TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị thu ngân sách xã, phường; đồng thời, tăng cường công tác chống thất thu đối với các lĩnh vực thầu xây dựng cơ bản tư nhân, vận tải tư nhân, cho thuê tài sản tại các xã, phường.
 
Ngay từ những tháng đầu năm, Chi cục đã đưa vào bộ quản lý thuế đối với 113 hộ vận tải tư nhân, số thuế quản lý là gần 100 triệu đồng; đồng thời triển khai thu thuế thầu xây dựng cơ bản tư nhân đối với 357 công trình nhà ở dân cư. Nhằm tăng cường đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế, Chi cục đã phối hợp với Công an TP. Đồng Hới triển khai các kế hoạch chống thất thu trên địa bàn. Tuy nhiên do dịch diễn biến phức tạp nên công tác phối hợp gián đoạn, dẫn đến hiệu quả mang lại chưa cao.
 
Số liệu thống kê cho thấy đến hết tháng 9-2021, nợ thuế trên địa bàn TP. Đồng Hới là 125,4 tỷ đồng, tăng 10,9% so với thời điểm 31-12-2020 (113 tỷ đồng). Trong đó, nợ các khoản thuế, phí tăng 3 tỷ đồng (chiếm 13,5%); nợ tiền thuê đất tăng 15,8 tỷ đồng (tăng 30,4%) và là khoản nợ tăng cao nhất toàn địa bàn.
 
Cũng bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các doanh nghiệp có dự án đầu tư, kinh doanh dịch vụ khách sạn, du lịch gặp nhiều khó khăn, dẫn đến phải nợ tiền thuê đất. Một số doanh nghiệp không thể sản xuất, kinh doanh, thu hồi công nợ dẫn đến nợ thuế. Cá biệt có doanh nghiệp làm ăn thua lỗ kéo dài, không đủ khả năng thanh toán dẫn đến giải thể, phá sản hoặc tự bỏ kinh doanh. “Việc thực hiện cưỡng chế nợ thuế, công khai thông tin người nợ thuế của Chi cục Thuế còn chưa được thường xuyên, liên tục, từ đó, làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của công tác thu hồi nợ đọng thuế”, ông Hoàng Văn Giáp chia sẻ.
 
TP. Đồng Hới có 64 doanh nghiệp nợ thuế số tiền từ 100 triệu đồng trở lên với tổng số tiền nợ thuế là 76,9 tỷ đồng, chiếm 85,5% nợ thuế phải thu (89,9 tỷ đồng) trên địa bàn. Cá biệt có một số doanh nghiệp nợ thuế với số tiền lớn như: Công ty CP Đá Việt (12,5 tỷ đồng), Công ty CP Tập đoàn đầu tư Trường Sơn (13,6 tỷ đồng), Công ty CP Du lịch Sài Gòn Quảng Bình (6,4 tỷ đồng). Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp khác nợ thuế với số tiền 35,4 tỷ đồng đã không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế và không có khả năng thu nợ.
Tùy Phong

tin liên quan

Hiệp định RCEP sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2022

Đến 2-11 vừa qua, có 6 nước ASEAN và 4 nước đối tác nộp lưu chiểu văn kiện phê duyệt/phê chuẩn Hiệp định RCEP của mình cho Tổng Thư ký ASEAN nên Hiệp định RCEP sẽ chính thức có hiệu lực từ 1-1-2022.

Bỏ điều kiện nợ xấu tín dụng và quyết toán thuế khi cho doanh nghiệp vay trả lương

(QBĐT) - Chiều 9-11, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai cho vay theo Nghị quyết số 126/NQ-CP sửa đổi Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 33/QĐ-TTg sửa đổi Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó do đại dịch Covid-19.

110 xã, phường công bố hết dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò

(QBĐT) - Chiều 9-11, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, đến thời điểm hiện tại, có 110 xã/phường trong toàn tỉnh công bố hết dịch viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò.