Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021

  • 13:00 | Thứ Bảy, 06/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 05-11-2021, UBND tỉnh đã có Công văn số 2468/UBND-TH về việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.
 
Theo công văn, quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh uỷ về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp thiết, góp phần tăng trưởng kinh tế, vừa tạo thêm việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động trong bối cảnh đại dịch Covid-19, ngay những tháng đầu năm 2021, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng đầu năm đạt 61,6%, thấp so với cùng kỳ.
 
Việc giải ngân chậm do nhiều nguyên nhân, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội ở một số địa phương, còn có nguyên nhân chủ quan do một số chủ đầu tư chưa quyết liệt trong việc đẩy nhanh đề bù, giải phóng mặt bằng, triển khai các thủ tục đầu tư, đôn đốc đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công hoàn thiện hồ sơ, nghiệm thu thanh toán theo tiến độ hợp đồng; chưa tích cực giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư và nghiệm thu khối lượng để thanh toán đúng thời gian quy định.
 
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm 2021 ở mức cao nhất theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, góp phần quan trọng vào việc phục hồi và phát triển nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp tại các Nghị quyết của Chính phủ ( số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021, số 45/NQ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2021, số 63/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2021); các Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ; Công điện số 1082/CĐ-TTg ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 262/TB-VPCP ngày 05 tháng 10 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021; thực hiện thanh toán ngay khi có khối lượng nghiệm thu, phấn đấu giải ngân hết số vốn được giao trong năm 2021.
 
UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra; khẩn trương rà soát, xử lý ngay các khó khăn vướng mắc phát sinh của từng dự án, nhất là dự án trọng điểm, có tính chất liên vùng; gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân; coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của tổ chức, cá nhân liên quan. Thúc đẩy giải ngân phải đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
 
Đối với các dự án dự án khởi công mới năm 2021 nguồn ngân sách trung ương đã được giao vốn, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ trình phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phấn đấu lựa chọn nhà thầu và trao thầu gói xây lắp trong tháng 12-2021 để thanh toán tạm ứng 100% kế hoạch vốn được giao năm 2021. 
 
Đối với các dự án đã được giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025, dự kiến khởi công mới năm 2022, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt dự án trước 30-11-2021, đảm bảo điều kiện được giao kế hoạch vốn năm 2022 theo quy định của Luật Đầu tư công.
 
Đối với các Sở chuyên ngành (Giao thông Vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT…), ngay sau khi nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, khẩn trương có ý kiến thẩm định gửi lại Chủ đầu tư chậm nhất trong vòng 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
 
UBND tỉnh yêu cầu Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp tục đảm bảo nguồn vốn thanh toán cho các dự án, rút ngắn thời gian kiểm soát chi, thanh toán cho các dự án có đủ điều kiện; phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư kịp thời xử lý vướng mắc phát sinh. Định kỳ hàng tháng, tổng hợp tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh theo đúng tiến độ.
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ tình hình, xem xét tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc điều chuyển vốn từ dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân tốt còn nhu cầu vốn; tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, Trung ương xin kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn sang năm 2022 đối với một số dự án không có khả năng giải ngân hết trong năm 2021.
 
Sở Tài chính tiếp tục chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp số liệu giải ngân vốn đầu tư công hàng tháng của tỉnh ký, gửi Báo cáo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính (theo quy định tại Thông tư số 15/2021/TT-BTC ngày 18-02-2021 của Bộ Tài chính quy định về chế độ và biểu mẫu báo cáo tình hình thực hiện, thanh toán vốn đầu tư công).
 
Các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tổ chức triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng theo tinh thần của Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19”.
 
Yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án tập trung triển khai thực hiện và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu không giải ngân hết số vốn được giao./.
 
P.V

 

tin liên quan

Du lịch mùa mưa

(QBĐT) - Thời điểm này, Quảng Bình đang là mùa mưa, không phải cao điểm của mùa du lịch nhưng những hình ảnh, câu chuyện thú vị của họ được chia sẻ thông qua các nền tảng số, mạng xã hội đã góp phần quảng bá, thúc đẩy sự phục hồi của ngành Du lịch Quảng Bình sau một thời gian dài "đóng băng"…

Doanh nghiệp của Thụy Sĩ rất quan tâm đến Việt Nam

Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ đánh giá cao chính sách cởi mở, tiềm năng phát triển của Việt Nam và mong muốn sớm được đến thăm, khảo sát môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.
 

Nông dân các địa phương thúc đẩy sản xuất, hướng thị trường Tết

(QBĐT) - Nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tích cực thúc đẩy sản xuất, nhằm cung ứng sản phẩm phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.