Bỏ điều kiện nợ xấu tín dụng và quyết toán thuế khi cho doanh nghiệp vay trả lương

  • 21:44 | Thứ Ba, 09/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 9-11, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai cho vay theo Nghị quyết số 126/NQ-CP sửa đổi Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 33/QĐ-TTg sửa đổi Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó do đại dịch Covid-19.
 
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đại diện lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH tỉnh và các sở, ngành liên quan.
 
Nghị quyết số 126 đã bãi bỏ điều kiện doanh nghiệp không có nợ xấu mới được vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Theo đó, đối với cho vay trả lương ngừng việc: NSDLĐ được vay vốn tại NHCSXH với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương ngừng việc đối với NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định tại khoản 3, Điều 99, Bộ luật Lao động, trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-3-2022.
 
Đối với cho vay trả lương phục hồi sản xuất: NSDLĐ phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19; NSDLĐ có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16 và NSDLĐ hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-3-2022 được vay vốn tại NHCSXH với lãi suất 0% và không phải thực hiện biện pháp bảo đảm tiền vay để trả lương cho NLĐ. Mức cho vay tối đa bằng mức lương tối thiểu vùng đối với số NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động và đang tham gia BHXH bắt buộc theo thời gian trả lương thực tế tối đa 3 tháng. Thời hạn vay vốn dưới 12 tháng.
 
Quyết định số 33 sửa đổi đã bỏ điều kiện phải hoàn thành quyết toán thuế khi cho doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Theo đó, NSDLĐ được vay vốn trả lương ngừng việc khi có NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đến tháng liền kề trước thời điểm NLĐ ngừng việc, phải ngừng việc từ 15 ngày liên tục trở lên theo quy định khoản 3, Điều 99, Bộ luật Lao động trong thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-3-2022.
 
Điều kiện vay vốn trả lương cho NLĐ khi phục hồi sản xuất: NSDLĐ phải tạm dừng hoạt động toàn bộ hoặc một phần theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 hoặc có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16 hoặc áp dụng các biện pháp không hoạt động/ngừng hoạt động/hoạt động hạn chế/hoạt động có điều kiện/hoạt động hạn chế, có điều kiện theo quy định tại Nghị quyết số 128 trong thời gian từ ngày 1- 5-2021 đến hết ngày 31-3-2022; có NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại thời điểm đề nghị vay vốn; có phương án hoặc kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh đối với trường hợp phải tạm dừng hoạt động…
 
Lan Chi
 

tin liên quan

Liên kết sản xuất cho nông dân nụ cười

(QBĐT) - Chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP mang lại hiệu quả kinh tế, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp ở mọt số địa phương trên địa bàn tỉnh...

Hiệp định RCEP sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2022

Đến 2-11 vừa qua, có 6 nước ASEAN và 4 nước đối tác nộp lưu chiểu văn kiện phê duyệt/phê chuẩn Hiệp định RCEP của mình cho Tổng Thư ký ASEAN nên Hiệp định RCEP sẽ chính thức có hiệu lực từ 1-1-2022.

Đại biểu Quốc hội lo ngại bong bóng chứng khoán, bất động sản

Chính phủ cần có nguồn lực phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nguồn lực để bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ cho doanh nghiệp và nhân dân phục hồi sản xuất.