Nâng cao chất lượng rừng trồng sau khai thác

  • 07:23 | Thứ Hai, 08/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng đã quan tâm, khuyến khích người dân chú trọng phát triển lại rừng trồng sau khi khai thác. Công việc này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng rừng mà còn góp phần tái tạo, phát triển rừng, cân bằng hệ sinh thái…
 
Theo kế hoạch, năm 2021, Quảng Bình sẽ trồng 9.000ha rừng tập trung (cả trồng mới và thay thế). Trong đó, trồng rừng phòng hộ và rừng đặc dụng 764ha, rừng sản xuất 8.236ha và 360.000 cây phân tán. Đến nay, cả tỉnh đã trồng 4.983ha/9.000ha rừng tập trung, đạt 55% kế hoạch. Trồng cây phân tán theo chương trình trồng 1 tỷ cây xanh đạt 459.487 cây. Tổng vốn đầu tư thực hiện giải ngân cho các dự án trồng rừng đạt trên 168.100/440.847 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm cũng đã tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh thực hiện các thủ tục về trồng rừng thay thế cho các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo đúng quy định.
 
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có có 22 dự án chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đã thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế bằng hình thức nộp tiền qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng 18,1 tỷ đồng. Năm 2021, UBND tỉnh đã có quyết định giao kế hoạch trồng rừng thay thế với diện tích 836ha từ nguồn thu trồng rừng thay thế. Trong đó, trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng 358ha, rừng gỗ lớn 478ha. Để phát triển rừng, các địa phương, đơn vị đã chuẩn bị khoảng 30 triệu cây giống với 54 cơ sở sản xuất.
 
Công nhân Công ty CP Giống lâm nghiệp vùng Bắc Trung bộ chăm sóc cây giống.
Công nhân Công ty CP Giống lâm nghiệp vùng Bắc Trung bộ chăm sóc cây giống.
Công ty TNHH MTV LCN Long Đại hiện có 11.483ha diện tích đất trồng rừng. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã khai thác được 641/754ha rừng trồng và tiến hành trồng lại. Ông Lương Sỹ Trình, Giám đốc Công ty TNHH MTV LCN Long Đại cho biết: “Trước khi khai thác rừng trồng, chúng tôi đã chỉ đạo Chi nhánh Lâm trường Đồng Hới chuẩn bị đầy đủ cây giống. Khai thác xong, công ty đã cho xới đất, tranh thủ thời tiết thuận lợi để huy động lực lượng công nhân trồng lại rừng ngay. Tính đến nay, đơn vị đã trồng được 737ha (kế hoạch 922ha), đạt 80% kế hoạch của cả năm”.
 
Để rừng trồng phát triển, công ty đã áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất. Rừng của đơn vị được xới đất bằng máy, bón phân, cắt cỏ, dọn thực bì, tỉa cành theo định kỳ. Trước đó, đơn vị cũng đã ươm 3,2 triệu cây giống để cung cấp cho toàn công ty và bán ra thị trường. Công tác sản xuất được quản lý chặt chẽ nên chất lượng cây giống luôn bảo đảm, tỷ lệ cây khi được trồng sống cao, phát triển tốt. Ngoài ra, đơn vị còn tích cực chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn và các loại cây khác có giá trị kinh tế cao. Năm 2021, công ty đã chuyển đổi 120ha rừng thông thường sang trồng rừng gỗ lớn và dự kiến sẽ chuyển đổi thêm 200ha trong thời gian tới.
 
Toàn huyện Bố Trạch có trên 20.000ha rừng trồng kinh tế, trong đó có khoảng 500ha rừng trồng gỗ lớn. Diện tích rừng được trồng nhiều ở các xã: Xuân Trạch, Lâm Trạch, Phúc Trạch, Hưng Trạch… Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng toàn huyện đã khai thác rừng trồng trên 1.080ha, sản lượng gỗ ước đạt 93.874m3. Diện tích rừng trồng lại và trồng mới đạt trên 1.209ha, trồng rừng thay thế theo kế hoạch đạt 75ha.
 
Ông Đoàn Văn Ngãi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bố Trạch cho hay: “Để phát triển rừng, đơn vị đã tích cực phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền người dân trồng rừng. Đồng thời, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia bảo vệ và phát triển rừng, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ để bà con mua cây giống, làm đất, phát triển vườn ươm để tạo cây giống. Nhờ đó, chỉ tiêu trồng rừng hàng năm của huyện cơ bản đạt và vượt, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình trồng rừng hiệu quả”.
 
Công tác chuẩn bị giống để phát triển rừng trồng luôn được địa phương quan tâm. Bình quân mỗi năm, huyện Bố Trạch sản xuất khoảng 10 triệu cây giống với 15 cơ sở sản xuất. Ông Lê Văn Hiền, Phó Giám đốc Công ty CP Giống lâm nghiệp vùng Bắc Trung Bộ (trụ sở tại xã Vạn Trạch, Bố Trạch) cho hay: “Thực hiện việc sản xuất cây giống, công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất dựa trên các đơn đặt hàng của các đơn vị, cá nhân. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi đã tập trung nâng cao chất lượng cây giống, chủng loại để cho ra đời những loại giống cây tốt nhất cho khách hàng”. Năm 2021, công ty đã sản xuất 1,1 triệu cây giống. Trong đó, có 100.000 cây keo cấy mô, 30.000 cây bản địa, còn lại chủ yếu là keo giâm hom. Nhờ chú trọng sản xuất cây giống nên doanh thu của công ty tăng lên hàng năm, thu nhập của người lao động được cải thiện đáng kể.
 
Ông Nguyễn Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Việc trồng và khai thác gỗ rừng trồng đã giúp đời sống người dân được nâng cao, nhất là bà con ở các huyện: Lệ Thủy, Bố Trạch, Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch… Để phát triển rừng trồng trên địa bàn, chi cục sẽ tiếp tục tham mưu, chỉ đạo, thực hiện tốt các chương trình, đề án ngành lâm nghiệp. Trong đó, tập trung công tác vận động, hướng dẫn bà con trồng, chăm sóc rừng trồng, nhất là mở rộng thêm diện tích rừng gỗ lớn, chương trình trồng 1 tỷ cây xanh…
 
Theo số liệu thống kê từ Chi cục Kiểm lâm, từ đầu năm đến nay, Quảng Bình đã khai thác gỗ rừng trồng được 4.888ha, sản lượng 336.327m3, tăng 38.398m3 so với cùng kỳ năm 2020, đạt 74,7% kế hoạch năm (ước cả năm đạt 450.000m3, đạt 100% kế hoạch).Năng suất gỗ rừng trồng hiện nay đạt 17m3/ha/năm, tăng 3m3/ha/năm so với năm 2015.
 
Xuân Vương

tin liên quan

15 năm gia nhập WTO - Việt Nam khẳng định vị thế trên đại lộ hội nhập

Nhìn lại chặng đường 15 năm được kết nạp là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đến nay (7-11-2006 - 7-11-2011), Việt Nam đã có một bước tiến dài trên đại lộ hội nhập.

Minh Hóa: Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi

(QBĐT) - Một ổ dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện tại thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa. 

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021

(QBĐT) - Ngày 05-11-2021, UBND tỉnh đã có Công văn số 2468/UBND-TH về việc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.