Hợp tác xã "hồi sinh"

  • 10:38 | Thứ Ba, 19/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau nhiều tháng phải ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, đầu tháng 10 đến nay, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã khôi phục sản xuất ngay khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát.
 
Từ HTX dịch vụ nông nghệp...
 
Sau hơn 1 tháng phải hoạt động dưới 50% công suất do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, đầu tháng 10-2021, HTX Nông nghiệp sinh thái Dũng Na (Bố Trạch) đã bắt tay vào khôi phục để sản xuất hết công suất. HTX được thành lập năm 2019 với 7 thành viên và sản phẩm chính là rau, củ sạch các loại.
 
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đầu ra của các sản phẩm, ngay từ đầu, HTX đã hướng mục tiêu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. HTX đã đầu tư 1 mô hình nhà màng với diện tích 804m2.
 
Nếu như trước đây, thị trường tiêu thụ của HTX chỉ là vùng Bố Trạch thì sau một thời gian hoạt động, với chất lượng và tiêu chuẩn VietGAP, các sản phẩm rau, củ sạch của HTX đã nhanh chóng có mặt tại các siêu thị: Co.opmart Quảng Bình, Vinmart; cửa hàng rau sạch Đông Dương... tại TP. Đồng Hới.  
 
Nhiều HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp khôi phục sản xuất sau dịch Covid-19.
Nhiều HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp khôi phục sản xuất sau dịch Covid-19.
Thời điểm tỉnh bùng phát dịch và một số địa phương của Bố Trạch, TP. Đồng Hới giãn cách theo Chỉ thị số 16, số lượng rau trồng đến thời kỳ thu hoạch của HTX không thể xuất bán được do giao thông bị hạn chế. Không thể vận chuyển đến nơi tiêu thụ nên HTX phải nhổ bỏ một số lượng khoảng 2-3 tấn rau, củ các loại.
 
Ông Dương Văn Sánh, Giám đốc HTX Nông nghiệp sinh thái Dũng Na cho biết: “Cuối tháng 8, số rau, củ đến thời kỳ thu hoạch nhưng không thể xuất bán buộc chúng tôi phải nhổ bỏ. Đến đầu tháng 9, HTX vẫn duy trì sản xuất, tuy nhiên, lo ngại dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên HTX chỉ trồng một nửa số diện tích so với trước đây. Thế nhưng khâu tiêu thụ cũng gặp rất nhiều khó khăn. Thu nhập của các thành viên trong HTX vì thế cũng giảm đi rất nhiều”.
 
Hiện tại, khi dịch Covid-19 trong tỉnh và nhất là Bố Trạch, TP. Đồng Hới đang dần được kiểm soát cũng là lúc HTX bắt đầu khôi phục lại sản xuất. HTX đã tiến hành thu dọn vườn, nhổ bỏ những cây rau đã già và làm đất, chuẩn bị các loại cây giống để chuẩn bị cho vụ tiếp theo.  
 
“HTX đã chuẩn bị các loại cây giống rau, củ, như: Củ cải trắng, su hào, cà rốt, bí ngòi, cải bó xôi, xà lách, rau cải, mồng tơi, rau khoai... để sản xuất. Số rau củ trái mùa sẽ được chúng tôi trồng và chăm sóc trong nhà màng, còn những loại rau củ vụ đông thì sẽ được trồng ngoài nhà màng. Tất cả sẽ được trồng và chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn VietGAP”, ông Dương Văn Sánh cho hay.
 
Cũng theo ông Sánh, các siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch ở TP. Đồng Hới đang có nhu cầu đặt hàng rau, củ của HTX với số lượng lớn. Chính vì vậy, HTX sẽ sử dụng hết 100% diện tích đất để sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
 
... đến HTX thương mại, tiểu thủ công nghiệp
 
Dịch bệnh xảy ra, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách, khiến hàng hóa của các HTX không thể xuất bán, số lượng tồn kho lớn, hoạt động sản xuất, kinh doanh vì thế cũng bị ngưng trệ. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, giao thông dần trở lại hoạt động bình thường, nhiều HTX thương mại, tiểu thủ công nghiệp nỗ lực khôi phục sản xuất, kinh doanh.
 
Tại TX. Ba Đồn, sau hơn 1 tháng hoạt động cầm chừng do dịch bệnh, HTX Sản xuất kinh doanh thương mại đũa gỗ Quảng Thủy đã bắt đầu tái sản xuất. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Giám đốc HTX cho biết: “HTX gồm 8 thành viên, hoạt động và sản xuất dựa trên số lượng đơn đặt hàng của các doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh, thành lớn, như: TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội... Những tháng qua, do các tỉnh, thành này bị ảnh hưởng của dịchCovid-19 nên số lượng đơn đặt hàng giảm mạnh. Nếu như trước đây, HTX sản xuất 120.000 đôi đũa/tháng, thì những tháng vừa qua chỉ duy trì 30.000 đôi đũa. Hiện nay, do tình hình dịch bệnh trong tỉnh và nhất là các tỉnh, thành phía Nam, phía Bắc dần được khống chế, giao thông cũng ổn định hơn, nên số lượng đơn đặt hàng đã tăng trở lại. Mặc dù mới hoạt động hơn 50% công suất nhưng dự kiến thời gian tới, HTX sẽ trở lại sản xuất bình thường vì số lượng đơn đặt hàng ngày càng khởi sắc”.
 
Thời gian qua, HTX Sản xuất kinh doanh thương mại đũa gỗ Quảng Thủy đã tạo việc làm cho nhiều lao động là hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Việc HTX bắt đầu hoạt động trở lại như trước là tín hiệu vui để nhiều hộ gia đình khó khăn có nguồn thu nhập ổn định và phát triển kinh tế.  
 
Tại TP. Đồng Hới, các HTX hoạt động trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp cũng bắt đầu trạng thái sản xuất bình thường. Ông Nguyễn Văn Sia, HTX Mộc Lộc Đại chia sẻ: “Sau hơn 1 tháng phải tạm dừng hoạt động, hiện HTX đã hoạt động trở lại. Với sản phẩm chính là mộc mỹ nghệ và thị trường tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh miền Trung, khi một số địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, HTX buộc phải dừng hoạt động do giao thông đi lại hạn chế, đơn hàng không thể xuất bán. Tuy nhiên, bây giờ giao thông đã hoạt động trở lại, chúng tôi cũng mở cửa để sản xuất như trước”.
 
Ông Nguyễn Đình Thuyến, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: "Thời gian qua, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều HTX trong tỉnh. Hiện nay, nhiều HTX ở các lĩnh vực, như: Giao thông, sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại đã bắt đầu sản xuất trở lại sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát. Đây là thời điểm để các HTX tăng tốc phát triển và khẳng định vai trò của mô hình kinh tế tập thể".  
Đ. Nguyệt

tin liên quan

Chính phủ chính thức phê duyệt Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN

ATISA được coi như bước đi mới trong tiến trình hội nhập về dịch vụ của ASEAN, thay thế Hiệp định Khung ASEAN về dịch vụ (AFAS), với nhiều nội dung mới theo hướng mở cửa, tự do hơn về dịch vụ.
 

Khi nông dân thi đua làm kinh tế giỏi

(QBĐT) - Xác định thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) là tiền đề quan trọng để phát triển toàn diện, những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh thực hiện nhiều phong trào thi đua (PTTĐ), đặc biệt là phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững". 

Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN đến năm 2025

Việt Nam đã tích cực đóng góp ý kiến về định hướng hoàn thành Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2021-2025, xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau năm 2025.