icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Module Mộng Thiên ghép nối thành công với trạm vũ trụ Thiên Cung

  • 14:15 | Thứ Ba, 01/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) ngày 1/11 cho biết, module thí nghiệm Mộng Thiên của nước này đã ghép nối thành công với tổ hợp trạm vũ trụ Thiên Cung.
Tên lửa đẩy Trường Chinh 5B Y4, mang theo module Mộng Thiên rời bệ phóng tại bãi phóng Văn Xương, tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc ngày 31/10/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tên lửa đẩy Trường Chinh 5B Y4, mang theo module Mộng Thiên rời bệ phóng tại bãi phóng Văn Xương, tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc ngày 31/10/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) ngày 1/11 cho biết module thí nghiệm Mộng Thiên của nước này đã ghép nối thành công với tổ hợp trạm vũ trụ Thiên Cung - một bước tiến lớn nhằm thúc đẩy các nỗ lực hoàn tất xây dựng trạm vũ trụ này.
 
Mộng Thiên là module thí nghiệm thứ 2 của trạm vũ trụ Thiên Cung. Module này được phóng lên quỹ đạo từ bãi phóng Văn Xương (miền Nam Trung Quốc), sau đó kết nối với Thiên Hòa - module trung tâm của trạm vũ trụ Thiên Cung - vào lúc 4 giờ 27 phút sáng 1/11 (theo giờ Bắc Kinh, tức 3h37 giờ Hà Nội). Toàn bộ quá trình này kéo dài khoảng 13 tiếng.
 
Có chiều dài gần 18m và nặng 23 tấn, Mộng Thiên là module thứ 3, đồng thời là module cuối cùng của trạm vũ trụ Thiên Cung được đưa lên quỹ đạo. Trung Quốc mất chưa đầy 2 năm để lắp ráp trạm vũ trụ có cấu trúc hình chữ T này trên quỹ đạo, bắt đầu với module trung tâm Thiên Hòa, phóng vào tháng 4 năm 2021.
 
So với Thiên Hòa và module thí nghiệm còn lại là Vấn Thiên (phóng lên quỹ đạo trong tháng 7), Mộng Thiên trang bị nhiều cơ sở nghiên cứu hơn và sẽ hỗ trợ hàng loạt thí nghiệm vật lý ở môi trường vi trọng lực.
 
Dự kiến, phi hành đoàn gồm 3 thành viên của sứ mệnh Thần Châu-14 hiện có mặt tại Thiên Cung sẽ cùng với 3 phi hành gia khác hoàn thành việc xây dựng trạm vũ trụ này vào cuối năm nay.
 
Sau khi hoàn tất, trạm Thiên Cung sẽ có khối lượng 90 tấn - tương đương 1/4 trọng lượng của Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Trạm này được thiết kế để hoạt động trong khoảng 10 năm và tiến hành nhiều thí nghiệm trong điều kiện gần như không trọng lực.
Theo TTXVN

tin liên quan

Những khối đá siêu nóng có thể cấp nguồn năng lượng sạch vô hạn cho thế giới

Trái đất chứa đầy những tảng đá siêu nóng 400 độ C nằm ở độ sâu 19km và có thể cung cấp cho thế giới nguồn năng lượng sạch vô hạn, nhưng việc tiếp cận chúng lại không dễ dàng.

VNPT Quảng Bình: Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số

(QBĐT) - Thời gian qua, VNPT Quảng Bình đã thực hiện hiệu quả các giải pháp sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo của cán bộ, công nhân viên.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe

Chế độ 16/8 - biện pháp giảm cân bằng cách hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại - được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.