icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Doanh thu ngành thông tin truyền thông tăng trưởng 9% trong năm 2021

  • 08:07 | Thứ Năm, 23/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay năm 2021 doanh thu ngành đạt 3.462.170 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với năm 2020.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay trong năm nay, doanh thu ngành thông tin truyền thông đạt 3.462.170 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành 100% kế hoạch đặt ra và tăng trưởng 9% so với năm 2020.
 
Mức tăng trưởng nói trên theo dự thảo báo cáo của Bộ là mức tăng trưởng gấp từ 3,6 - 4,5 lần so với mức dự báo tăng trưởng 2% - 2,5% GDP của đất nước. 
 
Bên cạnh mức tăng trưởng doanh thu khả quan kể trên, các chỉ số xếp hạng trong nhiều lĩnh vực của ngành đều được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.
 
Cụ thể, theo báo cáo về Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính năm 2021 do Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) công bố, Việt Nam xếp thứ 47/172 quốc gia, tăng 2 bậc so với năm 2020.
 
Trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng, Việt Nam đã có sự thăng tiến mạnh mẽ trong bảng xếp hạng quốc tế - GCI, từ vị trí thứ 50 năm 2020 lên vị trí thứ 25 trong năm 2021.
 
Đặc biệt trong năm 2021, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, quá trình chuyển đổi số đã được thúc đẩy mạnh mẽ.
 
"Chính trong quá trình chuyển đổi số này, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển nền kinh tế số Việt Nam để thực hiện khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng," Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định. 
 
Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã thực hiện quản lý, giám sát các nền tảng xuyên biên giới, nhất là nền tảng mạng xã hội. Chủ động, tích cực tham gia cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch...
 
Năm 2021 ghi dấu ấn bởi số lượng doanh nghiệp ICT tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, Việt Nam hiện có 64.000 doanh nghiệp công nghệ số, tăng thêm 5.600 doanh nghiệp so với năm 2020 và có gần 1.000 sản phẩm, dịch vụ ICT mang thương hiệu Việt Nam.
 
Dù còn chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng doanh thu của các doanh nghiệp Việt Nam đạt 18.779 triệu USD, chiếm 13,8% doanh thu chung toàn ngành. Theo tính toán, tỷ lệ giá trị Việt Nam trong doanh thu ngành đạt 24,65%, tăng đáng kể so với những năm trước đó.
 
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng xác định rõ, giai đoạn 2022 - 2024 là giai đoạn quan trọng để Việt Nam tập trung phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Trong quá trình đó, ngành thông tin truyền thông cần nỗ lực thể hiện vai trò quan trọng của mình./.
 
Theo Minh Sơn (Vietnam+)

tin liên quan

Ứng dụng hệ thống quản lý khách hàng ngành cấp nước

(QBĐT) - Giải pháp "Hệ thống quản lý khách hàng ngành cấp nước" của nhóm tác giả công tác tại VNPT Quảng Bình đã giúp Ban Quản lý (BQL) dự án ODA Quảng Trạch (TX. Ba Đồn) khắc phục được các nhược điểm của công tác quản lý thủ công trước đây.

Nghiên cứu sự liên quan giữa các biến thể của virus SARS-CoV-2 và HIV

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong nhiều tháng ở những bệnh nhân nhiễm HIV chưa dùng thuốc điều trị vì nhiều lý do.

Trồng thử nghiệm cây chanh tứ quý trên đất thịt nhẹ

(QBĐT) - Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) vừa tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ KH-CN liên kết: "Trồng thử nghiệm cây chanh tứ quý trên đất thịt nhẹ huyện Quảng Trạch" do Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Thanh Sơn chủ trì thực hiện.