icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ứng dụng hệ thống quản lý khách hàng ngành cấp nước

  • 07:55 | Thứ Năm, 23/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giải pháp “Hệ thống quản lý khách hàng ngành cấp nước” của nhóm tác giả công tác tại VNPT Quảng Bình đã giúp Ban Quản lý (BQL) dự án ODA Quảng Trạch (TX. Ba Đồn) khắc phục được các nhược điểm của công tác quản lý thủ công trước đây. Giải pháp đã giúp đơn vị tiết kiệm hơn 50% chi phí in ấn và lưu trữ hóa đơn, báo cáo mỗi năm, giảm tối đa nhân công cho việc quản lý thông tin khách hàng, hợp đồng, chỉ số nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị qua từng năm.
 
Hưởng ứng hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ IX, phát huy vai trò là đơn vị dẫn dắt trong chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, VNPT Quảng Bình đã đăng ký tham gia và đạt giải cao tại hội thi trên lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) với giải pháp: “Hệ thống quản lý khách hàng ngành cấp nước” của nhóm tác giả gồm: Nguyễn Khắc Hiếu, Nguyễn Ngọc Sơn, Võ Như Kỳ (Trung tâm Công nghệ thông tin-VNPT Quảng Bình). Đây là giải pháp đã được ứng dụng thực tế tại BQL dự án ODA Quảng Trạch từ tháng 6-2016 đến nay.
 
Theo mô tả của nhóm tác giả, BQL dự án ODA Quảng Trạch cung cấp nước sạch sinh hoạt cho 12 xã, phường phía Bắc sông Gianh với khoảng 11.600 hợp đồng dịch vụ cấp nước cho các hộ dân.
Nhóm tác giả công tác tại VNPT Quảng Bình thực hiện giải pháp “Hệ thống quản lý khách hàng ngành cấp nước”.
Nhóm tác giả công tác tại VNPT Quảng Bình thực hiện giải pháp “Hệ thống quản lý khách hàng ngành cấp nước”.
Với cách quản lý cũ, BQL dự án ODA Quảng Trạch gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Bị động trong việc nắm bắt tình hình hoạt động, chưa có công cụ báo cáo kịp thời, trực quan để hỗ trợ đưa ra các chỉ đạo điều hành, thông thường phải yêu cầu từ các phòng, ban liên quan tổng hợp thủ công rồi gửi lên, gây mất thời gian, tốn nhân công, dễ sai sót; các hồ sơ thiết kế, dự toán, thi công chưa có công cụ để số hóa, lưu trữ điện tử dẫn đến dễ thất lạc, hỏng hóc, khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin khi cần; kết quả thu thập chỉ số nước của hộ dân được ghi lại thủ công trên sổ sách gây khó khăn trong công tác tổ chức, lên kế hoạch, nhân viên khó kiểm soát được khối lượng công việc phải thực hiện; chưa có công cụ để hỗ trợ người dân theo dõi khối lượng sử dụng qua các kỳ...
 
Anh Nguyễn Khắc Hiếu, Trưởng phòng Giải pháp CNTT, Trung tâm CNTT-VNPT Quảng Bình, chủ nhiệm giải pháp cho biết: Giải pháp “Hệ thống quản lý khách hàng ngành cấp nước” với phần mềm quản lý bao gồm 9 phân hệ chức năng chính, giải quyết cơ bản những khó khăn, vướng mắc nói trên.
 
Hệ thống cung cấp các chức năng liên quan đến việc quản trị như: Quản lý nhân viên, người dùng, nhóm người dùng...; quản lý toàn bộ các thành phần danh mục của hệ thống như: Đơn vị địa chính, bảng giá dự toán, danh mục đồng hồ và chủng loại đồng hồ, danh sách lộ trình; quản trị thông tin khách hàng từ việc lập phiếu đăng ký; quản trị thông tin hợp đồng; quản lý công tác ghi chỉ số đồng hồ nước; tích hợp dịch vụ hóa đơn điện tử VNPT-eInvoice, cung cấp chức năng quản lý đầu hóa đơn, phát hành hóa đơn hàng loạt, đáp ứng các nghiệp vụ liên quan đến hóa đơn điện tử, đối soát số liệu.
 
Đồng thời, cung cấp các tính năng hỗ trợ công tác quản lý thu cước và các hồ sơ thiết kế, dự toán, thi công phục vụ cho việc lưu trữ và tra cứu thông tin; cung cấp các mẫu báo cáo có sẵn về tình hình hoạt động sản xuất, tình hình sử dụng nước và một số báo cáo đặc thù theo yêu cầu...
 
Bà Trần Thị Trung Nghĩa, Phó Giám đốc BQL dự án ODA Quảng Trạch cho hay: Giải pháp “Hệ thống quản lý khách hàng ngành cấp nước” ứng dụng vào thực tế của đơn vị đã mang lại hiệu quả kinh tế và xã hội rõ rệt. Từ giải pháp này, lãnh đạo đơn vị có hệ thống các báo cáo trực quan, chuyên nghiệp, lưu trữ thông tin tiện lợi, giúp cho việc đưa ra các chỉ đạo điều hành chính xác, hiệu quả hơn.
 
Nhân viên có công cụ để quản lý và thực hiện công việc của mình có trách nhiệm hơn. Qua đó, mỗi năm, năng suất lao động tại đơn vị tăng hơn 10%. Việc ứng dụng CNTT làm tăng tính chuyên nghiệp, tin cậy và nâng cao vị thế của đơn vị. Bên cạnh đó, việc ứng dụng hệ thống CNTT giúp tiết kiệm chi phí giấy in, mực in, góp phần bảo vệ môi trường. Việc người dân phải truy cập vào hệ thống để tra cứu và in hóa đơn nước giúp nâng cao nhận thức, trình độ của người dân, doanh nghiệp về ứng dụng CNTT trong cuộc sống.
 
Theo đánh giá của Ban giám khảo, Ban tổ chức hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ IX, với những tính năng ưu việt, giải pháp “Hệ thống quản lý khách hàng ngành cấp nước” có thể triển khai nhân rộng cho các đơn vị cung cấp nước sạch trong toàn tỉnh.
 
H. Tr

tin liên quan

Nghiên cứu sự liên quan giữa các biến thể của virus SARS-CoV-2 và HIV

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong nhiều tháng ở những bệnh nhân nhiễm HIV chưa dùng thuốc điều trị vì nhiều lý do.

Trồng thử nghiệm cây chanh tứ quý trên đất thịt nhẹ

(QBĐT) - Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) vừa tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ KH-CN liên kết: "Trồng thử nghiệm cây chanh tứ quý trên đất thịt nhẹ huyện Quảng Trạch" do Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Thanh Sơn chủ trì thực hiện.

Xây dựng thành công cơ sở dữ liệu gene vi sinh vật toàn cầu

Bộ cơ sở dữ liệu gene vi sinh vật toàn cầu đầy đủ nhất từ trước tới nay sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu hơn mối quan hệ giữa vi sinh vật với sức khỏe con người.