Dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

  • 06:41 | Thứ Tư, 22/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp (TN) trung học phổ thông (THPT), thi tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng, học sinh (HS) lớp 12 trên địa bàn tỉnh đang tích cực ôn tập để củng cố và nâng cao kiến thức. Ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động nhằm bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
 
Quan tâm HS yếu
 
Năm học 2021-2022, ngành GD-ĐT gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngay từ đầu năm học và trong các thời điểm dịch diễn biến phức tạp, toàn ngành đã linh hoạt triển khai các hình thức dạy học (trực tuyến, kết hợp trực tuyến và trực tiếp), tranh thủ thời gian để dạy học trực tiếp cho HS, nhất là HS lớp 9, lớp 12.
 
Khi có điều kiện dạy học trực tiếp, hầu hết các trường đều tổ chức dạy bù, phụ đạo cho HS, quan tâm hỗ trợ HS có học lực yếu. Ngay từ đầu học kỳ 2, HS lớp 12 đã chủ động ôn tập nhằm củng cố và nâng cao kiến thức. Nhiều trường học đã triển khai sớm hoạt động ôn tập, tạo điều kiện cho HS làm quen với các dạng đề để bước vào kỳ thi TN THPT với tâm lý tự tin, thoải mái.
 
Tại Trường THPT Phan Đình Phùng (TP. Đồng Hới) hoạt động ôn tập cho HS được nhà trường hết sức quan tâm vì so với các trường học khác trên địa bàn thành phố, chất lượng HS lớp 12 của trường (khóa 2021-2022) khá thấp. Ngoài các môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), nhà trường đã tổ chức cho HS đăng ký các môn thi tổ hợp và xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể, ưu tiên bố trí giáo viên (GV) có kinh nghiệm giảng dạy tham gia các lớp ôn tập, tạo cho các em có hành trang vững chắc để bước vào kỳ thi quan trọng.
 
Thầy giáo Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Toàn trường có 387 HS lớp 12 thuộc 10 lớp học. Để triển khai tốt hoạt động ôn tập, giúp HS củng cố kiến thức, trường đã xây dựng nội dung ôn tập bám sát theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT hiện hành. Nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc hướng dẫn HS học tập và tham gia kỳ thi đúng quy chế. Trường cũng đã xây dựng đề cương ôn thi và tổ chức 2 lần thi thử TN để chuẩn bị tâm lý và rèn luyện kỹ năng làm bài cho HS.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Phương, GV dạy Văn của trường cho hay: Xác định việc ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho HS trước khi bước vào kỳ thi TN THPT là nhiệm vụ quan trọng, đội ngũ GV được giao nhiệm vụ ôn tập đã phát huy tinh thần trách nhiệm, xây dựng bài giảng phù hợp và quan tâm, hỗ trợ HS trong học tập.
 
Em Võ Kiều Linh, HS của trường chia sẻ: Qua 3 năm học tại trường, nhất là năm học cuối cấp và những tháng ngày ôn thi TN, em được các thầy, cô giáo quan tâm dạy dỗ, trang bị nhiều kiến thức quan trọng. Với những gì đã được học, em tin mình sẽ đỗ TN và có kết quả tốt tại kỳ thi tuyển sinh vào Học viện Chính trị Công an nhân dân. Chung tâm trạng với Kiều Linh, em Trần Xuân Thành bày tỏ niềm biết ơn đối với các thầy cô giáo rằng: "Không chỉ dành nhiều thời gian ôn tập cho HS, các thầy, cô giáo còn thường xuyên quan tâm, động viên chúng em tự tin trong học tập, thi cử. Nhờ đó, chúng em có tâm lý vững vàng để sẵn sàng bước vào các kỳ thi sắp tới".
Giáo viên và học sinh tranh thủ thời gian trong giai đoạn “nước rút” để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Giáo viên và học sinh tranh thủ thời gian trong giai đoạn “nước rút” để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tại Trường THPT Ngô Quyền (Bố Trạch), một trong những ngôi trường có tỷ lệ HS có học lực yếu khá cao, việc quan tâm hỗ trợ HS trong học tập để vượt qua kỳ thi TN là nhiệm vụ được trường hết sức chú trọng.

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Nhẫn, Hiệu trưởng nhà trường: Đa số HS lớp 12 của trường chỉ đặt mục tiêu là đỗ TN, ít HS đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng. Vì vậy nhà trường đã tập trung đẩy mạnh hoạt động ôn luyện, củng cố kiến thức cho HS, nhất là từ tháng 4 đến nay. Ngay sau khi có đề minh họa của Bộ GD-ĐT, trường đã lựa chọn GV, chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn thực hiện việc phân tích, đánh giá cấu trúc đề và phát triển các dạng đề tương tự để làm đề cương ôn tập cho HS. Ngoài ra, trường còn tổ chức các kỳ thi thử, qua đó đánh giá chất lượng, phân loại HS và đề ra kế hoạch ôn tập phù hợp; đồng thời thường xuyên trao đổi với phụ huynh, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường trong việc quản lý, theo dõi, hỗ trợ các em trong học tập.
 
Vì một kỳ thi an toàn, hiệu quả
 
Kỳ thi TN THPT là kỳ thi quan trọng nhằm công nhận việc hoàn tất chương trình học phổ thông của HS và là điều kiện cần để xét hoặc tham dự kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, các trường học đã tích cực triển khai hoạt động ôn tập, đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin với phụ huynh về tình hình học tập của HS. Các trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập dựa trên mốc thời gian được quy định, nội dung ôn tập được chuẩn bị cụ thể, bảo đảm trang bị cho HS những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao tùy theo năng lực học tập của HS. Bên cạnh đó, các trường học cũng chuẩn bị cơ sở vật chất nhằm đáp ứng cho kỳ thi sắp tới.
 
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 11.151 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Trong đó có 10.691 em đang học lớp 12, 406 TS tự do; 9.179 TS thi để xét TN và đăng ký xét tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng; 1.587 TS thi chỉ để xét TN; 383 TS thi để đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.
 
Nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng quy chế, Sở GD-ĐT đã tham gia hội nghị tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2022, tham gia tập huấn thi TN năm 2022 do Bộ GD-ĐT tổ chức và triển khai tập huấn sử dựng phần mềm quản lý thi cho cán bộ nhập, xử lý dữ liệu thi. Toàn tỉnh đã thành lập 39 điểm thu nhận hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi từ các đơn vị. Sở GD-ĐT cũng đã chỉ đạo các đơn vị rà soát công tác chuẩn bị như việc ôn tập, bảo đảm an ninh, trật tự, cơ sở vật chất, hệ thống camera phòng bảo quản đề thi, bài thi… Sở GD-ĐT còn phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan ban hành hướng dẫn tổ chức kỳ thi TN THPT năm 2022 bảo đảm an toàn, phòng chống dịch Covid-19.
 
Kỳ thi TN THPT năm 2022 sẽ diễn ra trong 2 ngày (7 và 8/7). Để tổ chức tốt kỳ thi, Sở GD-ĐT đã thành lập 1 hội đồng thi do sở chủ trì và dự kiến có 30 điểm thi. Các cơ sở giáo dục có ít HS được ghép với cơ sở giáo dục lân cận để tổ chức một điểm thi.
 
  Nh. V

tin liên quan

Gánh nặng từ sách tham khảo

Học sinh học tập không thể thiếu sách giáo khoa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể có được bộ sách tốt nhất bởi khi các nhà xuất bản công bố thì giá sách giáo khoa đều ở mức hợp lý nhưng thực tế khi phát hành theo bộ đóng gói sẵn thì hàng loạt loại sách tham khảo được bán kèm.

Trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

(QBĐT) - Gần đây, tại nhiều địa phương trong tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ trẻ em, học sinh (HS) đuối nước thương tâm. Trước thực trạng này, để phòng tránh những tai nạn do đuối nước gây ra cho trẻ em, HS, đặc biệt trong dịp nghỉ hè, huyện Lệ Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức và trang bị các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, HS ở địa phương…

Cuộc thi Olympic tiếng Anh cán bộ trẻ diễn ra từ nay đến tháng 10/2022

Sau 3 lần triển khai với tổng cộng gần 160 nghìn thí sinh tham gia, đạt 2 triệu lượt dự thi, Cuộc thi "Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ" năm 2022 đã chính thức "mở cửa" đón các thí sinh thử sức qua nhiều hình thức tranh tài phong phú, đa dạng.