Tập trung nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập

  • 17:07 | Thứ Sáu, 17/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 17/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức buổi làm việc với các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập để nắm bắt tình hình hoạt động của các đơn vị. 
 
Toàn tỉnh hiện có 13 trường MN ngoài công lập, trong đó, 11 trường tư thục, 2 trường dân lập; 226 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục và 61 nhóm dưới 7 trẻ. 
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Để đáp ứng nhu cầu dạy và học, các chủ đầu tư đã xây dựng cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ và không ngừng đổi mới, tôn tạo môi trường cảnh quan, phòng học, phòng chức năng, các khu vui chơi cho trẻ.
 
Các đơn vị cũng chú trọng công tác bảo đảm an toàn cho trẻ; 100% trẻ đến trường, nhóm, lớp được bảo đảm an toàn tuyệt đối cả về thể chất lẫn tinh thần, không có tình trạng ngộ độc thực phẩm và tai nạn thương tích xảy ra. 
 
Thời gian qua, các cơ sở GDMN ngoài công lập đã góp phần cùng với các trường MN công lập trên địa bàn trong việc tiếp nhận, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ, giảm áp lực về số lượng trẻ/nhóm, lớp cho các trường MN công lập và tạo cơ hội việc làm cho người lao động.
 
Nhiều đơn vị đã quan tâm, xây dựng các chương trình giáo dục mở nhằm nâng cao chất lượng, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ, như: Giáo dục kỹ năng sống, dạy năng khiếu và các hoạt động trải nghiệm, tham quan trải nghiệm thực tế... 
 Đại diện chủ đầu tư Trường mầm non Paris (TP. Đồng Hới) phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện chủ đầu tư Trường mầm non Paris (TP. Đồng Hới) phát biểu tại buổi làm việc.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động giáo dục ngoài công lập, đặc biệt là đời sống của đội ngũ giáo viên, nhân viên và chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục của các đơn vị. Cùng với đó, cơ sở vật chất của một số trường MN, nhóm lớp độc lập tư thục xuống cấp, diện tích chưa bảo đảm, ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. 
 
Tại buổi làm việc, đại diện các trường MN ngoài công lập, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm tháo gỡ những khó khăn và tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, như: Có các chính sách hỗ trợ đặc biệt cho người lao động, chủ đầu tư các cơ sở GDMN; tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên; có cơ chế chính sách riêng để các trường MN tư thục có thể tự chủ động công tác dạy học…
Đại diện nhóm trẻ tư thục phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện nhóm trẻ tư thục phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đặng Ngọc Tuấn đã chia sẻ những khó khăn cùng các cơ sở GDMN ngoài công lập trong công tác dạy và học trong suốt 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Đồng chí yêu cầu, thời gian tới, các phòng Giáo dục và Đào tạo cần chủ động tham mưu với lãnh đạo UBND các địa phương kiểm tra, giám sát tình hình tổ chức hoạt động các cơ sở GDMN ngoài công lập; tham mưu thực hiện đầy đủ chính sách cho đội ngũ giáo viên, chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên...
 
Các cơ sở GDMN ngoài công lập cần có chính sách thu hút trong tuyển dụng đội ngũ giáo viên và thực hiện kịp thời các chế độ cho người lao động theo quy định. 
 
Diệu Hương

tin liên quan

Tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp GD-ĐT

(QBĐT) - Ngày 17/6, Sở GD-ĐT tổ chức buổi gặp mặt các cơ quan báo chí nhằm triển khai hoạt động phối hợp công tác truyền thông giáo dục năm 2022. 

Động lực đổi mới công tác dạy và học

(QBĐT) - Từ chỗ thực hiện "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19" đến việc triển khai hiệu quả các hoạt động trong điều kiện "bình thường mới", ngành Giáo dục-Đào tạo đã gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ.

174 trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng ở 5 tỉnh khó khăn

Sau 4 năm triển khai, 5 tỉnh miền núi có điều kiện khó khăn đã nhân rộng được 174 hình trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng.