Đổi mới phương pháp dạy học:

Nhìn từ một hội thi

  • 07:32 | Thứ Hai, 27/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hội thi giáo viên (GV) dạy giỏi mầm non (MN) cấp tỉnh là một trong những hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) trong năm học 2021-2022. Đây được xem là đợt sinh hoạt chuyên môn đặc biệt của những "hạt nhân" trong thực hiện phong trào thi đua đổi mới sáng tạo nhằm “Dạy tốt-Học tốt” ở bậc học MN và là cơ hội để GV chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
 
Tham gia hội thi là 80 GV tiêu biểu được lựa chọn qua các vòng thi cấp cơ sở, đại diện cho gần 5.000 GV đến từ 183 trường MN trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều GV đến từ các địa phương thuộc vùng miền núi còn nhiều khó khăn, như: Dân Hóa, Trọng Hóa (Minh Hóa), Kim Thủy, Lâm Thủy (Lệ Thủy), Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch)…

Bà Mai Thị Liên Giang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Đến với hội thi cấp tỉnh, đa số GV đã có sự đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng tất cả các nội dung. Ở phần thi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, GV đã xây dựng đề tài trên cơ sở đúc rút những kinh nghiệm được áp dụng từ thực tế công việc chăm sóc, giáo dục trẻ thường ngày. Hầu hết các giải pháp đã tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công tác giáo dục MN ở các trường học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trình bày biện pháp được GV khai thác triệt để.

Tiêu biểu là các giải pháp như: "Mô hình STEM trong hoạt động khám phá dành cho trẻ mẫu giáo” (Phan Thị Thu Hương, MN Đồng Mỹ, TP. Đồng Hới), “Xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp mẫu giáo nhỡ” (MN Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới), “Giúp trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh" (Đinh Thị Trúc Sương, MN Hoa Mai, Lệ Thủy), “Một số biện pháp giúp trẻ 5 đến 6 tuổi nâng cao kỹ năng tự bảo vệ an toàn” (Phan Thị Hồng Thắm, MN Xuân Hóa, Minh Hóa), “Biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 5 đến 6 tuổi” (Đinh Thị Thuyên, MN Hương Hóa, Tuyên Hóa)…

Nhiều trường mầm non đã đổi mới sáng tạo, tổ chức tốt hoạt động vui chơi, trải nghiệm cho trẻ.
Nhiều trường mầm non đã đổi mới sáng tạo, tổ chức tốt hoạt động vui chơi, trải nghiệm cho trẻ.
Ở phần thi thực hành, GV đã thể hiện khả năng sư phạm qua hoạt động dạy học với các nội dung, như: Dạy trẻ làm quen với chữ cái, thơ, truyện, âm nhạc, tạo hình, thể dục thể thao, khám phá khoa học, tập nói… Nhiều GV đã có sự sáng tạo trong dạy học nhằm chuyển tải bài học đến với trẻ nhẹ nhàng, tự nhiên theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của trẻ. Qua hoạt động này, GV có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nhằm xây dựng giải pháp phù hợp để áp dụng hiệu quả trong thực tiễn dạy học.
 
Cô giáo Hoàng Thị Dung (MN Quang Phú, TP. Đồng Hới) một trong những GV đạt giải nhất tại hội thi cho rằng, qua hội thi, chị đã học hỏi được rất nhiều từ những sáng kiến, giải pháp của đồng nghiệp để lựa chọn vận dụng phù hợp trong hoạt động dạy học nhằm đổi mới phương pháp, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”.
 
Phải nói rằng, thành công của hội thi minh chứng cho cả quá trình triển khai áp dụng những phương pháp giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” của các trường MN trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng đến các hoạt động giúp trẻ trải nghiệm từ thực tế.
 
Cô giáo Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường MN Phú Hải (T.P Đồng Hới) chia sẻ: Nhằm giúp trẻ phát triển các kỹ năng, thu hút trẻ tham gia vào bài học, nhiều năm qua nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm cho trẻ như dạy trẻ làm nông dân qua việc nhặt cỏ, tưới cây, thu hoạch rau, củ, dạy trẻ làm bánh, làm đồ chơi… Để tạo hứng thú cho trẻ khi ăn, trường còn đổi từ hình thức bát ăn thành khay ăn. Khay ăn được làm từ chất liệu inox hình chữ nhật, có các phần nhỏ để đựng cơm và các loại thức ăn. Vào mỗi bữa ăn, cô giáo luôn giới thiệu thực đơn các món ăn trong bữa để giúp trẻ nhận biết được các món ăn khác nhau. Việc ăn cơm bằng khay giúp trẻ có thêm kỹ năng tự phục vụ bản thân, tự giác ăn hết khẩu phần và góp phần rèn luyện tính độc lập cho trẻ.
 
Tại hội thi, cô giáo Đinh Thị Trúc Sương (MN Hoa Mai, Lệ Thủy) thu hút sự chú ý của ban giám khảo khi thể hiện giải pháp “Giúp trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh” bởi đây là công việc mà chị thực hiện hàng ngày qua hoạt động dạy học. Ngoài việc giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, tăng cường vận động an toàn cho trẻ, Trường MN Hoa Mai còn tổ chức dạy tiếng Anh cho trẻ, trong đó chú trọng giao tiếp tiếng Anh cơ bản với trẻ hàng ngày, xem đó là một hình thức học tập, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, ghi nhớ từ vựng…
 
Có thể nói rằng, hội thi GV dạy giỏi mầm non cấp tỉnh đã có sức sự lan tỏa trong bậc học MN. Đây cũng là cơ hội để các cấp quản lý giáp dục MN rà soát, đánh giá thực trạng, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý, GV MN, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho GV, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
 
                                                                               Nh. V

tin liên quan

Thực hiện tốt chương trình "Tiếp sức đến trường năm học 2022-2023"

(QBĐT) - Sáng 24/6, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác khuyến học 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH từ 22/7 đến 20/8

Theo văn bản mới nhất của Bộ Giáo dục-Đào tao, từ ngày 22/7/2022 đến 17 giờ ngày 20/8/2022, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Đảm bảo cấp cứu y tế và phòng, chống dịch COVID-19

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố về triển khai công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.