Nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"

  • 08:06 | Thứ Hai, 20/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa dạy học an toàn, vừa kiểm soát tốt dịch Covid-19, thời gian qua, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục (CSGD) chuẩn bị tốt những điều kiện cần thiết để phòng, chống dịch. Các trường học đều xây dựng kế hoạch, kịch bản cho nhiều tình huống có thể xảy ra và chủ động sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học nhằm ứng phó linh hoạt với tình hình dịch bệnh ở từng địa phương.
 
Mặc dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, song thời gian qua, các cấp học đều triển khai hiệu quả công tác dạy học. Đối với bậc giáo dục mầm non (MN), các trường học đều tăng cường những hoạt động nhằm bảo đảm tiến độ cho trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình theo kế hoạch. Trong các thời điểm không thể đến trường, các trường học đều phối hợp chặt chẽ với phụ huynh theo dõi tình hình sức khỏe học sinh (HS), một số trường học còn tham gia làm các video clip về chăm sóc, nuôi dạy trẻ.
 
Ở bậc giáo dục tiểu học (TH), đội ngũ giáo viên (GV) đã được tập huấn các mô đun dạy Tiếng Anh lớp 1, 2 và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. GV được tập huấn nâng cao năng lực quản lý, tổ chức tốt hoạt động thư viện, nâng cao năng lực dạy học trực tuyến…
Các trường học đều chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn trường học trong dạy học trực tiếp
Các trường học đều chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn trường học trong dạy học trực tiếp
Đối với giáo dục trung học, ngành GD-ĐT đã tập trung chỉ đạo dạy học trực tuyến và trực tiếp tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh, ưu tiên dạy học trực tiếp đối với HS đầu cấp và cuối cấp. Ngành cũng đã triển khai biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 7 và lớp 10, tổ chức tập huấn cho cán bộ, GV về kỹ thuật dạy học theo định hướng STEM, tập huấn “Xây dựng đề kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực” cho HS, bồi dưỡng năng lực sư phạm cho GV Tiếng Anh phổ thông…
 
Để bảo đảm chương trình, các đơn vị trường học đã xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện tinh giãn nội dung dạy học, tăng cường thực hiện chuyên đề tiết dạy sáng tạo. Đặc biệt, các CSGD đã linh hoạt, kịp thời chuyển phương án dạy học phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19 tại các địa phương như: Tổ chức lớp học ngay tại khu cách ly (Tuyên Hóa), tổ chức dạy học trực tuyến cho HS đang thực hiện cách ly do có tiếp xúc với người mắc Covid-19 (Trường THPT Lương Thế Vinh, THPT Đào Duy Từ, THPT Lê Hồng Phong...).
 
Thời gian qua, Sở GD-ĐT đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường và quyết định lựa chọn hình thức dạy học phù hợp. Sở cũng đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho cán bộ quản lý và GV, HS; phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình trong việc tiếp sóng Đài truyền hình Việt Nam, phát sóng chương trình dạy học lớp 1, lớp 2, lớp 9 và lớp 12, kêu gọi ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em”; đồng thời tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh HS đối với việc tổ chức dạy học trực tuyến ở các thời điểm không thể đến trường để học tập trung.
 
Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số CSGD trên địa bàn tỉnh; thường xuyên theo dõi, đánh giá hiệu quả việc tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến dịch Covid-19; đồng thời chấn chỉnh những sai sót và tư vấn thêm cho GV một số phương pháp dạy học, biện pháp, kỹ năng quản lý lớp nhằm hạn chế những tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình dạy học trực tuyến.
 
Nhờ triển khai tốt các hoạt động nên mặc dù phát hiện một số trường hợp nhiễm Covid-19 là GV, HS nhưng không để xảy ra tình trạng lây lan trong trường học. Những HS, cán bộ, GV, nhân viên thuộc diện F0, F1 đã được cách ly kịp thời, điều trị hiệu quả.
 
Công tác tuyên truyền đã được triển khai thường xuyên và trên diện rộng nên đại bộ phận nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh đã đồng thuận với phương án dạy học thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của ngành GD-ĐT.
 
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, mặc dù còn có những hạn chế nhất định, song việc học trực tuyến cũng mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Qua hình thức học tập này, kỹ năng ứng dụng CNTT của GV, HS nâng lên rõ rệt. Nhiều phẩm chất, kỹ năng mới được hình thành, phát triển trong HS như: Tính tự giác trong học tập, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe bản thân, kỹ năng thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường sống, kỹ năng làm việc nhóm ảo, tìm kiếm thông tin trên internet... Đây là những kỹ năng rất quan trọng cần được hình thành, phát triển trong giai đoạn chuyển đổi số và tiếp cận thời kỳ công nghiệp 4.0.
 
Dẫu còn nhiều khó khăn, thách thức vì dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường nhưng với sự chủ động, linh hoạt và với tinh thần, trách nhiệm, sự nỗ lực của toàn ngành GD-ĐT nói chung, mỗi cán bộ, GV nói riêng, cùng sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của người dân, tin rằng, ngành sẽ thực hiện thành công “mục tiêu kép”, tiếp tục “gặt gái” nhiều thành quả trong năm học mới 2021-2022.
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Để thực hiện tốt phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, thời gian tới, sở tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo các CSGD căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để có phương án dạy học phù hợp, tranh thủ “thời gian vàng” trong học trực tiếp và phát động phong trào chung tay hỗ trợ HS nghèo vượt khó để học tập...  
                                                                                               
   Nh. V

tin liên quan

Tuyển sinh đại học năm 2022: Một số trường tiếp tục thi riêng

Kỳ thi tuyển sinh năm 2022, một số đại học sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng đồng thời xu hướng sử dụng chung kết quả các kỳ thi này cũng tăng lên.

Địa phương cần thúc đẩy sớm đưa trẻ mầm non đến trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức hội thảo 'Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non'. Trong đó, nhấn mạnh những tác động nặng nề của dịch COVID-19 dẫn đến khủng hoảng tâm lý ở trẻ mầm non và đưa ra các giải pháp thúc đẩy việc đưa trẻ mầm non sớm trở lại trường.

Thi đua để phát triển toàn diện

(QBĐT) - Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng những năm gần đây, Trường THPT Lê Hồng Phong đã tích cực thi đua dạy tốt-học tốt, vươn lên đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong dạy và học.