Địa chỉ giáo dục tin cậy

  • 08:07 | Thứ Hai, 20/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự cố gắng, nỗ lực trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, Trường mầm non (MN) Hoa Mai là tập thể lao động tiên tiến, là đơn vị được huyện Lệ Thủy chọn thực hiện đề án xây dựng trường MN trọng điểm chất lượng cao.
 
Cô giáo Trần Thị Sông Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2021-2022, Trường MN Hoa Mai có 9 lớp với 245 trẻ. Điều đáng mừng là trường được xây dựng mới với cơ sở vật chất (CSVC) khang trang, hiện đại gồm 26 phòng, trong đó có 9 phòng học và các phòng như: Âm nhạc, đa chức năng, tin học… Ngoài khu vui chơi trong nhà có diện tích 270m2, trường còn có khu vui chơi ngoài trời, tạo điều kiện cho trẻ phát triển vận động, rèn luyện sức khỏe.
 
Cùng với việc xây dựng CSVC, nhà trường còn xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ, tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng mở, “học bằng chơi, chơi bằng học”, tạo các sân chơi nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
 
Cô giáo Đinh Thị Trúc Sương cho hay: “Là giáo viên (GV) trẻ, được dạy học trong một ngôi trường có bề dày thành tích về chất lượng giáo dục nên tôi luôn nỗ lực nêu cao tinh thần trách nhiệm, yêu nghề mến trẻ, đóng góp nhiều sáng kiến để nâng cao chất lượng giáo dục như tăng cường dạy kỹ năng sống và cho trẻ làm quen với tiếng Anh.
Cơ sở vật chất khang trang hiện đại là điều kiện để xây dựng trường MN trọng điểm chất lượng cao.
Cơ sở vật chất khang trang hiện đại là điều kiện để xây dựng trường MN trọng điểm chất lượng cao.
Chúng tôi vẫn thường giao tiếp tiếng Anh cơ bản với trẻ hàng ngày, xem đó là một hình thức học tập, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, ghi nhớ từ vựng… Để đưa tiếng Anh vào trường học, trường còn hợp đồng với GV tiếng Anh của trung tâm ngoại ngữ, đổi mới phương pháp dạy học, tạo cho trẻ hứng thú trong học tập".
 
Với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, đội ngũ GV của trường đã tổ chức nhiều trò chơi tập thể sinh động trong các bài học. Các nội dung giáo dục được tích hợp lồng ghép trong hoạt động thường ngày, phù hợp với khả năng tiếp nhận của trẻ, như đưa hò khoan Lệ Thủy vào dạy trong giờ học âm nhạc, trong hoạt động tìm hiểu văn hóa địa phương; giáo dục kỹ năng sống qua các câu chuyện kể, các trò chơi…
 
Từ đó, trẻ được trực tiếp trải nghiệm, khám phá, tìm tòi nên tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, ứng xử. Nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ, chú trọng thực hiện bữa ăn dinh dưỡng, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. 100% trẻ được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ phát triển về cân nặng, chiều cao và được rèn luyện thói quen nền nếp hàng ngày.
 
Trường có bếp ăn đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt và bảo đảm tốt cho quy trình chế biến. Thực đơn bữa ăn của trẻ được xây dựng theo từng thời điểm, từng mùa, bảo đảm cân đối chất dinh dưỡng.
 
Để có được kết quả trên, nhà trường đã có nhiều biện pháp nhằm duy trì tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Trường đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ GV đoàn kết, nhiệt tình, sáng tạo, tâm huyết với nghề. Nhà trường luôn khuyến khích, hỗ trợ đội ngũ GV học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu công tác giáo dục MN.
 
Trường có 22/22 GV đạt chuẩn, trên chuẩn về trình độ. 100% GV của trường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy học, xây dựng giáo án điện tử. 100% nhóm lớp có máy vi tính và tivi phục vụ cho hoạt động dạy học. Trong các năm học, nhà trường đều tổ chức tốt các hội thi, hội giảng nâng cao tay nghề, khuyến khích GV tạo cho trẻ tham gia nhiều hoạt động, phát triển năng lực cá nhân thông qua việc xây dựng các góc vui chơi, góc tuyên truyền, góc phát triển vận động…
 
Ngoài việc triển khai nhiều hoạt động nhằm duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, chú trọng “xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”, trường còn tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, như: Tách rời các nhóm lớp, bố trí lệch giờ đón, trả trẻ theo từng khối lớp nhằm tránh tụ tập đông người tại cổng; thường xuyên rà soát, bổ sung các thiết bị phòng, chống dịch và phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương, phụ huynh học sinh trong theo dõi kiểm tra, sức khỏe của trẻ...
 
Nói về Trường MN Hoa Mai, ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy cho biết: Trường MN Hoa Mai là đơn vị có bề dày về thành tích trên mọi mặt công tác, là địa chỉ tin cậy để phụ huynh trên địa bàn thị trấn Kiến Giang và các địa phương lân cận yên tâm gửi gắm con em mình đến học tập. Trường được biết đến là điểm sáng về giáo dục MN trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Năm học 2021-2022, cán bộ, GV, HS Trường MN Hoa Mai được giảng dạy, học tập, sinh hoạt trong một ngôi trường mới khang trang, hiện đại. Đặc biệt, trường còn được các cơ quan có thẩm quyền đề nghị, xem xét đổi tên thành trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là nguyện vọng, là niềm vinh dự, tự hào của tập thể sư phạm nhà trường, của ngành GD-ĐT huyện Lệ Thủy, là động lực để trường tiếp tục phấn đấu vươn lên trên hành trình mới.
                                                                                   
  Nh. V

tin liên quan

Nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"

(QBĐT) - Để thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép" vừa dạy học an toàn, vừa kiểm soát tốt dịch Covid-19, thời gian qua, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục (CSGD) chuẩn bị tốt những điều kiện cần thiết để phòng, chống dịch.

Tuyển sinh đại học năm 2022: Một số trường tiếp tục thi riêng

Kỳ thi tuyển sinh năm 2022, một số đại học sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng đồng thời xu hướng sử dụng chung kết quả các kỳ thi này cũng tăng lên.

Địa phương cần thúc đẩy sớm đưa trẻ mầm non đến trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức hội thảo 'Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non'. Trong đó, nhấn mạnh những tác động nặng nề của dịch COVID-19 dẫn đến khủng hoảng tâm lý ở trẻ mầm non và đưa ra các giải pháp thúc đẩy việc đưa trẻ mầm non sớm trở lại trường.