Góp sức để Quảng Thạch cán đích nông thôn mới

  • 13:58 | Thứ Sáu, 26/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bước sang năm 2022, để chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt chất lượng, bền vững, huyện Quảng Trạch có chủ trương không đầu tư dàn trải mà thống nhất tập trung mọi nguồn lực để giúp xã Quảng Thạch cán đích NTM vào cuối năm…
 
Thực hiện chủ trương này, cấp ủy, chính quyền và người dân Quảng Thạch đang đồng sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích NTM theo đúng lộ trình.
 
Quảng Thạch là một xã miền núi có địa hình hết sức phức tạp, phần lớn là vùng đồi núi, dân cư sinh sống phân tán. Hiện toàn xã có 1.094 hộ dân với hơn 4.200 nhân khẩu, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông-lâm nghiệp.
 
Sau hơn 10 năm triển khai xây dựng NTM, từ một xã có điểm xuất phát rất thấp, Quảng Thạch đã có nhiều nỗ lực và sắp cán đích. Với đặc thù xã miền núi nhiều khó khăn, những năm qua, Quảng Thạch đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi có giá trị thu nhập cao.
 
Đồng thời, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ có hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững, ổn định đời sống nhân dân. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống dưới 5% (theo chuẩn mới giai đoạn 2022-2025). Nhờ sự ủng hộ của các cấp, ngành, đến nay Quảng Thạch đã đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt, gồm: Trường học và giao thông nông thôn.
Trục đường giao thông chính về xã Quảng Thạch được rải nhựa rộng rãi, sạch đẹp.
Trục đường giao thông chính về xã Quảng Thạch được rải nhựa rộng rãi, sạch đẹp.
Ông Phan Duy An, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch cho biết, với mục tiêu hoàn thành các tiêu chí, đưa xã về đích NTM trong năm 2022, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã đạt chuẩn NTM.
 
Theo đó, cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của cấp trên, xã tổ chức vận động kêu gọi các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 2 tiêu chí còn lại. Trong đó, tiêu chí giao thông còn 9,1km/49,3km chưa cứng hóa, nay đã xây dựng hoàn thành tuyến đường từ thôn 2 đi thôn 1 với chiều dài 2,3km; các tuyến đường liên thôn, nội thôn, ngõ xóm có tổng chiều dài trên 4km, hiện đã phê duyệt hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật.
 
Riêng tiêu chí trường học, do địa bàn rộng, dân cư dàn trải nên xã có đến 6 điểm trường, trong đó Trường tiểu học Quảng Thạch đã đạt chuẩn quốc gia từ năm 2014 đến nay sụt chuẩn do cơ sở vật chất xuống cấp; Trường mầm non Quảng Thạch thiếu cơ sở vật chất nay đã được phê duyệt chủ trương đầu tư gần 7 tỷ đồng để nâng cấp và hiện đang thi công.
 
Cùng với phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, phong trào văn hóa-xã hội, y tế, giáo dục của xã có những bước phát triển mạnh. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đến trường đạt cao, chất lượng học tập các cấp học không ngừng được nâng lên. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả. Người dân có ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường; hệ thống tổ chức chính trị-xã hội vững mạnh; an ninh, trật tự xã hội được giữ vững.
 
Điều đáng ghi nhận ở Quảng Thạch trong triển khai xây dựng NTM đó là sự chủ động, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, làm tốt công tác vận động quần chúng, tăng cường đoàn kết, vượt qua khó khăn, không ỷ lại vào hỗ trợ của cấp trên. Nhờ vậy, trong quá trình xây dựng NTM, nhiều người dân ở xã Quảng Thạch đã tự nguyện hiến đất, hiến tài sản với tổng giá trị hàng tỷ đồng.
 
Điển hình như gia đình ông Phan Văn Minh ở thôn 3 đã tự nguyện tháo dỡ 50m hàng rào và hiến hơn 250m2 đất cho việc xây dựng các công trình dân sinh. “Tôi thấy bản thân và gia đình mình cũng được hưởng lợi ích từ NTM. Thực tế là đời sống của các gia đình và cộng đồng trên địa bàn xã ngày càng tiến bộ, thuận lợi. Tôi nghĩ mỗi người dân đều có ý thức góp sức thì xã sẽ nhanh phát triển”, ông Minh chia sẻ.
 
Ông Phan Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, để giúp xã Quảng Thạch cán đích NTM theo kế hoạch, trong năm 2022, huyện đã đầu tư cho xã hơn 35 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện thường xuyên cùng địa phương rà soát các phần việc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xã thực hiện.
 
Với những kế hoạch, mục tiêu cụ thể, cùng với sự quyết tâm của Đảng bộ và sự đồng thuận của nhân dân, tin tưởng rằng xã Quảng Thạch sẽ thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM theo đúng lộ trình đã đề ra, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội chung của huyện.
 
Phan Phương

tin liên quan

Thắm tình đoàn kết, hữu nghị Công đoàn Quảng Bình-Khăm Muộn

(QBĐT) - Nhằm tiếp tục góp phần vun đắp tình đoàn kết, gắn bó, hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào), tổ chức công đoàn hai tỉnh đã và đang thiết lập mối quan hệ hợp tác, tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động trong quá trình hội nhập và phát triển.

Yêu cầu tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao tái khẳng định Việt Nam bác bỏ cái gọi là "đường chín đoạn" cũng như các yêu sách trên biển trái với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ về Luật Biển.
 

Nguyễn Thị Định - Nữ tướng huyền thoại của cách mạng miền Nam

Trước bà, chưa có người phụ nữ nào tham gia cách mạng được phong hàm tướng. Năm 1965, khi bà được phong hàm Thiếu tướng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: Phó Tổng tư lệnh quân giải phóng là cô Nguyễn Thị Định. Cả thế giới chỉ nước ta có vị tướng quân gái như vậy. Thật vẻ vang cho miền Nam, cho cả dân tộc ta".