Hà Thiệp-Điểm sáng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

  • 10:51 | Thứ Ba, 23/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và phát huy hiệu quả vai trò chủ thể của người dân là 2 yếu tố quan trọng giúp cán bộ và nhân dân khu dân cư (KDC) Hà Thiệp (xã Võ Ninh, Quảng Ninh) về đích xây dựng mô hình KDC nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) cấp huyện. Hành trình xây dựng KDC NTMKM Hà Thiệp đã chuyển từ yêu cầu trở thành nhu cầu, hy vọng thành khát vọng, phải làm thành muốn làm…
 
Ông Lê Hải Châu, Bí thư Đảng bộ bộ phận, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hà Thiệp cho hay: Năm 2020, KDC Hà Thiệp được Ủy ban MTTQVN tỉnh chọn làm điểm xây dựng mô hình KDC NTMKM của tỉnh. Ban công tác Mặt trận thôn đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức lễ ra mắt, ký cam kết với các tổ chức đoàn thể, các hộ dân trong thôn về triển khai thực hiện mô hình. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu rõ việc xây dựng KDC NTMKM là mình làm cho chính mình, để mình hưởng lợi, lấy vai trò của cộng đồng dân cư là chính, Nhà nước chỉ hỗ trợ.
 
Ban công tác Mặt trận thôn đã tổ chức cho cộng đồng dân cư tự bàn bạc, thống nhất, lựa chọn nội dung, công việc phù hợp theo 9 tiêu chí NTMKM để thực hiện. Nhờ đó, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, mỗi một người dân đã thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc góp công, góp sức để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Bước đầu triển khai xây dựng KDC NTMKM, Ban công tác Mặt trận thôn Hà Thiệp gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của trận lũ kép lịch sử năm 2020 và đại dịch Covid-19. Trước tình hình này, cấp ủy, Ban công tác Mặt trận thôn đã quán triệt phương châm tiêu chí nào dễ, ít kinh phí thì tập trung làm trước, tiêu chí nào khó cần nguồn vốn thì cùng nhau bàn bạc tìm cách tháo gỡ, huy động nguồn vốn. Hội viên của tổ chức nào thì hội đó chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, trong đó lấy vai trò của cán bộ, đảng viên làm nòng cốt.
 
Điểm nổi bật trong xây dựng NTMKM của thôn đó là cộng đồng dân cư, nhân dân đã luôn đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tương thân tương ái, giúp đỡ gia đình khó khăn, chăm lo gia đình chính sách.
 
Cán bộ và nhân dân luôn đoàn kết, phát huy dân chủ trong xây dựng hệ thống chính trị, thực hiện vai trò giám sát của nhân dân; tích cực giữ gìn nếp sống văn hóa lành mạnh, bài trừ các hủ tục lạc hậu. Hàng năm, thôn có trên 90% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, thôn đạt thôn văn hóa 4 năm liên tục, từ 2017-2021.
Mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình tại KDC Hà Thiệp.
Mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình tại KDC Hà Thiệp.
Dẫn chúng tôi tham quan KDC NTMKM Hà Thiệp, ông Lê Hải Châu chuyện trò: Hiện nay, 100% đường trục thôn và các lối xóm đều được bê tông hóa, có hệ thống điện chiếu sáng. Thôn có 24 lối xóm tự quản, 3 trục đường chính của thôn đều được các chi hội đảm nhận để xây dựng tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp. Tổng kinh phí xây dựng KDC NTMKM của Hà Thiệp đến nay gần 13 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 4,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận thôn đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể vận động nhân dân hiến 1.100m2 đất, tháo bỏ cổng,  tường rào, huy động 2.150 ngày công và trên 500 cây xanh để xây dựng các công trình NTMKM.
 
Để nâng cao đời sống cho người dân, Ban công tác Mặt trận thôn, Ban điều hành mô hình đã phối hợp vận động bà con cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay, trên địa bàn thôn có 1 trang trại tổng hợp, 1 mô hình sản xuất rau-củ-quả nhà lưới, 12 mô hình gia trại VAC, 37 hộ nuôi tôm nước lợ, 12 hộ nuôi cá nước ngọt; 100% hộ dân có nhà ở đạt chuẩn theo quy định, trong đó có trên 70% nhà ở kiên cố từ 1-3 tầng; thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/năm, cao hơn mức bình quân của xã 1,2 lần.
 
Cán bộ và nhân dân Hà Thiệp luôn xác định việc xây dựng KDC NTMKM là việc làm thường xuyên, liên tục, không có điểm dừng. Để duy trì, nâng cao những tiêu chí đã đạt được, Ban công tác Mặt trận thôn, Ban điều hành mô hình đang tiếp tục tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân để cùng đồng sức, đồng lòng xây dựng KDC NTMKM.
 
Cùng với việc rà soát lại các tiêu chí để có lộ trình điều chỉnh, bổ sung, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, Ban công tác Mặt trận thôn đã và đang đẩy mạnh xã hội hóa, khai thác tối đa, hợp lý, lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng NTM; tiếp tục vận động nhân dân thực hiện, lồng ghép việc triển khai xây dựng mô hình KDC NTMKM với các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, xây dựng bộ mặt Hà Thiệp ngày càng khang trang, chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Dấu ấn giữa nhiệm kỳ

(QBĐT) - Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQVN tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019-2024, với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các lĩnh vực công tác, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã đạt được hầu hết các chỉ tiêu đề ra theo giai đoạn. Đây là tiền đề quan trọng để Mặt trận các cấp tiếp tục thể hiện, phát huy chức năng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Nỗ lực phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng tự lực, tự cường, lưỡng dụng

Sáng 22/8, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 26/1/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về "Đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng đến năm 2030 và những năm tiếp theo". Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị.

Tiếp tục bảo đảm tiến độ, chất lượng, không lùi thời hạn xây dựng luật

Chỉ sau 9 tháng của năm đầu tiên thực hiện Kết luận số 19 và Kế hoạch số 81, các cơ quan đã hoàn thành 68/137 nhiệm vụ theo đúng tiến độ yêu cầu, đạt 49,6% tổng số nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.