Sức mua hàng hóa tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán

  • 16:04 | Thứ Sáu, 27/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do có sự chuẩn bị từ trước nên trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nguồn hàng hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình dồi dào, giá cả các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tương đối ổn định. Riêng trong những ngày sát Tết, có sự tăng giá nhẹ tập trung ở một số mặt hàng phục vụ nhu cầu thờ cúng và tiêu dùng.
Có sự tăng giá nhẹ ở các mặt hàng phục vụ nhu cầu thờ cúng và tiêu dùng
Có sự tăng giá nhẹ ở các mặt hàng phục vụ nhu cầu thờ cúng và tiêu dùng trong những ngày sát Tết.
Ghi nhận tại các chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ, siêu thị, từ ngày 20 tháng Chạp trở đi, sức mua tăng lên từng ngày. Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục là những địa điểm được người tiêu dùng lựa chọn, do tạo sự yên tâm cho người mua về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn. 
 
Giám đốc Co.opmart Quảng Bình, bà Lương Kiều Lan Chi cho biết: “Khoảng từ ngày 15/12 âm lịch, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị đã tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường, siêu thị phải thuê thêm người, điều nhân viên ở các phòng khác tăng cường khâu thu ngân nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi của khách hàng. Với lượng hàng hóa dự trữ từ sớm, siêu thị đã bảo đảm đủ nguồn hàng để người dân yên tâm sắm tết. Đặc biệt, siêu thị đã có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng, như: Giảm giá, tặng quà, mua hàng với giá ưu đãi… thu hút người tiêu dùng đến mua sắm tại siêu thị.
mặt hàng chuối và hoa quả sức mua tăng mạnh so với Tết Nguyên đán 2022.
Mặt hàng hoa quả, chuối có sức mua tăng mạnh so với Tết Nguyên đán 2022.
Tại các chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ, sức mua tăng lên từng ngày trong dịp giáp Tết. Đặc biệt, sau ngày 25/12 âm lịch, lượng khách tại các điểm mua sắm đông đúc, sức mua bắt đầu tăng dần. Ngoài các mặt hàng thiết yếu, như: Bánh, kẹo, gia vị, lương thực, thực phẩm chế biến, nước giải khát, thực phẩm tươi sống, hoa tươi, hoa quả… thì các mặt hàng hoa, cây cảnh, vật phẩm trang trí cũng được bày bán đa dạng kiểu dáng, chủng loại.
 
Riêng mặt hàng chuối xanh (để thờ cúng), sức mua tăng mạnh so với Tết Nguyên đán 2022. Ông Nguyễn Hồng Sơn, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới), thương lái bán chuối dịp Tết Nguyên đán cho biết: Cũng như mọi năm, ông thường đưa mua khoảng 2 xe tải chuối để phục vụ cho nhu cầu thờ cúng của người dân trong dịp Tết. Năm nay, sức mua tăng mạnh, mới ngày 27 âm, ông đã bán gần hết 2 xe. Bình quân, 1 buồng chuối dao động từ 1-3 triệu đồng, các tiểu thương lấy sỉ để bán lẻ thì mỗi nải chuối đẹp có thể lên đến 1 triệu đồng...
 
Còn các mặt hàng, như: Quất, đào, hoa mai, hoa cúc, cây cảnh... cũng được bày bán nhiều tại các cung đường trong trung tâm TP. Đồng Hới, như: Quang Trung, Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Hưng Đạo… Tuy nhiên, theo các thương lái, sức mua các mặt hàng này lại không tăng so với các năm trước. Đến ngày 30 Tết, nhiều điểm bán vẫn còn số lượng lớn và mặc dù các thương lái đã giảm giá mạnh để thu hồi vốn song người mua vẫn ít.
Mặt hàng quất, đào, mai, cây cảnh sức mua yếu so với những năm trước đây.
Mặt hàng quất, đào, mai, cây cảnh... sức mua yếu so với những năm trước.
Ông Trần Văn Dũng, thương lái bán quất, cây cảnh trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Đồng Hới) chia sẻ: Năm nay, nhu cầu chơi quất, đào, cây cảnh ít. Vẫn có người dân đi xem cây, tuy nhiên số người thực sự xuống tiền để chọn cây cảnh không nhiều. Đến ngày 30 Tết, chúng tôi bắt đầu giảm giá sâu để thu hồi vốn nhưng chỉ bán được quất, còn hoa cúc thì tồn hàng rất nhiều.
 
Theo đánh giá của Sở Công thương, năm nay, tình hình dịch Covid-9 cơ bản được kiểm soát, sức mua của người dân tăng hơn so với dịp Tết năm 2022. Trong đó, sức mua tại các siêu thị, trung tâm thương mại đã tăng khoảng 30-40%, tại các chợ tăng khoảng 25-30% so với cùng kỳ. Lượng dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ và các tiểu thương tại chợ tăng khoảng 10-20% so với năm trước.
 
Giá cả hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán  2023 cơ bản ổn định, một số mặt hàng nhu yếu phẩm có tăng nhẹ do các chi phí sản xuất đầu vào và chi phí vận chuyển tăng (dầu ăn tăng khoảng 15%; nước mắm tăng khoảng 10%; sữa, bánh, kẹo, mứt tăng khoảng 5-10%...). Một số mặt hàng phục vụ Tết tăng, như: tôm đất tăng khoảng 30%, rau củ tăng 20-30%, cá các loại tăng khoảng 20-25%...
Chiều 30 Tết, hoa cúc vẫn còn lượng lớn trên các cung đường trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Người dân  chọn mua hoa cúc trên Hữu Nghị (TP. Đồng Hới).

Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), ông Nguyễn Ngọc Hải, cho biết: Dịp Tết năm nay, các doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng đã chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu đầy đủ để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Đến thời điểm này, hoạt động lưu thông hàng hóa diễn ra bình thường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công thương đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời, kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp phân phối, phát luồng hàng hóa để nắm bắt tình hình dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh tình hình thị trường ở các khu vực trung tâm, thành phố, Sở Công thương cũng đặc biệt lưu ý tình hình thị trường tại các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, biên giới để kịp thời có biện pháp điều tiết hàng hóa, bảo đảm ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.
 
 Thanh Hoa

tin liên quan

Đón hơn 11.000 lượt khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Ngày 27/1, thông tin từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 20-26/1), lượng khách đến tham quan tại VQG PN-KB đạt hơn 11.000 lượt khách.

Vì một Quảng Bình xanh

(QBĐT) - Là địa phương đứng thứ hai cả nước về độ che phủ rừng, Quảng Bình quyết tâm duy trì tỷ lệ che phủ rừng trên 68%. 

Rộn rã những cung đường xuân

(QBĐT) - Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều điểm du lịch của Quảng Bình trở thành điểm hẹn của du khách, những người con phương xa trở về quê hương đón Tết.