Không để rác thải sinh hoạt ứ đọng trong dịp Tết

  • 08:20 | Thứ Tư, 18/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời điểm Tết Nguyên đán, lượng rác thải sinh hoạt tăng cao so với thường ngày. Vì vậy, để bảo đảm mỹ quan đô thị, không làm ảnh hưởng đến môi trường và phục vụ cho người dân vui xuân, đón Tết, công tác thu gom, xử lý rác đã được các đơn vị chức năng chủ động triển khai.
 
Để tăng cường công tác vệ sinh môi trường (VSMT), thu gom và xử lý rác thải trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, ngày 11/1/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, xử lý chất thải; duy trì việc phát động phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải” với hình thức phù hợp, bảo đảm quy định.
 
Phó Giám đốc Sở TN-MT Phan Xuân Hào cho biết: Thời gian qua, công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ngày càng tăng; các phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải” và phong trào “Chống rác thải nhựa” do UBND tỉnh phát động đã được hưởng ứng tích cực và đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi, công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt chưa đáp ứng được yêu cầu; vẫn còn tình trạng đổ rác thải sinh hoạt, chất thải xây dựng không đúng quy định; một số điểm tập kết rác thải để tồn đọng lâu ngày không bảo đảm mỹ quan và ô nhiễm môi trường.
Công nhân Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình thu gom rác trong những ngày giáp Tết.
Công nhân Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình thu gom rác trong những ngày giáp Tết.
"Vào dịp Tết Nguyên đán thường phát sinh một lượng rác thải lớn, nếu không được thu gom, xử lý kịp thời, triệt để sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Đối với các xã chưa có mạng lưới thu gom, xử lý rác thải tập trung, các địa phương cần thành lập đội tự quản, bố trí nhân lực, trang thiết bị để thu rác thải có hiệu quả; bố trí điểm tập kết phù hợp, bảo đảm VSMT và hợp đồng với đơn vị dịch vụ để vận chuyển, xử lý; không để xảy ra tình trạng rác thải tồn đọng lâu ngày, gây ô nhiễm môi trường", ông Phan Xuân Hào nói.
 
Nhằm bảo đảm thu gom rác thải, VSMT trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, UBND TX. Ba Đồn đã chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức giảm thiểu phát sinh chất thải, chú trọng phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải; áp dụng các mô hình tự xử lý tại hộ gia đình phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời, duy trì tốt hoạt động VSMT tại khu dân cư; tập trung rác thải tại các điểm đầu mối đã quy định để thuận tiện trong việc vận chuyển đi xử lý.
 
Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn Nguyễn Văn Ninh cho biết: Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội ngày càng khởi sắc của thị xã, lượng rác thải sinh hoạt ở địa bàn đang ngày càng tăng lên. Nhằm nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác thải, thực hiện tốt công tác VSMT trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở TN-MT về lĩnh vực này, UBND thị xã đã họp, có chỉ đạo cụ thể đối với các địa phương và đơn vị liên quan, quyết tâm không để rác thải ứ đọng.
 
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực VSMT và điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn TP. Đồng Hới, kế hoạch thu gom, xử lý rác thải dịp Tết Quý Mão đã được Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình triển khai từ ngày 11/1/2023.
 
Ông Phạm Đức Thái, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết: Tất cả người lao động công ty, đặc biệt là người lao động thu gom, lái xe vận chuyển rác và công nhân vận hành bãi rác phải tăng ca từ ngày 23 Tết đến 24 giờ đêm 30 Tết Quý Mão. Công ty quyết tâm bảo đảm VSMT, mỹ quan đô thị, không để tình trạng tồn đọng rác thải tại các khu dân cư, tuyến đường, nơi công cộng, các điểm tập kết rác. Đồng thời, bảo đảm điện chiếu sáng phục vụ giao thông, an ninh trật tự cho người dân vui xuân đón Tết trên địa bàn thành phố trong thời gian trước, trong và sau Tết.
 
"Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên dịp Tết năm ngoái người dân mua sắm ít, nhu cầu sinh hoạt giảm nên lượng rác thải cũng ít hơn những năm trước. Tuy vậy, lượng rác thải thu gom trong dịp Tết bao giờ cũng tăng cao so với ngày thường. Năm nay, kinh tế-xã hội đã phục hồi, lượng rác thải cần thu gom cũng sẽ tăng lên, bình quân công ty thu gom mỗi ngày là 155 tấn, gấp 1,6 lần so với ngày bình thường (khoảng 95 tấn/ngày), đặc biệt có ngày thu gom rác nhiều nhất là 280 tấn, gấp 2,9 lần.
 
Trên địa bàn huyện Quảng Ninh, Trưởng ban Quản lý các công trình công cộng (CCTCC) huyện, ông Trần Văn Tuyến cho biết, để khắc phục tình trạng ứ đọng rác thải sinh hoạt gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường trong dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đã có phương án huy động thêm phương tiện để thu gom, vận chuyển rác, nhất là thời điểm người dân và các cơ quan trên địa bàn dọn dẹp nhà cửa, trụ sở cuối năm.
 
"Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, do gặp khó khăn về phương tiện chuyên chở, trong khi lượng rác thải sinh hoạt tăng đột biến nên trên địa bàn đã xảy ra tình trạng rác tồn đọng ở một số khu vực. Năm nay, chúng tôi thuê thêm xe tải máy xúc và bắt đầu tổng lực ra quân thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt từ ngày 17/1 (tức 26 Tết). Trong dịp này, lượng rác trên địa bàn cần thu gom, vận chuyển gấp từ 4-5 lần ngày thường, rơi vào khoảng 150 tấn/ngày", ông Trần Văn Tuyến chia sẻ thêm.
 
Trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 25/1-7/2/2022), lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh được thu gom, xử lý khoảng 7.731 tấn (gấp khoảng 2 lần so với ngày thường). Trong đó, trên địa bàn TP. Đồng Hới khoảng 1.518 tấn; TX. Ba Đồn  1.080 tấn; Lệ Thủy 1.206 tấn; Quảng Ninh 730 tấn; Bố Trạch 1.606 tấn; Quảng Trạch 1.100 tấn; Tuyên Hóa 303 tấn và Minh Hóa khoảng 188 tấn.
Trên địa bàn huyện Minh Hóa, dịp Tết này, lực lượng thu gom rác thải sinh hoạt chỉ tạm ngừng vận chuyển trong sáng mồng 1 Tết, các ngày còn lại đều được bố trí 2 xe tải chở rác trên các tuyến, khu dân cư về tập kết tại bãi rác của huyện ở xã Hồng Hóa.
 
Ông Đinh Xuân Tiến, Giám đốc Ban Quản lý CCTCC huyện Minh Hóa cho biết: Chúng tôi thu gom rác hàng ngày, không để ùn ứ gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Trong các ngày Tết thì ngày 27 và 28 là lượng rác thải rắn sinh hoạt phải thu gom là nhiều nhất, do trong 2 ngày này người dân trên địa bàn dọn dẹp nhà cửa để đón Tết.
 
Để thu gom, xử lý hiệu quả lượng rác thải sinh hoạt tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, bảo đảm VSMT cho người dân vui xuân, đón Tết, chính quyền các địa phương đã quan tâm chỉ đạo, các đơn vị dịch vụ VSMT trên địa bàn đang tập trung nhân lực, phương tiện thu gom và tăng tần suất vận chuyển rác thải đi xử lý. Tuy nhiên, để bảo đảm VSMT xanh-sạch-đẹp, thì các tổ chức, cá nhân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, khắc phục ngay tình trạng xả rác thải bừa bãi ra môi trường, xuống sông, suối.
 
Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần chú trọng kiểm tra công tác tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt và VSMT; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thiếu ý thức trong công tác VSMT, đổ rác hoặc tập kết rác thải không đúng nơi quy định.
 
Anh Tuấn

tin liên quan

Người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

(QBĐT) - Trong những ngày vừa qua, lực lượng chức năng đã tiếp nhận người dân tự nguyện đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Vận động trên 1.700 thẻ BHYT hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Trong tháng 12/2022, BHXH TX. Ba Đồn đã vận động được 80 triệu đồng để cấp thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng số 1.704 thẻ. 

Hơn 49 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội

(QBĐT) - Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 12/2022, tổng số nợ BHXH toàn tỉnh là 49.437 triệu đồng.