Người phụ nữ tâm huyết với các phong trào địa phương

  • 08:43 | Thứ Bảy, 03/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2021, tổ dân phố (TDP) 2 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) vinh dự là đơn vị duy nhất trong các thôn, tổ dân phố được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2020. Cũng trong năm này, Ban công tác Mặt trận TDP 2 được Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen. Để có được những thành tích trên là nhờ sự đoàn kết, chung tay góp sức của cán bộ, nhân dân TDP, trong đó có sự đóng góp nhiệt tình của bà Nguyễn Thị Lý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận TDP 2 Mỹ Cương.
 
Năm 2015, bà Nguyễn Thị Lý (SN 1971) bắt đầu tham gia công tác phụ nữ với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ TDP 2 Mỹ Cương. Gắn bó với công tác phụ nữ tròn 5 năm, đầu năm 2020, bà được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ban công tác Mặt trận TDP, dẫu công việc vất vả nhưng bà Lý vẫn không nề hà, luôn là cán bộ năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
 
TDP 2 Mỹ Cương có 211 hộ, 865 nhân khẩu. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, bằng sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động, bà Lý và chi hội Phụ nữ, Ban công tác Mặt trận TDP 2 Mỹ Cương, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng mô hình “Khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu” giai đoạn 2020-2025 ở TDP 2 Mỹ Cương đạt nhiều kết quả: 100% người dân TDP đã tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện ở địa phương; tự nguyện đóng góp hơn 1 tỷ đồng và nhiều ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, thể thao, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa, lắp đặt hệ thống điện đường chiếu sáng... Hiện nay, 100% các tuyến đường của TDP đã được bê tông hóa, có điện chiếu sáng và đã hoàn thành mô hình đường hồng kỳ với tổng chiều dài trên 3.600m.
Bà Nguyễn Thị Lý (bên trái) thường xuyên gặp gỡ, nói chuyện để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Bà Nguyễn Thị Lý (bên trái) thường xuyên gặp gỡ, nói chuyện để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu, bà Nguyễn Thị Lý đã tích cực tuyên truyền người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển các ngành nghề dịch vụ... Hiện TDP 2 Mỹ Cương chỉ còn 2 hộ nghèo và ngày càng có nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu.
 
Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Lý cũng luôn đi đầu vận động mỗi gia đình, người dân chú trọng, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Hàng tháng, người dân TDP 2 đều tự nguyện tổng vệ sinh, phát quang bụi rậm và trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa, điểm hoa. Năm 2022, bà Lý đã vận động người dân tham gia đóng góp trên 40 triệu đồng để thay mới thùng rác ở khu dân cư. Từ sự nhiệt tình, tâm huyết của bà, chị em hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các mô hình, như: “Toàn dân đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng tổ dân phố sáng-xanh-sạch-đẹp”, “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa”, “Thu gom phế liệu, gây quỹ tình thương”...
 
Đặc biệt, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện mô hình “Thu gom phế liệu, gây quỹ tình thương”, các chị em phụ nữ TDP đã gây quỹ được hơn 30 triệu đồng và nhận đỡ đầu cho 1 em học sinh với số tiền 3,6 triệu đồng/năm; động viên, thăm hỏi các hội viên đau ốm, hội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, góp phần mang lại ý nghĩa thiết thực, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân trong TDP.
 
Là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận TDP, bà Lý còn tích cực vận động người dân bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương, dân tộc, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân. Qua đó, đã góp phần xây dựng phong trào gia đình văn hóa, TDP văn hóa ngày càng đi vào thực chất. Hàng năm, số hộ gia đình văn hóa ở TDP 2 Mỹ Cương đều đạt trên 95%.
 
Gần 10 năm gắn bó với công việc chung của TDP, bà Lý không quản ngại khó khăn, luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, luôn gần dân, sát dân và lắng nghe, phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con với cấp ủy, chính quyền, góp phần tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Chủ tịch UBND phường Bắc Nghĩa Hoàng Văn Tùy khẳng định: Với những kinh nghiệm có được trong quá trình dài công tác, bà Nguyễn Thị Lý đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và có nhiều đóng góp trong thực hiện hiệu quả các phong trào, hoạt động. Nhờ đó, TDP 2 Mỹ Cương luôn là một trong những tập thể điển hình, dẫn đầu ở phường Bắc Nghĩa.
 
Bằng sự nỗ lực, lòng nhiệt huyết đối với các phong trào, hoạt động ở địa phương, bà Nguyễn Thị Lý vinh dự được Hội Liên hiệp Phụ nữ và Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới biểu dương, khen thưởng. Nhưng đối với bà, niềm vui lớn nhất là được góp công, góp sức cùng với người dân xây dựng TDP 2 Mỹ Cương ngày càng đổi mới, phát triển và văn minh.
                                                                                                             Cát Tường
 

tin liên quan

Nâng niu ký ức

(QBĐT) - Miệt mài lưu giữ những cuốn sách, hình ảnh, câu chuyện về Bố Trạch anh hùng, trong đó có quê hương Cự Nẫm, đến thời điểm này, ông Nguyễn Hữu Phi (SN 1941) đã có một "gia tài" nho nhỏ.

Cùng học sinh, sinh viên đến trường

(QBĐT) - Nhằm giúp những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, chương trình cho học sinh, sinh viên (HSSV) vay tiền theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg đã được triển khai. Sau 20 năm thực hiện, gói vay đã giúp hàng nghìn em được tiếp tục đến trường để thực hiện ước mơ của bản thân.

Chăm lo đời sống cho người nghèo

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống cho người nghèo luôn được Ủy ban MTTQVN các cấp huyện Bố Trạch quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.