Thời tiết ngày 30/5: Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế mưa dông

  • 07:50 | Thứ Hai, 30/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 30/5 đến ngày 31/5, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt, có nơi trên 120mm/đợt; ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Chiều và đêm 30/5, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
 
Ngoài ra, trong chiều và tối 30/5, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông; cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 60mm. Mưa dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 02/6 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).
 
Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.
 
Đêm qua đến sáng sớm nay (30/5), ở vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to (lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 29/5 đến 3 giờ ngày 30/5) như: Tây Trang (Điện Biên) 65,4mm, Thèn Xin (Lai Châu) 36mm Chiềng Nơi (Sơn La) 61,1mm Bản Khoa (Sơn La) 60,6mm, Việt Lâm (Hà Giang) 73mm, Bát Xát (Lào Cai) 56mm, Lương Thiện (Cao Bằng) 34,4mm....
 
Khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
 
Ngày và đêm nay 30/5, ở vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao từ 2-3,5m.
 
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.
Mưa lớn gây ngập úng nhiều tuyến phố ở Thủ đô Hà Nội. Ảnh TTXVN phát
Mưa lớn gây ngập úng nhiều tuyến phố ở Thủ đô Hà Nội. Ảnh TTXVN phát

 Thời tiết Thủ đô Hà Nội có mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Các tỉnh phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to; có nơi mưa rất to và dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.
 
Khu vực phía Đông Bắc Bộ có mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.
 
Các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
 
Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C, phía Bắc có nơi trên 35 độ C.
 
Khu vực Tây Nguyên nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C
 
Các tỉnh Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.
Theo Lê Phú/Báo Tin Tức

tin liên quan

Một người dân bị đuối nước khi tắm sông

(QBĐT) - Ngày 29/5, ông Lê Bá Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Quán Hàu cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến một người dân tử vong.

Đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Với những nội dung phong phú, đa dạng, hoạt động PBGDPL đã tạo chuyển biến tích cực trong ĐVTN, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Hồ Nguyên ơn Bác

(QBĐT) - Hỏi thăm đường đến nhà Hồ Thị Thu Nguyên, học sinh lớp 9, Trường PTDT bán trú THCS Trường Sơn, dân bản chỉ vào một ngôi nhà nhỏ đơn sơ kèm theo lời "có cánh": "Ơ... con bé Hồ Nguyên nớ, đẹp người, đẹp nết, chăm ngoan, học giỏi. Thiệt xứng đáng con em của bản".