Chung tay bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động

  • 07:41 | Thứ Năm, 26/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 7.000 doanh nghiệp (DN), trong đó có khoảng 50% DN hoạt động trong các lĩnh vực có nguy cơ cao về mất an toàn lao động. Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp vẫn đang là yếu tố tiềm ẩn, có nguy cơ xảy ra bất cứ lúc nào, bởi hiện nay vẫn còn một số DN, cơ sở sản xuất chưa đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Cùng chung tay thực hiện tốt các chế độ, quyền lợi của người lao động (NLĐ), tạo điều kiện để NLĐ được làm việc trong môi trường an toàn nhất là thông điệp được lan tỏa trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Tiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: “Nhằm triển khai hiệu quả công tác bảo đảm ATVSLĐ, hàng năm, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của NLĐ, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn (TCCĐ), công đoàn cơ sở (CĐCS) trong công tác ATVSLĐ.
 
Các CĐCS đã tham gia với người sử dụng lao động thành lập, kiện toàn mạng lưới an toàn, vệ sinh viên, phân công cán bộ làm công tác ATVSLĐ. Năm 2021, có 200 mạng lưới an toàn, vệ sinh viên (đối với DN có TCCĐ) được kiện toàn và ban hành quy chế hoạt động. Phần lớn các DN đã thực hiện nghiêm quy định nhà nước về ATVSLĐ, trang bị cho cán bộ, công nhân, lao động kiến thức, kỹ năng và bảo hộ lao động khi làm việc”.
 
Nhờ sự nỗ lực của các cấp, ngành, TCCĐ, tổ chức chính trị-xã hội, DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động và NLĐ, công tác bảo đảm ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực so với trước đây. Cùng với việc xuất hiện nhiều điển hình, mô hình hay về ATVSLĐ, nhiều DN, lao động đã thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, không để xảy ra tai nạn lao động nặng hoặc chết người. Tuy nhiên, theo thống kê của Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 37 vụ tai nạn lao động; trong đó có 26 người bị thương nặng, nguy cơ mất khả năng lao động cao và 11 người chết.
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trao các suất quà ý nghĩa cho thân nhân của công nhân bị tai nạn lao động.
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trao các suất quà ý nghĩa cho thân nhân của công nhân bị tai nạn lao động.
Các vụ tai nạn lao động thương tâm xảy ra chủ yếu tại những mỏ khai thác vật liệu xây dựng không đúng quy trình, kỹ thuật, cắt tầng sai dẫn đến độ dốc của mỏ lớn, làm tăng nguy cơ sụp, lở đá khi công nhân đang làm việc. Nguyên nhân nữa là một số chủ DN, đơn vị, cơ sở sản xuất không trang bị bảo hộ lao động cho công nhân, hoặc có trang bị nhưng công nhân không sử dụng gây nguy cơ tai nạn lao động cao.
 
Tại Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Bình, nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn từ các đường ngang lối mở dân sinh, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác duy tu bảo dưỡng, cắm các biển báo ở các đoạn đường ngang… Mỗi cán bộ, công nhân viên của công ty luôn phát huy tinh thần làm việc, ứng trực 24/24 giờ, bảo đảm cho các chuyến tàu thông suốt.
 
Đối với các mỏ đá khai thác vật liệu xây dựng, trước đây từng là điểm nóng về các vụ tai nạn thương tích, thì nay đã giảm hẳn. Cán bộ, công nhân, NLĐ làm việc tại khu vực này cơ bản được tập huấn về quy trình, kỹ thuật ATVSLĐ và đã ý thức được nguy cơ rủi ro từ công việc của mình để tuân thủ nghiêm ngặt công tác ATVSLĐ trong sản xuất.
 
“Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, trong tháng 5 này, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
 
Theo đó, tại chương trình đối thoại tăng cường giảm thiểu rủi ro ATVSLĐ của lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ-Tháng Công nhân năm 2022, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời, giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến chế độ chính sách trên lĩnh vực ATVSLĐ và việc làm cho NLĐ của các DN trong tỉnh. LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, trao nhiều suất quà và “Mái ấm công đoàn” cho các đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Trên cơ sở điều kiện thực tế tại cơ quan, đơn vị, DN, các cấp công đoàn cũng triển khai các chương trình kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề cho NLĐ; thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của NLĐ. Qua đó, nhằm tăng cường công tác ATVSLĐ, cải thiện môi trường lao động, bảo đảm các chế độ, quyền lợi của NLĐ”, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Văn Tiến chia sẻ.
 
Trong bối cảnh cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng đang tập trung cao độ nhằm phục hồi nền kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt với đại dịch Covid-19, nỗ lực quyết tâm kiểm soát tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ nguồn nhân lực, hướng tới một nền sản xuất an toàn, năng suất cao được xem là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Cùng chung tay bảo đảm ATVSLĐ là việc làm thường xuyên, liên tục, bền bỉ và lâu dài, phải được các cấp, ngành, các cấp công đoàn, tổ chức chính trị-xã hội, DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động và NLĐ xem là trách nhiệm của mình, vì bản thân, gia đình và toàn xã hội.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Hội Chữ thập đỏ TX. Ba Đồn hưởng ứng "Tháng Nhân đạo"

(QBĐT) - Hưởng ứng "Tháng Nhân đạo" năm 2022 với chủ đề "Gắn kết cộng đồng-Lan tỏa hành động nhân ái", Hội Chữ thập đỏ các cấp TX. Ba Đồn đã triển khai nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa, thiết thực.

Yêu cầu làm rõ sự việc Phó Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho con học trái tuyến

(QBĐT) - Ngày 25/5, ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, sau khi nắm thông tin sự việc con của Phó Chủ tịch UBND xã Trường Sơn (Quảng Ninh) học tập trái tuyến tại Trường PTDTBT tiểu học Trường Sơn, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo UBND xã Trường Sơn và Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện kiểm tra, làm rõ sự việc.

430 đơn vị nợ tiền bảo hiểm xã hội gần 105 tỷ đồng

(QBĐT) - Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết, tính đến ngày 30/4/2022, trên địa bàn tỉnh có 430 đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp từ 6 tháng trở lên với số tiền nợ gần 105 tỷ đồng.