Đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ

  • 07:38 | Thứ Hai, 30/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Với những nội dung phong phú, đa dạng, hoạt động PBGDPL đã tạo chuyển biến tích cực trong ĐVTN, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.
 
Theo số liệu thống kê của Tỉnh đoàn, hiện toàn tỉnh có 163.120 ĐVTN, sinh hoạt ở 246 đoàn cơ sở. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phối hợp tuyên truyền, PBGDPL cho ĐVTN, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã có sự linh hoạt, chủ động đổi mới cả về hình thức và nội dung để phù hợp với điều kiện thực tế.
 
Theo đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Trong đó, mô hình “Phiên tòa giả định” với hình thức phổ biến mang tính trực quan, sinh động đã tác động tới nhận thức pháp luật của ĐVTN, tạo sức lan tỏa và được dư luận đánh giá cao.
 
Từ năm 2020 đến nay, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức 6 “Phiên tòa giả định” tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của hơn 5.000 ĐVTN. Nội dung tuyên truyền tập trung giáo dục pháp luật về bạo lực học đường, phòng chống ma túy học đường, giúp các em chủ động thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong xã hội, điều chỉnh hành vi phù hợp với quy định của pháp luật và chuẩn mực đạo đức, hạn chế tỷ lệ thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Các phiên tòa giả định còn được livestream và đăng tải trên các trang mạng xã hội, kênh Youtube, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hàng chục ngàn lượt ĐVTN theo dõi. 
Các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho ĐVTN thông qua hình thức sân khấu hóa.
Các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho ĐVTN thông qua hình thức sân khấu hóa.
Năm 2021, Tỉnh đoàn và Sở Tư pháp cũng đã phối hợp tổ chức cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp” trên trang fanpage Tuổi trẻ Quảng Bình, thu hút hơn 50.000 lượt tiếp cận, gần 4.000 lượt like, 3.500 lượt chia sẻ. Tuổi trẻ toàn tỉnh cũng đã thành lập gần 1.000 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ phục vụ công tác bầu cử với hơn 5.000 ĐVTN tham gia.
 
Song song với các hoạt động nêu trên, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với thực tế cơ sở và tâm lý lứa tuổi nhằm thu hút đông đảo cán bộ, ĐVTN tham gia, như: Thông qua các CLB đội, nhóm; các hội thi tìm hiểu, sân khấu hóa; qua phương tiện thông tin đại chúng, các kênh thông tin của Đoàn, website Tỉnh đoàn Quảng Bình…Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn xây dựng tủ sách pháp luật. Đến nay, mỗi huyện, thị, thành đoàn trực thuộc đều có ít nhất một tủ sách pháp luật, riêng Tỉnh đoàn đã xây dựng được hai tủ sách pháp luật trang bị đầy đủ những văn bản pháp luật liên quan.
 
Hiện nay, 100% đoàn cấp huyện với 246 đoàn cơ sở đều có trang mạng xã hội thường xuyên đăng tải các tin bài về PBGDPL; tin, bài về thực tiễn thi hành pháp luật. Chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” hàng năm đăng tải hơn 450 tin, bài tuyên truyền định hướng giáo dục. 100% các trường THPT, dạy nghề, trung cấp, đại học thành lập được câu lạc bộ thanh niên, đội hình thanh niên tình nguyện tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội…
 
Ngoài ra, để thu hút sự quan tâm, tiếp cận pháp luật toàn diện hơn, đầy đủ hơn, chương trình “Điểm đến an toàn” được tổ chức nhiều năm qua cũng là cách để pháp luật về trật tự an toàn giao thông gần gũi hơn với các bạn trẻ.
 
Theo chị Lê Thị Ngọc Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, để công tác tuyên truyền, PBGDPL ngày càng nâng cao chất lượng, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ và định hướng nội dung giáo dục pháp luật thường xuyên cho đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên của Đoàn; tổ chức tuyên truyền, PBGDPL có trọng tâm, gắn chặt với nhiệm vụ chính trị, tránh hình thức, rập khuôn, không thuyết phục; đổi mới nội dung, đa dạng về hình thức phù hợp với từng đối tượng.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Hồ Nguyên ơn Bác

(QBĐT) - Hỏi thăm đường đến nhà Hồ Thị Thu Nguyên, học sinh lớp 9, Trường PTDT bán trú THCS Trường Sơn, dân bản chỉ vào một ngôi nhà nhỏ đơn sơ kèm theo lời "có cánh": "Ơ... con bé Hồ Nguyên nớ, đẹp người, đẹp nết, chăm ngoan, học giỏi. Thiệt xứng đáng con em của bản".

"Giờ thì con đã hiểu"!

(QBĐT) - Chiều cuối tuần, mẹ con chị X. cùng nhau dạo phố. 

Bà Ngô Thị Luyện tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép

(QBĐT) - Ngày 29/5, sau khi được các cơ quan chức năng, địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch tuyên truyền, vận động, bà Ngô Thị Luyện (SN 1963), cư trú tại thôn Nguyên Sơn, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch đã tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất.